2638.คุณแม่ชีจันทร์โยมมารดาของหลวงปู่มั่น บรรลุธรรมเป็นพระอนาคามี

“คุณแม่ชีจันทร์โยมมารดาของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้บรรลุธรรมเป็นพระอนาคามี”

(โดย หลวงปู่จาม มหาปุญโญ)
(วัดป่าวิเวกวัฒนาราม จ.มุกดาหาร)

“แม่ออก (โยมมารดาของเพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต) บวชเป็นแม่ขาวแม่ชีที่วัดหนองน่อง (วัดป่าบ้านห้วยทราย) เพิ่นลงมาแต่วัดป่าบ้านค้อ เมืองอุดรธานี มาหาเพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล อยู่วัดถ้ำจำปา เพื่อให้เพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล เป็นผู้บวชและสอนธรรมะให้ แก้ไขให้แก่คุณแม่ชีจันทร์ (แก่นแก้ว)

จนที่สุดคนเฒ่าได้ธรรมะอริยภูมิชั้นพระอนาคามี หนีไปได้ไม่ลงมาอีกแล้ว (ไม่กลับมาเกิด)

แต่เพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ผู้เป็นพระลูกชายบอกสอนไม่ได้หรอก คนเฒ่าไม่ยอมฟังคำ หากวันไหนที่เพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต สอนธรรมะบอกอุบายธรรมให้กับคนเฒ่า เป็นอันว่าต้องอ้างเหตุอ้างผลกันอยู่เสมอ

หลวงปู่มั่น

แต่พอเพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล บอกสอนอุบายธรรมไม่กี่คำหรอกคนเฒ่าก็เอาไปแก้ไขตัวเองภายในของตัวเอง นั่งภาวนาจนสว่างไสวไปทั่วถ้ำ แจ้งสว่างไปทั้งหมดในถ้ำที่คนเฒ่านั่งภาวนาอยู่ เหตุเพราะว่าคุณแม่ชีคนเฒ่าเคยเป็นลูกศิษย์ของเพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล มาหลายภพชาติชีวิต

บอกว่าอันใด สอนอันใดก็เชื่อฟังหมด แต่กับลูกชายของตัวเอง กลับไม่ยอมลงให้กัน อันนี้แหละ เป็นเหตุที่เพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หาอุบายเอาคนเฒ่าลงมาแต่วัดป่าบ้านค้อ เมืองอุดรธานี แล้วมาฝากให้เพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล แก้ไขช่วย จนคนเฒ่าได้ธรรมะ จนคนเฒ่าว่า

“อยู่นี่ก็ดีอยู่ดอก แต่จิตใจอยากไปอยู่กับอัญญาท่านเสาร์ อัญญาครูจะว่าอย่างได๋”

ผู้เฒ่าปรารภเรียนถาม
เพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

เพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ก็ว่า “แล้วแต่เพิ่นครูบาอาจารย์เพิ่นว่าอย่างใด๋ก็จะเอาอย่างนั้น” แล้วเพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ก็ข้ามภูเขาไปกับบ่าวตาซ้นกับพ่อออก ไปเรียนปรึกษากับเพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล อยู่ถ้ำจำปา เพิ่นครูอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ก็ตกลงรับให้อยู่ด้วย ชาวบ้านนาคันแทก็จัดทำที่พักให้คุณแม่ชีผู้เฒ่าให้อยู่กุฏิไม้ทางหางถ้ำ”


หลวงปู่จาม

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: