2585.ทุกข์สุขสิ่งใดจงนึกถึงพ่อเถิด พ่อจะช่วย

๏ อิทธิคุณพ่อเคลือบ ๚๛
“…ลูกเอ๋ย เมื่อพ่อหาตัวไม่ได้แล้วเอ็งทุกข์สุขสิ่งใดจงนึกถึงพ่อเถิด พ่อจะช่วย…”

อมตะวาจาของหลวงพ่อเคลือบ กล่าวไว้กับฆราวาสท่านหนึ่งก่อนละสังขารเพียงไม่นาน การบนท่านด้วยสุรา และมะขามเปียกจิ้มเกลือนั้น เป็นธรรมเนียมที่บรรดาสานุศิษย์ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านานตั้งแต่ครั้งปู่ย่าตาทวดว่าท่านใช้เข้าขนานโอสถแก้อาพาธ เล่ากันว่า


เหตุแรกเริ่มเดิมทีมีอยู่ว่า สมัยที่หลวงพ่อเคลือบมรณภาพใหม่ๆ คืนหนึ่ง กระบือ (ควาย) ของชาวบ้านได้ถูกขโมยลักไป ซึ่งสมัยนั้นขโมยลักควายแถบบริเวณนั้น (ดงแขวน) มีมาก เจ้าของได้ตีโปงประชุมชาวบ้านออกตามหา หาเท่าไรก็ไม่พบจนเวลาใกล้ค่ำของวันใหม่ ต่างคนต่างท้อแท้เตรียมเดินทางกลับ เจ้าของควายเสียดายมากพูดไปต่างๆนานา ในขณะที่พูดนั้น พลันนึกถึงหลวงพ่อเคลือบ เพราะมีความคุ้นเคยกับหลวงพ่อสมัยมีชีวิตอยู่และทราบกิตติศัพท์ของท่าน เลยยกมือประณมขึ้นเหนือหัว พร้อมพูดขึ้นเสียงดังในท่ามกลางคนทั้งหลายที่เริ่มถอยทัพกลับว่า “หลวงพ่อเคลือบ ช่วยผมด้วยเถิด ถ้าผมได้ควายคืนหลวงพ่อชอบอะไร ผมจะนำมาถวาย”

ในขณะที่ชาวบ้านเดินทางกลับผ่านทุ่งนาอยู่นั้น พลันได้ยินเสียงควายร้องอยู่ชายทุ่งเพราะตื่นเสียงคน ชาวบ้านต่างกรูกันเข้าไปดู พบควายถูกล่ามไว้ที่ต้นไม้บนจอมปลวกใหญ่ชายทุ่ง เจ้าของและชาวบ้านต่างดีใจไชโยโห่ร้อง ยิงปืนขึ้นฟ้าเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เป็นการส่งสัญญานว่า ได้ควายคืนแล้ว ต่างก็ช่วยกันนำควายกลับบ้าน เจ้าของควายคิดอยู่ในใจว่า ในวันพรุ่งนี้จะไปตลาดซื้อ หมู ไก่ ไข่ เนื้อ สำรับคาวหวานมาทำพิธีแก้บน

พอถึงวันรุ่งขึ้น เจ้าของควายก็ได้ทำพิธีแก้บนตามที่ได้บนบานไว้ทุกประการ พอตกกลางคืน ต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับไปนอน และในคืนนั้น เจ้าของควายได้ฝันไปว่า หลวงพ่อเคลือบมาหาพร้อมพูดว่า “พวกมึงมันยังจนอยู่ ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อของอย่างดีมาให้กูหรอก มันสิ้นเปลืองเปล่าๆ เหล้าขวดหนึ่ง มะขามกับเกลือก็พอแล้ว” แล้วหลวงพ่อก็เดินจากไป หรือ เรื่องโยมหญิงผู้หนึ่งละแวกบ้านทัพทัน นอนอยู่ไฟ(หลังคลอด)


หลวงพ่อเคลือบ-วัดหนองกระดี่

ฝ่ายสามีก็ไม่อยู่บ้านไปธุระจนค่ำ เกิดเป็นห่วงฝูงควายในทุ่งตัวก็ลุกไม่ไหวจึงนอนอธิษฐานบอกฝากหลวงพ่อว่า “คุณพ่อเคลือบเจ้าขา ช่วยต้อนควายเข้าคอกให้ลูกที” ปรากฏว่ามองจากบนเรือนเห็นฝูงควายเดินเรียงเข้าคอกอย่างคนต้อน เมื่อเข้าแล้วก็กล่าวต่อว่า “ขอภัยอย่ามีกับเรือนของลูก” ก็แคล้วคลาดไม่ถูกปล้นขโมยจนกระทั่งสามีกลับมาจึงตักเหล้าแก้บนท่าน

จึงเป็นปฐมเหตุให้ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในหมู่สานุศิษย์มาจนกระทั่งทุกวันนี้ บ้างก่อนดื่มกินก็ถือคติเปิดรินถวายท่านก่อนคนรุ่นเก่าๆยิ่งเคร่งครัด

การบนบานศาลกล่าว”หลวงพ่อเคลือบ” ได้รับการบรรจุไว้ในเว็ปประเพณีไทยดอทคอม หมวดภาคกลาง ในประเภท วัฒนธรรมทางความเชื่อ : ความบางตอนจากหนังสือชีวประวัติหลวงพ่อเคลือบ เนื่องในงานเททองหล่อรูปเหมือนและพุทธาภิเษก ณ วัดหนองกระดี่เก่า เรียบเรียงโดยพระมหาอดุลย์ อนาลโย (ปธ.๕) เจ้าอาวาสวัดเนินเหล็ก รูปปัจจุบัน

ที่มา​ หลวงพ่อเคลือบ​ วาจาสิทธิ์

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: