1785.อิทธิปาฏิหาริย์ของกรมหลวงชุมพรฯ

อิทธิปาฏิหาริย์ของเหรียญกรมหลวงชุมพรฯ ก็แสดงให้แก่ผู้ที่ได้รับแจกไปตั้งแต่เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๖ โดยเฉพาะทหารที่ได้รับแจกเหรียญ แคล้วคลาดจากเรื่องต่างๆ มากมาย ในวันที่พระองค์สิ้นพระชนม์ มีชาวบ้านบริเวณหาดทรายรี จ.ชุมพร เห็นดวงไฟขนาดใหญ่ลอยลงในทะเลบริเวณหาดทรายรี จ.ชุมพร ซึ่งที่เป็นที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพร ฯ

ส่วนเรื่องการบนบานศาลกล่าว ขอพรจากกรมหลวงชุมพรฯ เป็นเรื่องของความศรัทธาส่วนบุคคล ถ้าเป็นนักเรียนชาย ชั้นมัธยมปลาย ก็จะขอให้สอบเข้าโรงเรียนทหารเรือได้ ในขณะที่ทหารเรือก็จะขอให้ยศตำแหน่งเลื่อนสูงขึ้น ด้วยเหตุที่พระองค์ท่านเป็น “พระบิดาแห่งกองทัพเรือ”

นอกจากนี้แล้ว มีคนจำนวนไม่น้อย ไปบนบานศาลกล่าวให้หายจากอาการป่วย จากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เพราะช่วงหนึ่งที่พระองค์ท่านมีชีวิตอยู่ ทรงรักษาทั้งวิธีโบราณและสมัยใหม่ มีการตรวจเลือด มีกล้องตรวจโรค ทรงวางพระองค์เป็นหมอชาวบ้านธรรมดา ไม่ประสงค์ให้ใครเรียกพระองค์ว่าเสด็จในกรมฯ แต่โปรดให้เรียกว่า “หมอพร” จนกิตติศัพท์การรักษาของพระองค์ลือลั่นไปทั่วบางกอกว่า หมอพรรักษาโรคฉมังนัก โรคที่ใครรักษาไม่ได้ หมอพรก็ยังชุบชีวิตขึ้นมาได้อย่างกับหมอเทวดา

“การที่คนทั่วไปเรียกกรมหลวงชุมพรฯ ว่าเสด็จเตี่ยนั้น เป็นความประสงค์ของพระองค์ท่านที่มักจะเรียกแทนพระนามว่าเตี่ย เพราะเป็นคำที่เรียกแล้วใกล้ชิดกับชาวบ้านดี ในช่วงที่ท่านออกรักษาโรคชาวบ้านก็จะเรียกแทนพระนามว่า หมอพร

ขอบคุณที่มา ศิษย์มีครู

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: