2389.’กุ้ง’ สุธิราช วงศ์เทวัญ ชีวิตเปลี่ยนเพราะ หลวงพ่อกวย

ชีวิตเปลี่ยนเพราะ…หลวงพ่อกวย

‘กุ้ง’ สุธิราช วงศ์เทวัญนายสุธิราช อุสุภะ ชื่อและนามสกุลนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วๆ ไป แต่ถ้าหากเอยชื่อ ‘กุ้ง’ สุธิราช วงศ์เทวัญ นักร้องและพระเอกลิเก ก็คงรู้จักกันเป็นอย่างดี เขาได้หันเหจากการเล่นลิเก โดยได้รางวัลนักร้องชนะเลิศอันดับ ๑ เพลงลูกทุ่งไทย รับรางวัลพระราชทานเกียรติบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้รับรางวัลลูกกตัญญู ประจำปี ๒๕๔๓ รับพระราชทานรางวัล จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

รวมทั้งยังได้รับรางวัลคนดีศรีชัยนาทอีกด้วย’ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ’ เป็นเพลงที่สร้างชื่อให้ ‘กุ้ง’ สุธิราช เป็นที่รู้จักของคอลูกทุ่งทั้งประเทศ เขาไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า การร้องเพลงชุดแรกจะได้รับความนิยมจนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความนิยมไม่แตกต่างจากการเป็นพระเอกลิเกเลย

‘กุ้ง’ สุธิราช บอกว่า ไม่คิดว่าชีวิตจะมาได้ดีถึงขนาดนี้ แม้ว่าครั้งแรก ได้มีโอกาสตระเวนไปเล่นตามที่ต่างๆ ก็มีความรู้สึกเขินอาย ไม่อยากรำเพราะอายมาก จนพ่อแม่ (ชัยณรงค์-ทวีป อุสุภะ) ยื่นคำขาดว่า ต้องเล่น ถ้าไม่งั้นไม่ให้นอนบ้านการบังคับเคี่ยวเข็ญจากพ่อแม่ในครั้งนั้นทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป เรียกได้ว่า ดีวันดีคืน

อย่างไรก็ตาม หลังจากทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่ง ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ กับบริษัท เมโทรแผ่นเสียงเทป ทำให้เขาเป็นที่รู้จักของประชาชนอย่างกว้างขวาง มีแฟนเพลงตอบรับ ยอมรับความเป็น ‘กุ้ง’ สุธิราช ที่ตนเองคงไม่ลืมไปตลอดชีวิต’กุ้ง’ สุธิราช เชื่อว่า ชีวิตได้ดีวันนี้เพราะแขวนพระ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร วัดโฆษิตาราม ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

กุ้ง สุธิราช

โดยอดีต ส.จ.ท่านหนึ่งได้ถอดให้มาแขวนติดตัว แล้วบอกสั้นๆ ว่า เป็นพระหลวงพ่อกวย รุ่น ๑ ตั้งแต่ได้แขวนหลวงพ่อกวยติดตัวมาชีวิตเปลี่ยนแปลงดีขึ้น สังเกตว่าในบางครั้งไม่ได้แขวนพระองค์นี้ติดตัว ก็จะมีอุปสรรคต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแฟนเพลงลิเกบางคนที่เห็นว่าเราแขวนพระองค์นี้มาตลอด เขาก็จะถามว่า พระที่เคยแขวนหายไปไหน แต่พอได้แขวนพระองค์นี้ติดตัวก็มองว่าชีวิตที่ผ่านมาเหมือนดีขึ้นมากๆ

ตั้งแต่นั้นมาจึงไม่เคยลืมที่จะแขวนพระองค์นี้อีกเลย’ นี่เป็นปาฏิหาริย์ที่พระเอกลิเกเชื่อว่าเกิดจากหลวงพ่อกวย พร้อมกับบอกด้วยว่าพระเครื่องถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เวลาเราจะทำอะไรก็ให้ความเคารพนับถือให้เราได้สักการะท่านตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า ความเคารพศรัทธาจะนำพาให้ชีวิตเราเดินไปด้วยความดีงาม และความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต เหมือนเป็นเครื่องรางที่ป้องกันสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวเรานั่นเอง

กุ้ง สุธิราช

ก่อนนอนสิ่งที่ต้องทำประจำคือ การสวดมนต์ และอ่านหนังสือธรรมะเป็นบางครั้งพระเอกลิเกชื่อดัง กล่าวต่อว่า ชีวิตที่ผ่านมา เป็นคนเชื่อในเรื่องของบุญและบาป เนื่องจากบาปที่เราทำกันไว้คงไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้าแล้วค่อยไปชดใช้กัน มองว่าชาตินี้นั่นแหละจะต้องตามมาให้เราชดใช้ในสิ่งที่เราทำไม่ดีเอาไว้อย่างแน่นอน ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ว่า เราทำดีหรือไม่ดีเอาไว้แค่ไหน ทำดีสิ่งที่ดีก็จะเข้ามาในชีวิต มาถึงเวลานี้แล้วก็ยังเชื่อว่า คนเราทำดีก็ย่อมได้ขึ้นสวรรค์ ส่วนคนทำชั่วก็ต้องตกนรกเป็นเรื่องที่ตระหนักอยู่ในใจตลอดมา

ทั้งนี้เขาเปรียบเทียบเรื่องนรก สวรรค์ให้ฟังว่า ทั้งนรกและสวรรค์สถานที่ที่มีอยู่จริง สังเกตกันง่ายๆ สิ่งที่อยู่ในใจของเราหากคิดทำชั่วลงไปจิตใจก็เป็นทุกข์ มันก็คงไม่แตกต่างจากนรกที่มาเผาไหม้จิตใจของเรา ชีวิตเราก็จะไม่มีความสุข บางครั้งชีวิตคนเราเกิดปัญหาหรือมีอุปสรรคไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ ตรงนี้น่าจะเกิดจากกรรมเก่าที่ตามมาให้เราชดใช้

เพราะคนเราเกิดมาในชาตินี้ก็เพื่อต้องการให้เรามาชดใช้กรรมเก่าให้หมดการทำบุญเป็นเรื่องที่เราชาวพุทธทุกคนไม่ควรละเลย ใครทำบุญมากก็เป็นการสะสมบุญเพื่อให้ไปอยู่กับเราในชาติหน้า ส่วนตัวแล้วเป็นคนเชื่อว่าคนเราตายแล้วต้องไปเกิดเป็นอะไรสักอย่างตามกรรมดีหรือกรรมชั่วที่เราทำเอาไว้ แต่ถ้าเป็นไปได้หากชาติหน้าต้องเกิดอีกครั้ง ขอเกิดเป็นมนุษย์เดินดินแบบนี้ก็พอใจแล้ว


หลวงพ่อกวย-วัดโฆสิตาราม

ส่วนหลักธรรมที่ ‘กุ้ง’ สุธิราช บอกว่า ยึดปฏิบัติมาตลอดชีวิต คือ ความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา ต่อผู้มีพระคุณ โดยใช้หลักธรรมชาติ เราต้องทำตัวให้เป็นสมถะ ไม่ต้องปรุงแต่งอะไร

สมถะนี่เป็นจุดเริ่มต้น ทำจิตใจให้เป็นสมาธิ หากทุกท่านทำจิตให้สงบจาก นิวรณ์ ๕ คือการระงับ ๑.กามฉันทะ ความพอใจใน รูป เสียง กลิ่น สำหรับวิปัสสนา เป็นการใช้ปัญญาพิจารณาร่างกายเพื่อตัดกิเลสก็จะทำให้จิตใจเรามีความสุขเป็นสมาธิ’การทำจิตให้เป็นสมาธิ ก็เพื่อไม่ให้จิตวุ่นวาย

เมื่อจิตไม่วุ่นวายแล้ว ก็ใช้ปัญญาพิจารณา คือ ยอมรับนับถือกฎของความเป็นจริง เกิดมาแล้วมันก็ต้องแก่ เมื่อทรงชีวิตอยู่มันก็ป่วยไข้ไม่สบาย มีการพลัดพรากจากของรักของชอบใจ เมื่อมีชีวิตอยู่ต้องมีการนินทาสรรเสริญ กระทบกระทั่ง และในที่สุดเราก็ตาย นี่เป็นของธรรมดา ถ้าอาการอย่างนี้มันเกิดขึ้นกับเรา เราจะไม่หวั่นไหวในอารมณ์ ถือว่ามันเป็นธรรมดาของการเกิด’ พระเอกลิเก กล่าวทิ้งท้ายที่

มา​ ศิษย์​มีครู

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: