2738.หลวงพ่อจรัญเล่าประสบการณ์เมื่อเดินธุดงค์กรรมฐานกับหลวงพ่อในป่า

หลวงพ่อจรัญเล่าประสบการณ์เมื่อเดินธุดงค์กรรมฐานกับหลวงพ่อในป่า

ตอนหลวงพ่อเดินธุดงค์ทางภาคเหนือ มีหมู่บ้านที่มีผิดิบจะกินเฉพาะผู้ชาย เพราะตัวผีเป็นผู้หญิง หลวงพ่อในป่าฟังภาษาเขารู้เรื่องท่านบอกว่าชาวบ้านให้ช่วยไล่ผีดิบ อาตมาอยากรู้คาถาก็เตรียมจด

แต่หลวงพ่อบอกไม่ต้องจดให้คอยดู ท่านให้ขุดเอาผีขึ้น เป็นซากผีผมยาวเหมือนลิง แล้วเล็บงอก ฟันงอก ผมงอกได้ เป็นผีดิบถ้าไม่เผาร่าง พอได้ที่มันจะขึ้นมากินคน แล้วชอบไปสิงเสือหลอกนายพรานที่คบไม้ในป่า แปลงเป็นเมียเป็นแม่ถือคบไฟมาเรียก ถ้าเป็นพรานเก่า เขาจะไม่ไว้หน้า ยิงเลย เขาให้ยิงที่คบไฟไม่ใช่ที่ตัวมัน พอยิงไปกลายเป็ยเสือเลย ท่านเล่าให้ฟัง
แล้วให้เผาศพผีนั้นก็จบแล้วยังมีอีกใกล้จะเป็นอยู่แล้วท่านให้ขุดมาเผาเสีย ตามป่าช้าจีนก็มี ท่านว่าผีดิบนี้เป็นแต่ผู้หญิง ที่มีใจอำมหิต ดุร้าย หึงหวงในเรื่องชู้สาวแล้วตายจะเป็นผีดิบ ชาวบ้านมีลูกชายส่งไปเรียน กลับมาให้นุ่งผ้าถุง ผีจะได้ไม่มากิน นี่อาตมาไปเจอมา

พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม) เป็นพระภิกษุชาวไทย ในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อดีตเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3

ท่านมีชื่อเสียงในระดับประเทศจากการเป็นพระนักพัฒนา พระนักเทศน์ และพระวิปัสสนาจารย์ แนวทางการสืบทอดพระพุทธศาสนาของท่านเน้นหนักที่การสั่งสอนเรื่องกฎแห่งกรรม โดยยกเหตุการณ์ที่ท่านประสบและนับเป็นกฎแห่งกรรมขึ้นมาเป็นอุทาหรณ์อยู่เสมอ และเน้นการพัฒนาจิตใจคนด้วยการทำวิปัสสนากรรมฐานด้วยหลักสติปัฏฐาน 4 แบบพองหนอ-ยุบหนอ นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้ที่ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนหมั่นสวดมนต์ด้วยพุทธชัยมงคลคาถา (พาหุงมหากา) เพื่อเป็นเครื่องเจริญสติอย่างแพร่หลายอีกด้วย

พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม)เกิดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) มีนามเดิมว่า จรัญ จรรยารักษ์ เมื่อวัน พุธ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2471เวลา 07.10น. ตรงกับแรม 15 ค่ำ เดือน 8 ปีมะโรง ที่บ้านบางม่วงหมู่ ตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนทั้งหมด 11 คนของนายแพ จรรยารักษ์ และนางเจิม (สุขประเสริฐ) จรรยารักษ์

พระธรรมสิงหบุราจารย์(จรัญ ฐิตธมฺโม)อุปสมบทเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2491 เวลา 14.00น. ณ พัทธสีมาวัดพรหมบุรี อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีพระพรหมนคราจารย์(ดี ธมฺปญฺโญ) วัดแจ้งพรหมนคร อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูถาวรวิริยคุณ(กิมเฮง พุทฺธสโร) วัดพุทธาราม อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการช่อ ปภากโร วัดพรหมบุรี อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่านได้รับฉายาว่า”ฐิตธมฺโม”(ผู้มีธรรมตั้งมั่นแล้ว)

8 วันที่ 25 มกราคม 2559 ตามที่พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม) วัดอัมพวันจ.สิงห์บุรี เข้ารับการรักษาอาการอาพาธในโรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2558 ด้วยอาการหอบเหนื่อยจากโรคปอดอักเสบโดยคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและออกซิเจนนั้น ต่อมาโรครุนแรงขึ้น แพทย์ได้ถวายการช่วยหายใจและถวายการรักษาประคับประคองระบบการหายใจและหลอดเลือดด้วยเครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด ถวายการรักษาทดแทนไต ระยะหลังอาการทรุดลง เริ่มมีเลือดออกผิดปกติจนต้องมีการถวายเลือดและเกล็ดเลือด จนในสุดท้ายการทำงานของอวัยวะต่างๆล้มเหลวไม่สามารถถวายการรักษาประคับประคองได้ต่อไป พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม) ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบ ในวันที่ 25 มกราคม 2559 เวลา 8.37 น.

ที่มา​ ศิษย์มีครู

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: