2617.คัมภีร์อายุวัฒนะ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ตำรารักษาที่พบใน ตู้เก็บตำรายา “หลวงปู่ศุข”.

ยาอายุวัฒนะ…ขนานที่หนึ่ง ยากินมีกำลังมาก ยกของหนักๆไม่ไหวกินแล้วยกไหว เอาพริกไทย 1 ส่วน แห้วหมู 1 ส่วน ตำผงกินกับน้ำผึ้งมีกำลังมาก

ขนานที่สอง…เอาพระยามุตติหนัก 8 บาท ข่าตากแห้งหนัก 1 บาท ขิง 1 บาท พริกไทยดำ 1 บาท ดีปลี 1 บาท สมอทั้ง 3 สิ่งละ 1 บาท ถ้าจะให้เดินใส่สมอมากๆตำผงกระสายน้ำผึ้งน้ำอ้อยแดงแก้ไม่เมื่อยขบ

ขนานที่สาม…มีกำลังมากท่านให้เอา ข้าวเหนียวดำ 1 ทะนาน หุงต้มกับน้ำบอระเพ็ด ข้าวเหนียวขาว 1 ทะนาน หุงต้มกับน้ำบอระเพ็ด ข้าวเจ้า 1 ทะนาน หุงต้มกับน้ำบอระเพ็ด ทั้งนี้หุงไม่ต้องเช็ดน้ำให้พอเหมาะตำผงกินกับน้ำผึ้ง มีกำลังวังชามาก กินแล้วหญิงรำคาญ…ให้หญิงกินบ้าง


หลวงปู่ศุข-วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ขนานที่สี่…ยากำลังวิเศษ เอาไข่ไก่ 5 ฟอง พริกไทย 1 ลูก ไข่กระชายหั่นให้บาง 2 ลูก ไข่ปลาช่อนปลา 3 ริ้ว คะเนเท่าข้อมือ 1 ตัว พริกไทยใส่ในตัวปลาช่อน โสมกระชาย 1 หัว โสมคน 1 หัว เขากวางอ่อนหนัก 1 ตำลึง ปิ้งไฟให้แห้งเกราะ ตำผงมีกำลังมาก

ขนานที่ห้า…พริกไทย 1 แห้วหมู 1 ข่า 1 กระชาย 1 ไข่ไก่ 1 ฟอง บอระเพ็ด 1 ยาทั้งนี้เอาสิ่งละ 1 ถ้วย กินกับน้ำผึ้ง วิเศษนัก

ที่มา… “ตำรายาสมุนไพร” หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท (สงวนลิขสิทธิ์)

“หลวงปู่ศุข” ชื่อเสียงขึ้นชื่อลือชาไปในทางเวทมนตร์ คาถา อาคม ได้ชื่อว่าเป็น “พระอมตะเถราจารย์ แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา”

คนไม่น้อยจึงยังไม่รู้ว่า เกจิดังท่านนี้ยังเก็บ บ่มเพาะภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านเอาไว้มากมาย ด้วยในอดีต “วัดอู่ทอง” ชื่อเดิม “วัดปากคลอง มะขามเฒ่า” แห่งนี้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการแพทย์พื้นบ้าน มีการรักษาผู้ป่วย สอนการต้มยา เป่า พ่น จับเส้น ฯลฯ


หลวงปู่ศุข-วัดปากคลองมะขามเฒ่า

“ตู้ไม้”…ตำราคาถา ยาสมุนไพร หลวงปู่ศุข ถ้าได้เข้าไปนมัสการหลวงปู่ เดินเข้าไปด้านในหลังประดิษฐาน จะเห็นตู้ไม้หลังเก่า 2 ชั้น ใส่กุญแจ มองดูจะเห็นใบลาน ใบข่อยวางทับกันเป็นชั้นๆ มองลึกเข้าไปจะเห็นมีข้อความการดูดวง คาถาเวทมนตร์ ตำรายาสมุนไพร

เล่าลือกันว่า หลวงปู่เสกใบไม้เป็นตัวต่อ ตัวผึ้งได้ ซึ่งก็มีตำราในตู้นี้เองที่เขียนบันทึกเอาไว้ ไม่น่าเชื่อด้วยว่า…ยังมีการเสกข้าวสารเป็นช้าง เสกข้าวตอกเป็นงู เสกสะเดาะโซ่ตรวน …ประแจหลุดได้ เสกแป้งน้ำมันเครื่องหอมเป็นเสน่ห์

เรื่องราวเหล่านี้เปิดเผยให้ได้รู้กันในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อครั้งตู้ถูกเปิดเพื่อนำของด้านในมาถ่ายเก็บเป็นข้อมูล องค์ความรู้…ท่ามกลางผู้คนที่รอดูไม่น้อยอยากรู้ว่าในตำรามี “ยาดี” บ้างไหม มีเวทมนตร์อะไรบ้าง…

ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเก็บข้อมูล บ่ายวันนั้นเอง หลวงพี่องค์หนึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ…เข้ามาพูดคุย เหมือนบังเอิญมีเหตุดลใจให้เดินทางมาที่วัด ด้วยว่าครั้งหนึ่งมุ่งหมายตั้งใจอยากที่จะศึกษา อ่านตำราในตู้ไม้หลังนี้…ก็ไม่มีโอกาส แต่มาวันนี้กลับโชคดี ได้เห็นตำรา สักพักก็บอกว่า “โยม…เปิดตำราถ่ายแต่ละหน้า ทุกหน้าจะมีครูอยู่นะ ระวังจะไม่สบาย ปวดเวียนหัว…”

แล้วก็แนะนำให้ไปขอขมา “หลวงปู่ศุข” ด้วยการจุดธูป 16 ดอก กราบไหว้หลวงปู่ก่อนที่จะกลับบ้าน…เรื่องราวนี้เป็นความเชื่อ ศรัทธาส่วนตัว คงเป็นเพราะหลวงปู่ดลใจให้หลวงพี่มาบอกวิธีแก้เคล็ด

น่าเสียดาย ขณะที่ “หลวงปู่ศุข” ยังมีชีวิต อยู่นั้น ในเรื่องการใช้สมุนไพรต่างๆรักษาคนทั่วไป ไม่ได้มีบันทึกไว้เป็นหลักฐาน คงปรากฏแต่ตำรับ ตำรายาจากผู้สืบทอดที่ยินดีมอบตำรับยาเพื่อการเผยแพร่

ได้รับการยืนยันว่า เป็นตำรับที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงปู่อย่างแท้จริง เพราะได้รับการสืบทอดมาจากผู้ที่มีชีวิต ได้ใกล้ชิดตั้งแต่สมัยหลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่และเป็นผู้ถ่ายทอด บอกกล่าว ทั้งโดยการให้จดบ้าง ผ่านตำราที่เขียนด้วยลายมือท่านเองบ้าง

ตำรับยา “หลวงปู่ศุข” จะด้วยศรัทธา ปาฏิหาริย์ หรือสรรพคุณ ไม่เชื่อก็ต้องขอให้เชื่อว่าบางขนานนำไปใช้และเกิดประสิทธิผลเป็นอย่างดี.

Cr.รัก-ยม

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: