1959.หลวงพ่อฟัก วัดทำเลไทย โดนอาถรรพ์ต้องให้หลวงพ่อกลั่นช่วย

หลวงพ่อทองหล่อ วัดโปรดสัตว์ เล่าถึง พระอุปัชฌาย์ฟัก วัดทำเลไทย กับ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ

วันหนึ่งช่วงสาย ๆ ในปี 2547 วันนั้นหลวงพ่อทองหล่อไม่มีกิจนิมนตร์ไปที่ไหน ผมทำสังฆทานเสร็จแล้วมีโอกาสสนทนากับท่าน ผมได้สอบถามถึงพระอุปัชฌาย์ของท่านว่ามีอุปนิสัยเป็นเช่นไร ท่านกล่าวว่าหลวงพ่อฟัก (พระครูพิศาลสรกิจ) มีรูปร่างแข็งแรงเป็นพระนักพัฒนา หรือที่ชาวบ้านชอบเรียกกันว่า “พระช่าง” หลวงพ่อฟักชอบสร้างโบสถ์ สร้างวัด สร้างเสนาเสนาะให้กับวัดที่ยากจน พอหมดรับกฐินท่านจะไปธุดงค์และหากกลับจากธุดงค์เมื่อไหร่หลวงพ่อฟักก็จะเดินทางไปสร้างเสนาเสนาะในที่ต่าง ๆ หลวงพ่อฟักเป็นพระฉบับพระโบราณเสียงดัง แววตาดุดันจริงจัง พูดหรือสั่งพระลูกวัดแต่ละครั้งแทบวิ่งกันลนลาน เสียงท่านเหมือนมีมหาอำนาจแม้แค่พูดธรรมดาแค่ได้ยินก็ต้องทำตามที่ท่านบอก หลวงพ่อฟักแข็งแรงมาก ท่านเคยเอาตุ่มใบย่อม ๆ ไปตักน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าน้ำแล้วแบกมาคนเดียวหลายเที่ยว ฉันเคยไปลองยกตุ่มใบนั้นเปล่า ๆ ไม่ใส่น้ำยังยกไม่ขึ้น พระลูกวัดไปลองยกหลายคนก็ยกไม่ขึ้น แต่หลวงพ่อฟักท่านตักน้ำแล้วแบกสบาย ๆ เอากับท่านซิ

…..หลวงพ่อทองหล่อหยุดบ้วนน้ำหมากลงในกระโถนแล้วเล่าต่อว่า คราวที่ฉันเพิ่งสวดพระปาฏิโมกข์ได้ใหม่ ๆ ในพรรษาแรกประมาณ 2 เดือนที่บวช หลวงตาสร้อยคนที่ทานบทสวดให้ฉันคงไปบอกกล่าวกับหลวงพ่อฟักว่าฉันสวดได้แล้ว หลังทำวัตรเสร็จในวันหนึ่ง ท่านเลยชี้มาที่ฉันและกล่าวว่า “ได้ยินว่าสวดปาฏิโมกข์ได้แล้ว ลงอุโบสถครั้งหน้าให้สวดเลยนะ” ฉันเลยกลับมาทานบทสวดแทบทั้งคืน เมื่อถึงเวลาลงพระอุโบสถหลวงพ่อฟักท่านพูดเสียงดังมีอำนาจว่า “เอาละวันนี้ท่านนำสวดพระปาฏิโมกข์เลยฉันจะเป็นคนทานเอง” หลวงพ่อฟักท่านเสียงดัง และเป็นคนทานบทสวดเอง ฉันก็เกรงท่าน พอท่านให้สวดเท่านั้น เหงื่อมันออกมาจากไหนไม่รู้เต็มจีวรไปหมด พาลลืมบทสวดบางบทไปเลย ไอ้ที่มั่นใจเคยท่องแจ๋ว ๆ ตอนหลวงตาสร้อยทานมันหายไปไหนหมดก็ไม่รู้ หลวงพ่อฟักรู้ว่าเป็นครั้งแรกที่ฉันสวดท่านบอกว่าไม่ต้องกลัวค่อย ๆ จำบทสวดทีละบทแล้วท่องออกมาถ้าไม่ถูกเดี๋ยวฉันทานให้” ฉันก็พอจะสร่างกลัวลงและสวดออกมาได้ พอได้ครั้งแรกตอนหลังก็สวดได้ไม่มีปัญหา ฉันถึงบอกว่าที่ฉันสวดมนต์เร็ว สวดมนต์เก่ง สวดปาฏิโมกข์ได้เร็วเพราะอาจารย์สร้อยทำให้สวดได้ฉันไม่เคยลืมพระคุณของท่านตลอดมาเลยนะ

…..หลวงพ่อทองหล่อเริ่มเหยียบขาออกมาผมก็เข้าไปบีบนวดและถามท่านต่อว่า “หลวงพ่อฟักมีวิชาอาคมเข้มขลังไหมครับ” หลวงพ่อฯ ตอบว่า พระสมัยก่อนมีวิชาอาคมพอตัวไม่อย่างนั้นท่านออกธุดงค์ไม่ได้หรอก แต่ฉันได้ยินจากโยมพ่อของฉันบอกว่าหลวงพ่อฟักท่านนับถือและชมหลวงพ่อกลั่นว่าท่านเก่งจริง ๆ” ผมจึงถามต่อว่าเรื่องเป็นมาอย่างไรครับ ท่านขยับขาแล้วเล่าต่อว่า “ตอนฉันบวชได้ประมาณ 2-3 พรรษา โยมพ่อของฉันเล่าให้ฟังว่า หลวงพ่อฟักชอบสร้างวัดวาอาราม มีอยู่ปีหนึ่งทำการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้างโบสถ์วัดทำเลไทยแทนโบสถ์เก่าที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ท่านก็นำพระลูกวัดและญาติโยมทำงานทุกวัน มีอยู่วันหนึ่งท่านลุกขึ้นไม่ได้เริ่มอาพาธ เดี๋ยวเป็นไข้เดี๋ยวหายเป็นอยู่อย่างนี้เกือบเดือน หลวงพ่อฟักก็นึกแปลกใจว่าคงไม่ปกติเสียแล้ว จึงเรียกญาติโยมและพระลูกวัดที่สนิทให้ขึ้นมาปรึกษา ได้แก่ โยมพ่อของฉัน, โยมลุงของฉัน และน้าของฉันตอนนั้นบวชเป็นพระลูกวัดอยู่วัดทำเลไทย หลวงพ่อฟักสั่งให้คนทั้ง 3 คนเดินทางไปหาหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ เพื่อบอกอาการของหลวงพ่อฟักให้ท่านทราบเพื่อหาวิธีรักษาให้หาย”

…..หลวงพ่อฯ เล่าต่อว่า “วันรุ่งขึ้นหลังพระฉันเช้าเสร็จ โยมพ่อ,โยมลุง และหลวงน้า ออกเดินทางไปวัดพระญาติ เมื่อไปถึงก็เดินขึ้นไปนั่งรอที่กุฏิของหลวงพ่อกลั่น ขณะนั้นหลวงพ่อกลั่นนั่งทำธุระส่วนตัวอยู่ในกุฏิ รออยู่สักพักประตูกุฏิก็เปิดออก หลวงพ่อกลั่นห่มจีวรเรียบร้อยก้าวผ่านธรณีประตูออกมายังไม่ทันนั่งลงเรียบร้อยดีท่านก็ชิงพูดให้โยม 2 คนกับพระ 1 รูปได้ยินก่อนจะบอกธุระที่มาว่า “ท่านฟักทำไม่ถูกวิธี ท่านทำผิด ไปทำอย่างนั้นได้อย่างไร ไปบอกท่านฟักว่า ไปโค่นไม้ตะเคียนแล้วเอาไปถมลงหลุมแบบนั้นไม่ได้ ไม้นั้นเขามีเทพาอารักษ์สถิตอยู่เขาเลยกระทำให้ท่านฟักเป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ทำอย่างนั้นเวลาสร้างโบสถ์ทับบนขอนไม้เขาจะลำบาก ไปบอกท่านฟักว่าให้รีบขุดขึ้นมา เมื่อขุดไม้ขอนนั้นขึ้นมาอาการของท่านฟักก็จะหายไปเอง รีบกลับไปบอกท่านเถอะ” โยม 2 คนกับพระ 1 รูป ได้ยินหลวงพ่อกลั่นกล่าวเสร็จก็สงสัยและแปลกใจว่าทำไมหลวงพ่อกลั่นท่านรู้เรื่องทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้บอกกล่าวอะไรให้ท่านทราบเลย ทั้งสามจึงก้มลงกราบลาหลวงพ่อกลั่นแล้วรีบกลับมาบอกหลวงพ่อฟัก เมื่อหลวงพ่อฟักได้ยินท่านก็จำได้ว่าได้โค่นไม้ตะเคียนแล้วถมลงไปในบ่อเพื่อปรับพื้นสร้างโบสถ์หลังใหม่จริง หลวงพ่อฟักก็พูดขึ้นว่า “หลวงพ่อกลั่นท่านแน่จริง ๆ ท่านใช้ตาในดูท่านก็เห็นหมด” วันรุ่งขึ้นหลวงพ่อฟักก็นำญาติโยมและพระลูกวัดขุดเอาขอนไม้ตะเคียนขึ้นมา อาการของท่านก็เป็นปกติ หลังจากนั้นเป็นต้นมาเมื่อมีงานใด ๆ หลวงพ่อฟักจะนึกถึงหลวงพ่อกลั่นเป็นองค์แรก และเดินทางไปกราบเยี่ยมหลวงพ่อกลั่นเสมอ

Cr.นายวีระศักดิ์ ขวัญมงคลพงศ์
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: