2596.”หลวงพ่อเล่าเรื่อง สมเด็จองค์ปฐม”

“หลวงพ่อเล่าเรื่อง สมเด็จองค์ปฐม”

จะหล่อสมเด็จองค์ปฐมและสร้างมณฑปใกล้พระ ๓๐ ศอก ที่ตรงนั้นแทรกเตอร์เคยเข้าไป ดินแห้งๆฟรีไปไม่ได้ พอเข้าไปถึงเครื่องติดล้อหมุนแต่สายพานไม่เดิน

ท่านบอกให้สร้างตรงนั้น ก็สร้างแค่หน้าตัก ๔ ศอกแต่ว่าทองคำไม่จำกัด เป็นพระพุทธเจ้าองค์แรกของโลก ไม่มีใครเขาพูดถึงกันนะอย่างเก่งๆก็ สมเด็จพุทธทีปังกร ซึ่งพระพุทธเจ้าของเราปรารถนาพุทธภูมิเป็นครั้งแรก แต่องค์ปฐมไกลกว่านั้นแยะ พระพุทธเจ้านี่มีหลายแสนองค์นะ องค์ปฐมนี้ลำบากมาก

ถามท่านว่า : บำเพ็ญบารมีมาเท่าไหร่

ท่านบอก : “เขาบำเพ็ญบารมี ๑๖ อสงไขย ฉัน ๓๐ อสงไขยกว่า เพราะไม่มีตัวอย่าง”

ก็ถามท่าน : ทำไมจึงคิดว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า ?

ท่านบอก : “ไม่รู้มันมีชาติหนึ่งคิดว่า คนเกิดมาแล้วมันมีทุกข์ ทำไงจึงหมดทุกข์ ทำไปมันก็ทำผิดบ้างถูกบ้างใหม่ๆต่อไปก็เข้าเขตถูก”

องค์ปฐมนี่ พบครั้งแรกที่นครราชสีมา ปีพ.ศ ๒๕๑๑ นั่งกรรมฐานกันอยู่ไม่กี่คน เวลานั้น พล.อ.อ.อาทร เป็นผู้บังคับกองฝึกที่นครราชสีมา ถึงเวลาเขาก็เจริญกรรมฐาน ฉันเป็นประธาน ฉันนั่งอยู่มองเห็นพระพุทธเจ้ายืน ๒ แถวยาวเหยียดยกมือพนม ฉันแปลกใจ พระพุทธเจ้าไหว้ใครน่ะไม่มี


หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

ในที่สุดก็ถามโยมว่า ทำไมพระพุทธเจ้ามากมายวันนี้หลายแสนองค์ ๒ แถวแล้วยืนพนมมือ พระพุทธเจ้าไหว้ใคร มีไหม ?

ท่านบอกว่า “มี”

ถามว่า “ใคร ?”

ท่านบอก “องค์ปฐม” องค์แรกที่สุด เดี๋ยวจะเสด็จมา เดี๋ยวมา ท่านใหญ่โตกว่าพระพุทธเจ้าธรรมดาเยอะ เดินองอาจ เดินสวยนะ

พอเดินมาถึงฉัน ท่านบอก”เอ้ย กูจะนั่งที่ไหนดีหว่า” “แท่นไม่มี กูนั่งบนหัวมึงก็แล้วกัน” เลยนั่งบนหัวเลย ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ก็นั่งบนหัวเรื่อยมา เวลานี้ก็นั่งบนหัว

องค์ปฐมนี่ท่านเคยบอกว่า ฉันเคยเป็นลูกท่าน เคยเป็นลูกในสมัยที่ท่านยังไม่เป็นพระพุทธเจ้านะ ในกาลก่อนๆนะ แล้วต่อมาในสมัยที่ท่านเป็นพระพุทธเจ้า ฉันก็ปรารถนาพุทธภูมิและดันปรารถนา ๑๖ อสงไขย อยากจะให้เก่งเหมือนพ่อ ความจริงชาตินี้ ถ้าหากว่าทนถึงอายุ ๖๐ นะจะจบชาตินี้ จะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๒๒ นับจากพระศรีอาริย์


หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

บอก “ถ้าอย่างนั้น ผมขอถวายบังคมลา(ลาพุทธภูมิ) ขี้เกียจไปนั่งยิ้มอยู่ชั้นดุสิต”และท่านก็เลยบอกว่า “คุณน่ะเคยเกิดเป็นลูกพระพุทธเจ้ามา ๘๔ องค์” ขนาดเป็นลูกพระพุทธเจ้า ๘๔ องค์ ยังไม่ได้เป็นพระอรหันต์เลย (หัวเราะ) เกิดทุกชาติ รบทุกชาติ มันจะเป็นได้ไง ตอนปรารถนาพุทธภูมิน่ะมันรบทุกชาติ มาชาตินี้เอาหน่อยสมัยอินโดจีน นี่ถึงได้เจ็บ ไอ้ตัวเจ็บป่วยไม่ใช่อะไร เรื่องรบและก็อาหารของทหาร วัวควาย ช้าง ม้า ทหารกินวันละเท่าไร ใช่ไหม เวลารบฆ่าคนตายวันละกี่คน ต้องคิด นี่กรรมเก่าตามสนองบางทีคนเขาต้องการให้ฉันช่วยให้พ้นวิบากกรรม ฉันนี่ยังไม่พ้นเลย

พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดจันทาราม(วัดท่าซุง) จ.อุทัยธานีจากหนังสือ พ่อสอนลูก หน้า ๔๒๗-๔๒๘(เครดิต : กำเนิดในยาม พระเจ้าหลับใหล)

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: