2630.ลูกสะกดแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน วัดโมลี

ลูกสะกดแร่บางไผ่หลวงปู่จัน วัดโมลี นนทบุรี พระเกจิชาวเขมรจอมขมังเวทย์ผู้สร้างพระปิดตาแร่บางไผ่หนึ่งในเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะของเมืองไทย หลวงปู่จันท่านเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุและได้ค้นพบแร่เหล็กอันมีความศักดิ์สิทธิ์นี้จากคลองบางไผ่

ท่านจะนำขี้แร่ที่พบใส่ในตุ่มแล้วใช้น้ำคาวปลาสาดจนขี้แร่งอกเป็นก้อนโต พอได้กำหนดจึงนำไปกระเทาะใส่ครกตำแล้วนำไปถลุงจนได้เนื้อแร่ตามต้องการ ซึ่งนับเป็นตำนานการเลี้ยงแร่ที่เล่าขานสืบต่อกันมาของหลวงปู่จัน


ลูกสะกดแร่บางไผ่-หลวงปู่จัน-วัดโมลี

พุทธคุณขึ้นชื่อแต่โบราณทั้งทางมหาอุด แคล้วคลาด คงกระพัน และมั่งมีศรีสุข ลูกสะกดแร่บางไผ่นับเป็น 1 ใน 9 เครื่องรางมงคลอันทรงคุณค่าของเมืองไทย และยังเป็นเครื่องรางที่หายากที่สุดชนิดหนึ่ง

“ลูกแร่ที่บางไผ่ ฤทธิ์เหลือร้าย หาใดปาน”  ๑ ใน ๙ เครื่องราง ยอดนิยม แร่บางไผ่เป็นแร่ที่มีลักษณะเหมือนกับมีชีวิต กล่าวคือแร่บางไผ่สามารถกินอาหาร น้ำคาวปลา เศษเนื้อ ฯลฯ สามารถเลี้ยงไว้ได้และก็สามารถตายได้เช่นเดียวกัน ว่ากันว่าถ้าเรานำแร่บางไผ่มาแช่น้ำไว้ จะทำให้แร่บางไผ่อยู่ในสภาพที่มีเนื้อแร่เหล็กอยู่

แต่ถ้านำแร่บางไผ่ขึ้นมาไว้บนบกและตากแดดไว้ นานๆ แร่บางไผ่ก็จะตาย.. ลักษณะการตายของแร่บางไผ่คือเนื้อแร่เหล็กจะหายไปและกลายสภาพเป็นเหมือนก้อนอิฐก้อนหินธรรมดา

ดังนั้นการที่จะเลี้ยงก้อนแร่บางไผ่ให้มีแร่เหล็กอยู่ได้นั้นจึงจำเป็นที่จะต้องแช่น้ำไว้และเลี้ยงไว้ด้วยน้ำคาวปลา เศษเนื้อ เศษหมู แร่บางไผ่นั้นจึงจะมีชีวิตอยู่ได้……. ที่สำคัญยิ่งคือแร่บางไผ่นี้มีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย คือใน”คลองบางคูลัด จังหวัดนนทบุรี”


ลูกสะกดแร่บางไผ่-หลวงปู่จัน-วัดโมลี

     สำหรับพุทธคุณของแร่บางไผ่ของหลวงปู่จัน ท่านเน้นหนักไปทางด้านคงกระพันและมหาอุด มีความเชื่อว่าถ้านำพระแร่บางไผ่ไปแช่ไว้ในน้ำมันงาบริสุทธิ์จำนวนเจ็ดวันแล้ว….ให้เอา ”น้ำมันงาที่แช่แร่บางไผ่ไว้ครบเจ็ดวัน”นั้นมาทาตัวก็จะเป็นคงกระพันกันเขี้ยวงาได้ดีอีกด้วย

นอกเหนือไปจากนั้นน้ำมันงายังเป็นตัวช่วยให้พระแร่บางไผ่คงสภาพไม่กร่อนตัวไปกับสภาพอากาศ  ในส่วนข้อเสียของแร่บางไผ่คือการกร่อนตัวกับสภาพอากาศและหากเราใช้แร่บางไผ่ติดตัวหากถูกเหงื่อมักจะกร่อนและกินตัวอย่างน่าเสียดาย นี่คือข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีแร่บางไผ่ติดตัวครับ

    คุณวิเศษอีกประการหนึ่งในเรื่องความมหัศจรรย์ของแร่บางไผ่ของหลวงปู่จันก็คือท่านเคยสั่งว่า…“หากจวนตัวถูกรุมจนเกินกำลังจะตั้งรับได้ ให้กลืนพระแร่บางไผ่นั้นลงไปทันที ก็จะสามารถหลุดรอดจากอันตรายและพระจะกลับคืนมาหาเราโดยออกมาทางเบื้องสูง..”  

     ในสมัยโบราณ คนรุ่นเก่ามีความเชื่อกันว่าแร่บางไผ่ เป็นแร่ที่มีคุณวิเศษและมีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง ดังนั้นจึงมีการนำเอาก้อนแร่บางไผ่ไปถักลวดทองแดงสำหรับใช้แขวนคอ บางคนก็ใช้ผ้าขาวห่อพกติดตัว กล่าวกันว่านักเลงรุ่นเก่าของเมืองนนท์จะมีประสบการณ์กับแร่บางไผ่กันมากมาย….


ลูกสะกดแร่บางไผ่-หลวงปู่จัน-วัดโมลี

คำว่าลูกแร่ที่จัดเป็นเครื่องรางก็น่าจะเป็นจำพวกลูกอมลูกสะกด หรือไม่ก็ก้อนแร่เป็นก้อนๆ ครับ ส่วนพระปิดตาก็น่าจะอยู่ในจำพวกพระเครื่องครับ สำหรับลูกสะกดแร่บางไผ่ การสร้างเจาะจงให้เป็นตะกรุดเป็นลูกสะกด ไอ้ที่เป็นลูกอมสิครับน่ากลัวมากบางคนนำลูกปืนโบราณที่นักประดาน้ำงมได้มาขายเป็นลูกอมแร่บางไผ่เพราะเห็นว่าเก่าเลยนึกว่าเป็นลูกอมแร่บางไผ่

ลูกที่เป็นแร่บางไผ่แท้ๆก็มีครับถ้าจะเช่าหาก็ระวังกันไว้ต้องจดจำลักษณะของเนื้อแร่ให้ได้ เนื้อแร่บางไผ่ที่มีสนิมคลุมจะเก่าๆดูผุๆกร่อนๆแห้งๆส่องดูดีๆจะรู้ครับว่าเป็นโลหะเหล็กที่แฝงไว้ด้วยความเปราะ ไม่เหมือนโลหะเหล็กทั่วไปถึงแม้ว่าจะเก่าและมีสนิมหนาๆปกคลุมแต่ก็ยังแฝงไว้ด้วยความเหนียวแน่นมีน้ำหนักอันเป็นคุณลักษณะของโลหะเหล็กทั่วไป


ลูกสะกดแร่บางไผ่-หลวงปู่จัน-วัดโมลี

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: