2501.บัญชีสีทอง หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

” บัญชีสีทอง “

ผู้ถาม : หลวงพ่อครับ หลวงพ่อเคยมีความเกี่ยวพัน กับ สมเด็จองค์ปฐมท่านบ้างไหมครับ.?หลวงพ่อฯ : องค์ปฐม.. นี่ ท่านเคยบอกฉันว่า ฉันเคยเป็นลูกท่าน เคยเป็นลูกในสมัยที่ท่านยังไม่เป็นพระพุทธเจ้า นะ ในกาลก่อน ๆ นะ แล้วต่อมาในสมัยที่ท่านเป็นพระพุทธเจ้า ฉันก็ปรารถนา ๑๖ อสงไขย.. อยากจะให้เก่งเหมือนพ่อ.. ( หัวเราะ )

ช่างมาถามเกี่ยวกับ องค์ปฐม.. อาตมาบอก : สร้างแบบพระพุทธรูปธรรมดา แต่ต้องอ้วนหน่อยนะ คือมีเนื้อมากหน่อย ไม่ใช่อ้วนพุงพลุ้ย นะ

และก็เวลาไปสอนกรรมฐาน เมื่อเสร็จแล้ว เขาก็คุยกัน เขาก็ถามปัญหา ถามไปถามมา เขาถามถึง พระพุทธเจ้าองค์ปฐม ว่า : ถ้าจะสร้างจะมีอานิสงส์ยังไง..?

ลุง สองลุง.. นายบัญชี กับ ลุงพุฒิ ( ท่านพระยายมราช ) ท่านมายืนอยู่นานแล้ว ท่านไม่มีโอกาสคุย เพราะอาตมาขึ้นไปคุยกับ “พระ” ซะ ท่านบอกว่า : “การสร้างองค์ปฐม นี่ ท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่”..

เอาบัญชีมาให้ดู บอก : นี่.. บัญชีเล่มนี้ ( คือว่าเป็นอีกเล่มหนึ่ง จากที่ที่จดธรรมดา ) “บัญชีสีทอง” เป็นทองคำทั้งเล่มเลย..

ฉันอยากได้บัญชีเอามาขาย ท่านบอก : “ถ้าสร้าง องค์ปฐม ลงบัญชีเล่มนี้โดยเฉพาะ”.. ก็แสดงว่า คนที่จะสร้าง พระพุทธเจ้าองค์ปฐม ได้นี่ ต้องเป็นคนมีบุญมาก หรือไง.. แต่ก็ไม่ได้หมายความ : ต้องเงินมาก นะ คือว่า โดยมากเราจะนึกไม่ถึงกันใช่ไหม

เรานึกกันถึง พระกกุสันโธ .. พระโกนาคมน์ .. พระพุทธกัสสป แต่ยังไม่เคยนึกถึง องค์ปฐม ส่วนใหญ่ไปนึกถึง พระศรีอาริย์ ยังไม่เป็นพระพุทธเจ้า ใช่ไหม…

นี่.. องค์นี้เป็นองค์แรก ก็คุยกัน แล้วพระยายม ท่านบอกว่า : “การสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐม ทำได้ยาก คือว่า.. เป็นพระพุทธเจ้าต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด ใช่ไหม

และ การทำบุญเนื่องในการสร้างวิหารก็ดี.. สถานที่ก็ดี.. เอาของไปประดับ ก็ตาม.. ทีนี้ อย่างคนมีเงินน้อย ๆ ใช่ไหม.. ก็มีสตางค์ไม่มาก เอาสตางค์ ๙ สตางค์ ๑๐ สตางค์ ไปใส่แท่น.. อย่างนี้ ลง “บัญชีสีทอง” หมด


หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

คือ.. ไม่ได้หมายความ.. ต้องมีเงินมากเสมอไป นะ ที่เขามีน้อย ๆ บาทสองบาท ๑๐ สตางค์ ๒๐ สตางค์ พวกนี้เอาไปใส่แท่น อย่างนี้ลง “บัญชีสีทอง” หมด

ก็ถามว่า : “บัญชีสีทอง” หมายถึงอะไร..?”

ท่านบอก : มันหมายถึง “กลับไม่ได้” เพราะว่า พระพุทธเจ้าทุกองค์ต้องโมทนาหมด

ผู้ถาม : หลวงพ่อครับ การหล่อองค์ปฐม ด้วยทองคำนี่ อานิสงส์จะเหมือนกับ หล่อพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน หรือว่า จะแตกต่างกันอย่างไรครับ ถ้าเป็นทองคำเหมือนกัน.?

หลวงพ่อฯ : ก็มีอานิสงส์เหมือนกัน แต่ว่า ต่างกันอยู่นิดหนึ่ง ที่ ไปนิพพานเร็ว ไปนิพพานเร็วมาก..!

เพราะเขาเข้า “บัญชีสีทอง” ไม่ใช่ตัวทอง บัญชีทั้งเล่มเป็นทอง ลงบัญชีเล่มนั้น

ผู้ถาม : หมายถึง เป็นเจ้าภาพหล่อ องค์ปฐม นี่หรือครับ..?หลวงพ่อฯ : ใช่ ๆ ๆ .. จะทองคำก็ดี จะเป็นเงินก็ตาม เหมือนกัน ลงบัญชีเล่มเดียวกัน ( บัญชีสีทอง )

*** คัดลอกจากหนังสือธัมมวิโมกข์ หน้า 90 หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ. อุทัยธานี

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: