2099.เส้นทางไสยเวทย์หลวงตาวาส วัดสะพานสูง

เส้นทางไสยเวทย์หลวงตาวาส
เมื่อหลวงตาวาสมาบวชครั้งที่สาม เมื่อบวชได้ไม่นานก็เปิดตัวเป็นอาจารย์ สร้างความงุนงง แก่ผู้ไม่รู้ ว่าอยู่ดีๆเก่งขึ้นมาได้อย่างไร บางพวกหนักกว่านั้น หาว่าหลวงตาวาสอุปโลกน์ ตัวเองขึ้นมา แต่ถ้ารู้ประวัติการเรียนวิชาของท่าน ความคิดเหล่านี้จะหายไปทันที
ตั้งแต่เป็นเด็กๆ หลวงตาวาสไม่ชอบคบหากับคนรุ่นเดียวกัน แต่มักไปคลุกคลีกับคนรุ่นโต ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของท่าน บรรดาลุงของท่าน ล้วนแต่เป็นศิษย์หลวงปู่เอี่ยม แต่ละคนบวชอยู่กับหลวงปูู่เอี่ยม คนละหลายพรรษา

ลุงของท่านเมื่ออยู่รวมกัน มักสนทนาถึงวิชาอาคม ที่เรียนมา มีบางครั้ง แสดงฤทธิ์อวดกัน เช่นยิงกระสุนคดให้ดู บางคนที่เก่งกระพันมาก เช่นลุงฉ่ำ มักลองมีดทุกชนิดให้ดู ลุงฉ่ำถือว่าสุดยอดของความเหนียว เพราะแกได้อาบน้ำมันปัถมึน กับหลวงปู่เอี่ยมอยู่หลายครั้ง แม้แกเสียแล้ว เนื้อหนังยังเถือไม่เข้า
เมื่อหลวงตาวาส โตขึ้นได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ อ.แปลก ร้อยบาง ท่านนับเป็นศิษย์ที่อ.แปลกรักมาก วิชาหวงๆของท่าน ไม่ถ่ายทอดให้ใคร แต่ต้องมาบังคับหลวงตาวาส ให้เรียนถึงบ้าน หลวงตาวาสจึงเป็นศิษย์ก้นกุฏิ อ.แปลก

เมื่อได้เรียนวิชา อ.แปลก ก็ได้รับวิชาตะกรุดมหาโสฬสมงคลมาด้วย แต่หลวงตาวาส เห็นว่าน่าจะไม่สมบูรณ์เต็มที่ หลวงตาวาส จึงนำวิชานี้ไปสอบทาน กับบรรดาลุงของท่าน อีกสามท่าน ซึ่งทั้งสามท่าน ล้วนเคยลงตะกรุดมหาโสฬสมงคล รุ่นสร้างเจดีย์หลวงปู่เอี่ยม
นับว่าหลวงตาวาส มีคุณปกรณ์ไสยเวทย์แก่วัดสพานสูงมาก เพราะไม่มีท่านรวบรวมมา ตำราทำตะกรุดคงไม่สมบูรณ์แบบหลวงปู่เอี่ยม เป็นแน่แท้

เพราะจากที่ศึกษามา ตะกรุดมหาโสฬสมงคล ที่เขาลงกันในปัจจุบัน ล้วนอิงตำรา อ.เทพย์ สาริกบุตร ทั้งสิ้น แต่ที่แอดมิน พอเปิดเผยได้ วิธีการลงตะกรุดมหาโสฬสมงคล มีตัวลงที่พิศดารกว่านั้น และบทบังคับที่ต้องใช้ในการปลุกเสก ไม่เคยเห็นมีใครเอ่ยถึง

หลวงตาวาส ฝึกฝนวิชามาตลอด แต่เมื่อตอนเป็นฆราวาส ไม่เคยแสดงให้ใครดู เมื่อก่อนจะบวชครั้งสุดท้าย ฐานะทางบ้านเริ่มเป็นปึกแผ่น ท่านจึงเริ่มมาคลุกคลีอยู่ที่วัด มักไปช่วยหลวงตาใยพิมพ์พระบ้าง ช่วยลงตะกรุดบ้าง เพราะทั้งสองท่านสนิทกันดี วิชาก็มักแลกเปลี่ยนเสมอ

เมื่อหลวงตาวาสมาบวช ท่านทราบมานานแล้วว่า ถ้าใครจะเป็นครูบาอาจารย์สายนี้ ต้องได้รับการครอบครูใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยหลวงปู่เอี่ยม หลวงตาวาสจึงขอให้หลวงตาใยครอบครูใหญ่ให้ท่าน เพราะมีหลวงตาใยเพียงองค์เดียว ที่ได้ครอบครูใหญ่จากหลวงปู่ทองสุข

หลวงตาวาส จึงนับเป็นทายาทสายวัดสะพานสูง โดยการเรียน และการครอบครูถูกต้อง ตามทำนองครองธรรม

ขอบคุณที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: