1483.ไสยศาสตร์เป็นเดรัจฉานวิชา แล้วควรเรียนหรือไม่

ไสยศาสตร์เป็นเดรัจฉานวิชา แล้วควรเรียนหรือไม่
วิชาไสยศาสตร์ มักถูกโลกประนาม ว่าเป็นเดรัจฉานวิชา คนไม่รู้พอได้ยินว่า เป็นเดรัจฉานวิชา ก็ดูถูกว่า เป็นของต่ำ เป็นของไม่ดี เป็นของงมงาย

ความจริงคำว่าเดรัจฉาน ไม่ใช่ของต่ำ ของหยาบ แต่แปลว่า ผู้ไปทางขวาง ที่เขาประนามว่า ไสยศาสตร์ เป็นเดรัจฉานวิชา ก็จริง คือ เป็นทางขวางนิพพาน คือไม่สามารถใช้วิชาไสยศาสตร์ ไปถึงนิพพานได้

วิชาใดๆ ที่ไม่สามารถ นำไปสู่นิพพานได้ ล้วนเป็นเดรัจฉานวิชาทั้งหมด เช่น วิชาทางโลก เช่น วิศวะ เคมี บัญชี ก็ไม่สามารถไปนิพพานได้ วิชาเหล่านี้ก็เป็นเดรัจฉานวิชาเช่นกัน
วิชาไสยศาสตร์ เป็นวิชาควรเรียนอย่างยิ่ง เพราะฝึกทางปฏิบัติทางจิตล้วน กว่าจะแสดงฤิทธิ์ได้ ก็ต้องได้ถึงฌาณเป็นอย่างต่ำ ต้องใช้ฤทธิ์ถึงขั้นอภิญญา

แล้วจะมีสักกี่คน ที่ฝึกได้ถีงขั้นนั้น คนส่วนใหญ่ จึงมาเรียนวิชาไสยศาสตร์ เพราะไม่ต้องฝึกจิตถึงขั้นนั้น แค่สมาธิขั้นต่ำ ขณิกสมาธิ ก็สามารถทำให้ตนเอง คงกระพันชาตรี ทำให้คนอื่นเมตตารักใคร่ก็ทำได้ ดังมีเรื่องเล่า สายกรรมฐาน พระอาจารย์มั่น ยังต้องเรียนไสยศาสตร์
เรื่องเล่ามีอยู่ว่า หลวงปู่สิงห์ ขันตยาโม อาจารย์ใหญ่มือขวา พระอาจารย์มั่น เมื่อ ตอนหลวงปู่ดุลย์ หลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อ และอีกหลายองค์ ขณะบวชได้ไม่นานนัก ล้วนถูกหลวงปู่สิงห์ บังคับให้เรียนวิชาไสยศาสตร์ แม้บางองค์จะไม่ถูกจริตนัก ไม่อยากเรียน

แต่เมื่อฟังเหตุผล ของหลวงปู่สิงห์ ทำให้ทุกองค์ต้องอยากเรียน ท่านให้เหตุผลว่า พวกเธอทั้งหลาย ล้วนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แต่พลังจิตพวกเธอ ยังไม่สูงพอที่จะป้องกันตัวเอง จากอาถรรพ์ของป่า ภัยอันตราย จากสัตว์ป่า และภูติผีปีศาจ พวกเธอจึงจำเป็นมากที่ต้องเรียนคาถาอาคมต่างๆ เพื่อคุ้มครองตัวเอง ในระยะแรกนี้ก่อน ต่อไปถ้าฝึกจิตถึงขั้นสูงแล้ว ไม่ต้องใช้ไสยศาสตร์ก็ไม่เป็นไร

ที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: