1752.” หลวงพ่อเดิม พระผู้มากด้วยเมตตาธรรม “

” หลวงพ่อเดิม พระผู้มากด้วยเมตตาธรรม ”
กล่าวถึงหลวงพ่อเดิม แห่งวัดหนองโพ พระเถราจารย์ผู้มีตบะบารมีแก่กล้าแห่งเมืองนครสวรรค์ เทพเจ้าแห่งหนองโพ
หลวงพ่อเดิมเป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ กิตติคุณความศักดิ์เป็นที่รู้กันทั่วตั้งแต่อดีตตราบจนปัจจุปัน (ถึงแม้หลวงพ่อท่านจะสิ้นไปนานแล้วก็ตาม) ในยุคสงครามอินโดจีนก่อปะทุ ไทยเป็นเป้าที่ต้องโดนทิ้งระเบิด เสียงเครื่องบินรบของข้าศึก ดังขึ้นครั้งใด จิตใจของชาวบ้านก็หวาดผวาไปตามๆกัน

ผู้คนมากมายเมื่อได้ยินกิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเดิม ต่างก็พากันเดินทางมุ่งหน้าสู่วัดหนองโพ เพื่อหวังขอวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังจากหลวงพ่อเดิม เพื่อไว้คุ้มครองป้องกันภัย วัตถุมงคลที่ท่านสร้างไว้ แม้จะมีจำนวนมากแค่ไหน แต่ก็ไม่เพียงพอกับพลังศรัทธาของผู้คนที่เดินทางมาวัดหนองโพ
เล่ากันว่า…ลานวัดหนองโพนั้นเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ แต่ละวันหลวงพ่อเดิม ต้องนั่งรับแขกที่เดินทางมากราบท่าน แทบจะหาเวลาพักไม่ได้เลยทีเดียว

หลวงพ่อเดิมท่านเป็นพระที่มีเมตตาธธรมสูง ถึงจะเหนื่อยจากการต้อนรับแขกขนาดไหน แต่พอได้ยินว่ามีญาติโยมมารอ ท่านจะออกมาต้อนรับปฎิสันถารทักทายด้วยรอยยิ้มเสมอ คนที่มาหาหลวงพ่อเดิม กล่าวได้ว่า “ร้อยพ่อพันแม่ “ บางคนก็มากราบขอพร บางคนก็นำของดีมาให้ท่านเสกให้ นำสิ่งนั้น สิ่งนี้มาให้ท่านเป่าให้ หลวงพ่อเดิมท่านก็ทำให้ โดยไม่เลือกชั้นวรรณะ แม้เขาเอาผ้าขาวมาให้เหยียบ ก็เหยียบให้ไม่เคยบ่น เล่ากันว่า แต่ละวันหลวงพ่อเดิม ต้องประทับรอยเท้าลงบนแผ่นผ้า วันหนึ่งๆนั้น หลายร้อย หลายพันผืน เลยทีเดียว ฯ

ขอบคุณที่มา ตำนานเล่าขานพระผู้ทรงฌานอภิญญาครูบาอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: