1432.หลวงปู่อ่อนสา ผจญ ผีกองกอย

กองกอย เป็นผีป่าชนิดหนึ่ง มีลักษณะรูปร่างไม่เป็นที่ปรากฎชัด แต่โดยมากจะอธิบายว่าเป็นผีที่มีขาข้างเดียว เคลื่อนที่โดยการกระโดดไปด้วยขาเดียว และส่งเสียงร้องว่า “กองกอย ๆ” อันเป็นที่มาของชื่อ แต่บ้างก็ว่ามีปากเป็นท่อเหมือนแมลงวัน หรือเชื่อว่ามีหน้าตาคล้ายลิงหรือค่าง บ้างเรียก ผีโป่ง หรือ ผีโป่งค่าง สันนิษฐานว่า ความเชื่อเรื่องผีโป่งหรือผีกองกอยคือ ค่างแก่หน้าตาน่าเกลียด มีความเชื่อของคนบางกลุ่มว่า ถ้าได้ดื่มเลือดค่างจะทำให้ร่างกายคงกระพันเป็นอมตะ หรือแม้แต่สัตว์ป่าชนิดอื่นที่มีลักษณะผิดแผกไปจากปกติ ก็ถูกเชื่อว่าเป็นผีกองกอย

วันนี้จะเล่าเรื่องของ *หลวงปู่อ่อนสา เจอกับ ผีกองกอย* โดยปกติวิสัยแล้ว หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร จะไม่ให้ลูกศิษย์ลูกหาเชื่อในสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ อาทิเช่น เรื่อง พญานาค หากต่อหน้าคนจำนวนมาก มีคนถามท่านว่า พญานาคมีจริงหรือไม่ บั้งไปพญานาค มีจริงหรือไม่ ท่านจะเลี่ยงไม่ตอบ แต่อยู่ลับหลังคนหมู่มาก ท่านตอบว่า พญานาคมีจริง ท่านเคยกราบเรียนถามหลวงปู่มั่น และหลวงปู่มั่นก็ยืนยันว่า พญานาคมีจริง ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่หลวงปู่มั่นยืนยันเช่น นรก สวรรค์ มีจริง ต้องเป็นความจริงเสมอ เป็นอย่างอื่นไม่ได้

หลวงปู่อ่อนสา เล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่ง เมื่อท่านธุดงค์ไปแถวภาคกลาง คืนหนึ่ง ขณะที่ท่านปักกลดและอยู่ในมุ้งกลดตามลำพัง ท่านสังเกตุว่า มีดวงตาคู่หนึง จับจ้องท่านอยู่ หลวงปู่กำหนดจิต จ่อไปที่ดวงจิตของดวงตาคู่นั้นเสียงหล่นตกจากต้นยางใหญ่ดัง “บึบ” ครั้นพอสว่าง หลวงปู่ก็เดินไปตรงจุดที่คิดว่า เป็นเสียงวัตถุตกหล่นลงมา ท่านเห็นขนสัตว์หยิบมือหนึ่งเป็นขนสีขาว ๆ คล้ายขนของชะนี

หลวงปู่เล่าให้ฟังว่า นี่คือ ผีกองกอย เพราะตอนมา เขาจะร้องเสียง ก๋อย ก๋อย เห็นด้วยตาเนื้อว่ามีรูปร่าง โตกว่าชะนี มีขนสีขาวออกเหลือง แต่เป็นสัตว์ที่ฉลาด คือ เวลาเดินลงจากต้นไม้ จะเดินถอยหลังลงและจะเดินถอยหลังเรื่อยมาที่กลดซึ่งท่านปักอยู่ เขามาขออาหารที่หลวงปู่ฉันเหลือ หรือเศษอาหารที่พระภิกษุทิ้งไว้

ขาไม่ได้เป็นผี หรือ วิญญาณ ใด แต่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่ไปเรียกเขาว่า เป็นผี นั้น ก็ด้วยความฉลาดของเขาเอง เพราะหากไม่ทราบพฤติกรรมการเดิน เข้า ออกของเขาแล้ว จะหลงคิดว่า หากปลายนิ้วเท้าหันไปทางได้ จะเดินไปทางนั้น เป็นความคิดที่ผิด กล่าวคือ ถูกผีหลอกแล้ว ประกอบกับมีนิยายปรำปราว่าด้วย ผีกองกอย เป็นสัตว์ที่ชอบกินเลือด เสียงร้องที่โหนหวย ชวนขนลุกในบรรยากาศมืดครื้มของป่าด้วยแล้ว ทำให้เกิดความกลัว และสติแตกมามากต่อมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ ท่องถิ่นธรรม พระกัมมัฏฐาน และ หนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร เพจพระอรหันต์สายหลวงปู่มั่น

ขอบคุณที่มาจาก http://www.partiharn.com/contents/30

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: