2450.ฤๅษีเมืองใต้ ผู้วิเศษเมืองตรัง (ชาม​ สรรพจักร) เขาเจ็ดยอดในตำนาน

ฤๅษีเมืองใต้ ผู้วิเศษเมืองตรัง (ชาม​ สรรพจักร)
ทะลุมิติหลงอยู่ในเวลาเมืองบังบดดินแดนลับแล
คนลี้ลับมีวิชา เขาเจ็ดยอดในตำนาน

ตาชามเคยหายตัวเข้าไปในถ้ำเขาเจ็ดยอดถึง16ปี
จนคนด้านนอกลืมเเล้วนึกว่าตายเสียเเล้ว
อยู่ๆวันหนึ่งท่านเดินออกมาจากถ้ำผม
เเละหนวดยาวถึงเท้ามี วิชามากมายที่เรียนจากเมืองบังบด จนเป็นที่มาของคำเรียกท่านว่าฤๅษีชาม.

ตำนานหมอเเหล่บ้านควนยวน.ผู้เป็นอาจารย์ของตาคล้อยจันทร์ศร
.ใด้หายตัวไปบนภูเขาหลายปีจนมีเมียเป็นคนในเมืองบังบดมีลูกด้วยกัน เป็นพับเเพวคอยช่วยเหลือผู้เป็นพ่อ.ใว้ใช้ลากผัวลากเมียที่มีชู้กลับบ้าน..ฯลฯ.
.
เมืองบังบดมีอยู่จริงประตูทางเข้าเมืองนี้มีผู้เฝ้า
.
หากเป็นตำนานฤๅษีผู้วิเศษเมืองตรัง คงหนีไม่พ้นฤๅษีชาม​ สรรพจักร..เรื่องเวทย์มนตร์​คาถา​ท่านไม่เคยกลัวใคร ท่านจะนับถือคำว่าพระสงฆ์อย่างน้อยต้องถึงอนาคามี นอกนั้นไม่นับถือเพราะท่านว่ายังมีกิเลสหนาเป็นเเค่มนุษย์เสมอเรา..ท่านนับถือพระพุทธกกุสันโธเป็นใหญ่ ปฏิบัติตนเพื่อรอพบพระศรีอาริย์..ท่านเรียนวิชากับฤๅษีในเมืองบังบดหายตัวไป16ปี เมื่อเดินออกมาจากถ้ำมีหนวดเเละผมยาวถึงเท้า จนกลายเป็นที่มาของชื่อฤๅษีชาม…ในทุกเดือน5 จะมีการสรงน้ำท่านทุกปี…

ท่านจะเก่งเรื่องรักษาคนทุกชนิดทั้งโรค ทั้งวิกลจริด เเละเก่งที่สุดคือเรื่องเมตตามหานิยมจังงัง ท่านจับหัวใครจะลืมบ้านลืมชื่อตนเองในทันที น้ำมันเสน่ห์ที่ท่านเสกไม่มีการใส่มวลสารอันใดใช่เเค่น้ำมันขัน น้ำมันงา หรือน้ำมันทั่วไปก็ใด้ขลังเช่นกัน

เเต่จะขลังใด้นั้นมันขึ้นอยู่กับคาถาของท่านที่เสกเเบบไม่เหมือนชาวบ้านหมอไสยศาสตย์​ในตรัง รุ่นหลังๆต่างรู้ดีว่าท่านเก่งยังงัยเรียกง่ายๆว่าปรมาจารย์สายเมตตาโดยเเท้ ถือว่าเป็นสุดยอดฤๅษีในตำนานเมืองตรังอีกท่านครับ…
.
ครั้งหนึ่งผมเคยไปสอบถามเรื่องราวของอาจารย์สีชาม สรรพจักร(ฤๅษีชาม).จากภรรยาท่านปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่เเละผมจะเอามารวบรวมกับเรื่องเล่าของชาวบ้านในสมัยนั้นด้วย……..เรื่องเล่ามีอยู่ว่า

ครั้งหนึ่งสมัยนายชามร่ำเรียนวิชาใหม่ๆชอบเข้าไปนั่งทำสมาธิเเละหาของดีตามป่าตามในเขาเเละถ้ำเขาเจ็ดยอด.อยู่มาวันหนึ่งท่านได้เข้าไปในถ้ำเเล้วหายตัวเข้าไปในอีกเมืองหนึ่งหรือเมืองบังบดมีคนธรรพ์ซึ่งท่านเข้าไปเเล้วก็ใด้อยู่ศึกษาเรียนวิชาต่างๆกับคนธรรพ์เหล่านั้น.

ในความคิดท่านว่าเป็นเวลาเเค่ไม่นานระยะเวลาไม่มาก…เเต่ตรงกันข้ามในโลกปัจจุบันคนเค้าคิดว่าท่านหายไปใหนหลายวัน จนเป็นเดือนจนเป็นปีเเละหลายๆปี. จนญาติท่านคิดว่าหายเเละหาไม่เจออีกเเล้ว…ส่วนตัวตาชามก็คิดว่าคนต้องตามหาท่านเเล้วเพราะมาอยู่ที่นี้นานหลายวันจึงหลอกถามทางกลับจากคนธรรณ์เเล้วใด้หนีกลับมาโลกปัจจุบัน

ตาชามเล่าให้เมียท่านฟังว่าท่านวิ่งเข้าถ้ำจากเมืองนู้นเเล้วทะลุมาโลกปัจจุบันเมื่อวิ่งออกมาปรากฏว่าวิ่งออกมาตรงหน้าผาพอดีท่านวิ่งหยุดไม่ได้เลยกระโดดหน้าผาเเต่โชคดีด้านล่างเป็นโคลนจึงรอดมาได้…

ท่านกลับมาในโลกปัจจุบันนั้นครบ 16 ปีที่ท่านหายไปปรากฏว่าหนวดเเละผมท่านยาวถึงดิน.(ชาวบ้านเห็นท่านหนวดยาวผมยาวจึงได้เรียกชื่อท่านว่าฤๅษีชาม)..ท่านปรากฏตัวเป็นที่เเปลกประหลาดเเก่ชาวบ้านมากมาย ท่านจึงเล่าเป็นเรื่องราวให้ชาวบ้านฟัง หลังจากท่านออกมาอยู่ตามปกติเเล้ว วันหนึ่งมีคนธรรพ์ได้ตามท่านมาเเล้วบอกว่าถ้าไม่อยากอยู่เมืองนู้นก็ไม่เป็นไร เเต่ถ้าท่านอยากจะเรียนวิชาอะไรก็ให้ไปนั่งในถ้ำเขาเจ็ดยอดเเล้วอธิฐานคาถาจะปรากฏฉายกับผนังถ้ำให้จดตำราเอา

ตาชามก็ได้ไปเรียนวิชาจากผนังถ้ำที่ว่าจนมีวิชาเเปลกๆมากมาย.รักษาโรคเเปลกๆคนถูกของถูกกระทำ กระทำศัตรู เสน่ห์ต่าง ฯลฯ. จนเป็นที่โด่งดังในสมัยนั้น พอวันสงกรานต์จะมีชาวบ้านมาสรงน้ำให้ท่านทุกปี ท่านจะนับถือพระพุทธกกุสันโท. นับถือธาตุสี่เเรงจากธรรมชาติพระอาทิตพระจันทร์กำลังวันเเละปฏิบัติตนเพื่อหวังรอพบศาสนาพระศรีอาริยเมตไตร….

ท่านเคยปั้นรูปเคารพใว้ในถ้ำรูปหนึ่งคล้ายพระพุทธเจ้ามีเม็ดพระศกห่มจีวร เเต่เกตเเบบฤๅษี บางคนถามท่านว่าเป็นใคร ท่านตอบว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ของท่าน บางคนล่ำลือว่าเป็นพระกกุสันโธ.(รูปปั้นปัจจุบันยังมีอยู่).ก่อนท่านฤๅษีชามจะตายท่านได้สั่งเสียกับเมียท่านใว้ว่าถึงตัวท่านตายท่านก็ไม่ใด้ไปไหนอยู่เเถวๆนี้เเหละ…

หลังจากท่านตายไปเเล้วท่านเคยสั่งห้ามนิมนพระมาสวดศพท่านเเต่ลูกหลานก็ทำให้ไม่ใด้เเละจัดพิธีศพอย่างคนทั่วไปเเล้วเอากระดูกท่านมาใว้ในรูปเหมือนท่าน…(ครั้งหนึ่งคนที่ผมรู้จักชื่อพี่เจ็กไปขอเช่าผ้ายันจองท่านที่เหลืออยู่ จากเมียของท่านเเละเดินไปยังสำนักเก่าของท่านที่เป็นโรงเก็บไม้เห็นผ้ายันต์เหมือนกันติดอยู่หน้าสำนักทำท่านจะหลุดเลยเอามือจะเเกะ ทันใด้นั้นใด้ยินเสียงว่า “ไอ้ๆๆ”เเล้วหันไปดูต้นเสียงปรากฏว่าตาชามยืนอยู่เเต่เห็นลางๆเเค่ท่อนเดียวทำให้ตกใจวิ่งออกมาเล่าให้คนฟัง..

ขอเสริม..ครั้งหนึ่งสมัยท่านยังมีชีวิตอาจารย์ประเทือง อินทรทองก็เคยไปหาท่านตอนท่าน ไปดูท่านเสกน้ำมันเมตตาท่านเสกง่ายเเค่น้ำมันมะพร้าวเท่านั้นเสกทีละหลายๆขวด.เสกจนน้ำมันทุกขใดเดือดพุ่งเป็นที่เเปลกใจเเก่สายตาผู้ที่ดู

เเละอีกหลายเรื่องที่คนเค้าเล่ากันว่าวิญญานฤๅษีตาชามไม่เคยไปไหนตราบถึงปัจจุบัน…..
ตำนานนี้คือเรื่องจิงมีหลักฐานพยานบุคคลที่ทันยังเหลืออยู่หลายคน
Cr.เณรดอย นาท่าม

เขาเจ็ดยอดมีอาถรรพ์อยู่จริง
สมัยก่อนย่ามีกรอก กว่าจะทำถูกต้อง ทำเภทเจียนตายจนต้องทำโลงตั้งไว้ พอมารู้ทีหลังว่าลูกกรอกให้โทษ ได้ทำการเบิกปากเข้าทรงย่า ลูกกรอกก็ขอเสื้อผ้าเพื่อจะใส่ไปเรียนวิชาที่เขาเจ็ดยอด เสื้อผ้าที่ซื้อให้มักจะติดขี้เตรยเต็มไปหมดโดยเฉพาะกางเกง

สื่อความหมายว่าได้ใส่เดินทางไปเรียนจริง ตอนคนมาหาเพื่อจะให้ดูเภทไข้ต่างๆ ต้องนั่งกันนานกว่าจะมา และคำทำนายแม่นยำ เป็นที่นับถือของผู้คน จนวาระสุดท้ายย่าเสียชีวิตด้วยโรคชะรา ลูกกรอกก็ได้ไปอยู่กับเหลน มีหลายเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ผมเชื่อสนิทใจว่ามีอยู่จริง
Cr.มโนราห์มงคลชัย ตรัง
Cr.เพจศัทธาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: