2500. เสียสติเพราะให้ร้ายหลวงปู่

เสียสติเพราะให้ร้ายหลวงปู่
…ขณะที่หลวงปู่เคลือบ ท่านยังจำพรรษาร่วมอยู่กับเจ้าคุณอุดมฯ ซึ่งสมเด็จพระวันรัต (เฮง เขมจารี) อดีตอธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุ ได้ส่งท่านเจ้าคุณฯให้มารับตำแหน่งเจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอทัพทัน ในปี พ.ศ.๒๔๗๑ นั้น ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดตานาด อำเภอเมืองอุทัยฯ ได้ถึงกาลว่างลง บรรดาญาติโยมบ้านตานาด ได้พากันมาอาราธนาหลวงปู่เคลือบให้ไปเป็นสมภารปกครอง ท่านก็ฉลองศรัทธารับนิมนต์

ในขณะนั้น วัดตานาด มีพระภิกษุรูปหนึ่งนามว่า พระอาจารย์ทองดี รักษาการอยู่ เมื่อหลวงปู่เข้าไปรับตำแหน่งแล้ว วันหนึ่งได้เกิดข้ออธิกรณ์ขึ้นมา โดยมีผู้โจทย์ร้องว่าหลวงปู่เคลือบต้องปาราชิก! กับเด็กคนหนึ่ง ระหว่างทางกลับบ้านต้องผ่านช่องเขา โยมผู้หนึ่งที่มาส่งถามเด็กคนนั้นระหว่างทางว่า “เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น จริงหรือเปล่า ถ้าจริงก็ให้บอกมาตามตรง แต่ถ้าไม่จริงละก็มึงไปไม่พ้นเขาลูกนี้หรอก ถูกเสือกัดตาย”

เด็กเกิดความกลัวและสำนึกบาปในที่สุดก็รับว่า ไม่จริง ที่พูดไปอย่างนั้นเพราะอาจารย์ทองดีจ้างให้พูดโดยให้กางเกง ๑ ตัว โยมผู้นั้นก็บอกว่า “ถ้าอย่างนั้น มึงต้องไปบอกความจริง” เมื่อความจริงแดงขึ้น ปรากฏว่า อาจารย์ทองดี ทำอย่างนั้นเพราะต้องการเป็นเจ้าอาวาสเสียเอง

ภายหลังสิ้นสุดการสอบข้ออธิกรณ์ หลวงปู่เคลือบท่านได้พูดขึ้นมาคำหนึ่งว่า “ท่านดี ท่านจะเป็นเจ้าอาวาสท่านก็ไม่บอก ท่านนี่สติไม่ดีเสียแล้ว” ด้วยผลกรรมและความวาจาสิทธิ์ของท่าน ตั้งแต่บัดนั้น อาจารย์ทองดีก็เป็นคนเสียสติ ภายหลังไปขอขมาต่อท่านอาการก็ดีขึ้นแต่ไม่หายขาด ต่อมาท่านได้ลาสิกขาแล้วเป็นครูใหญ่โรงเรียนวัดตานาด อาการก็เป็นๆหายๆจนกระทั่งตาย

Cr. Narawee Siri
แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: