6294.ถ้ำดินเพียง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ถ้ำพญานาค

ถ้ำดินเพียง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ถ้ำพญานาค สาเหตุที่ได้ชื่อว่าถ้ำดินเพียง เนื่องจากถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำใต้ดิน และปากทางเข้าถ้ำอยู่เสมอดินในระดับปกติ ทำให้หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นเพียงหลุมธรรมดา

ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำพญานาค” นั้น ก็เพราะว่าสภาพด้านในจะมีลักษณะคล้ายเมืองบาดาลของพญานาคตามความเชื่อของชาวบ้าน มีความชื้นและมีน้ำไหลตลอดปี โดยภายในถ้ำนั้นมีโพรงซึ่งมีลักษณะคล้ายรูอยู่มากมาย ซอกซอยแบ่งแยกออกไปทั่วบริเวณ โดยแต่ละรูสามารถเชื่อมทะลุถึงกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ และขนาดรูนั้นก็ใหญ่กว่าตัวคนเพียงเล็กน้อย ดูๆ ไปเหมือนกับเส้นทางการเลื่อยของงูใหญ่หรือพญานาค มากกว่าจะเป็นทางสัญจรของมนุษย์ แถมโพรงเหล่านี้ยังมีน้ำไหลเอื่อยไปตามทางอีกด้วย ประหนึ่งว่าช่วยให้พวกงูเลื่อยไปมาได้สะดวกขึ้น และเมื่อนำมาพิจารณาประกอบกับเรื่องเล่าต่างๆ แล้ว ทำให้เชื่อได้ว่า ถ้ำแห่งนี้ต้องเป็นที่อยู่และที่สัญจรของพญานาคแน่นอน

พบว่าที่แห่งนี้มีเรื่องเล่าในอดีตอยู่ว่า ถ้ำแห่งนี้ แต่เดิมนั้นเป็นเส้นทางเข้าออกของธิดาพญานาค ซึ่งมาหลงรักเจ้าชายของเมืองนี้บนโลกมนุษย์ แต่ครั้นพอถึงวันออกพรรษาธิดาพญานาคต้องกลับสู่เมืองบาดาล เพื่อไปเล่นน้ำกับพญานาคด้วยกัน จนสุดท้ายเจ้าชายตามมาพบ และรู้ว่าคนรักของตนเป็นพญานาค เจ้าชายจึงขอตัดขาดจากกันที่ถ้ำแห่งนี้ จากเรื่องเล่าดังกล่าวทำให้ทราบว่า ถ้ำแห่งนี้สามารถใช้เดินทางไปยังเมืองใต้บาดาลของพญานาคซึ่งอยู่ใต้แม่น้ำโขง จึงได้มีผู้เล่าถึงสิ่งอัศจรรย์ต่อมาอีกว่า ถ้ำแห่งนี้ เป็นเส้นทางที่พระธุดงค์จากเมืองลาวใช้ข้ามฝั่งลอดใต้แม่น้ำโขงมายังเมืองไทย โดยไม่ได้ผ่านมาทางเรือแต่เป็นการเดินทางผ่านถ้ำนี้ ซึ่งผู้ที่จะเห็นเส้นทางภายในถ้ำต้องเป็นผู้บำเพ็ญศีลภาวนา หรือเป็นพระอภิญญา จึงจะสามารถมองเห็นเส้นทางสัญจรดังกล่าวได้

ทางภายในถ้ำแคบ และไม่สามารถเดินเข้าไปได้จะผ่านได้ก็ต้องหมอบหรือคลานเข่าเข้าไปเท่านั้น และไม่เพียงแค่นั้น เส้นทางคดเคี้ยวในถ้ำยังสามารถนำไปสู่แม่น้ำโขงได้จริง แต่การเดินทางไปยังจุดนั้นยังยากลำบากอยู่ เนื่องจากสภาพภายในถ้ำมีช่องทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปมามากมาย อาจทำให้พลัดหลงได้ง่ายๆ อีกทั้งขนาดของเส้นทางก็แคบมาก ไม่สามารถยืนหรือเดินเข้าไปแบบธรรมดาได้เลย จะต้องก้มตัว มุด ลอด หมอบ คลาน ไปตลอดทาง เรียกว่าต้องเคลื่อนที่ไปให้เหมือนกับงู ภายในถ้ำมีสิ่งแปลกประหลาดมากมายที่อาจเกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรืออาจเกิดขึ้นด้วยอำนาจพลังบางอย่างก็เป็นได้ เช่น หินที่เรียงตัวกันเหมือนโลงศพ เส้นทางที่มีรอยบุ๋มตื้นๆ เหมือนทางงูผ่านตลอดทาง ห้องเล็กๆ ที่ถูกจัดอย่างเป็นสัดส่วน หรือแม้กระทั่งหินที่เรียงตัวกันเองอย่างไม่ทราบสาเหตุ
ทางที่เชื่อมต่อที่จะมุ่งสู่ทางออกของถ้ำนั้นเป็นกำแพงหินย้อยที่มีเพียงรูเล็กๆ ที่ต้องเลื้อยรอดตัวผ่านไปเท่านั้นจึงจะลอดไปได้ เป็นรูที่มีขนาดพอดีตัวงูยักษ์เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก MThai

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: