2602.ตำนานการสร้างพระขุนแผนแสนสะท้าน

ตำนานการสร้างพระขุนแผนแสนสะท้าน
เหตุที่มาเขียนมูลเหตุการณ์สร้างพระ เพราะอยากให้ผู้ที่บูชาพระไปแล้วได้ข้อมูลประวัติความเป็นมาของพระ จะได้ภาคภูมิใจในพระที่เราบูชา โดยจะเขียนบอกรายละเอียดขั้นตอนการทำ แม่พิมพ์ มวลสาร ที่มาผสมพระ พิธีการปลุกเสกและเจตนาการสร้าง มูลเหตุการสร้างเกิดขึ้นเพราะครูบาอาจารย์พ่อแผนมาสั่งให้ทำ โดยมีรายละเอียดดังนี้

อ.กฤษณะ ธเนศไพศาล

วันนั้นได้ไหว้พระสวดมนต์นั่งสมาธิ พ่อแผนท่านได้ส่งญาณลงมาว่า “ มึงช่วยสร้างพระให้กูหน่อย ” เมื่อออกจากสมาธิก็มีความภาคภูมิใจว่า คนเล็กๆอย่างเราท่านยังไว้วางใจให้ทำพระให้ท่าน แต่ก็อดกังวลใจมิได้เพราะการสร้างพระไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะอยากจะทำออกมาให้ดีทั้งภายนอกและภายใน คือ ให้มีแบบที่สวยงามมีเอกลักษณ์และไม่เลียนแบบใคร ส่วนเนื้อพระต้องผสมมวลสารที่มีพุทธคุณที่โดเด่นมีความศักดิ์สิทธิ์


พระขุนแผนแสนสะท้าน เนื้อนำฤกษ์

ต่อมาก็มาถึงขั้นตอนการทำแม่พิมพ์พอดีเทมส์ได้มาหาที่บ้าน จึงเล่าให้ฟังเรื่องพ่อแผนมาบอกให้สร้างพระ เทมส์ได้ฟังแล้วเกิดศรัทธาอาสาจะติดต่อโรงงานและออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด เมื่อติดต่อโรงงานได้แล้วก็ให้เค้าออกแบบมาให้ดู เมื่อแบบเสร็จทางโรงงานเอามาให้ดู ก็รู้สึกไม่ชอบเพราะเหมือนไปก๊อปปี้พิมพ์หลวงปู่ทิมฯมาอย่างไงอย่างนั้นเลย

เทมส์เลยเสนอว่าจะไปให้เพื่อนที่เป็นช่างศิลป์เป็นคนวาดแบบให้ เมื่อแบบเสร็จเทมส์นำมาให้ดู ก็รู้สึกชอบแต่เพื่อกันเหนียว เลยจุดธูปถามพ่อแผนก่อน ท่านก็ชอบแบบแต่ขอให้มีรูปกุมารทองด้วย ก็เลยถามท่านว่าแล้วจะเอากุมารที่ไหนมาอยู่ ท่านก็บอกเดี๋ยวเรื่องกุมารท่านจะจัดการมาให้เอง ก็เลยได้แม่พิมพ์แบบที่เป็นอยู่


พระขุนแผนแสนสะท้าน

ต่อมาก็เรื่องมวลสาร เมื่อพ่อแผนมาสั่งเรื่องทำพระ ก็เลยเริ่มลบผงต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมา ใช้เวลาอยู่สองเดือน เมื่อได้ผงมากพอสมควรแล้ว ก็นำไปผสมกับผงหลวงปู่คง (วัดตาล) ปรมาจารย์พ่อแผน โดยใช้วิชาลับผสมผงของวัดสะพานสูง เพื่อให้อานุภาพของผงมารวมกันเป็นหนึ่ง ทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยผงที่นำมาผสมพระประกอบด้วย


พระขุนแผนแสนสะท้าน

๑.)ผงของหลวงปู่คง (วัดตาล) ที่ท่านได้ทำการบรรจุที่เจดีย์วัดตาล อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี แต่ปัจจุบันเป็นวัดร้างแล้ว เมื่อประมาณก่อนปี ๒๕๐๐ หลวงปู่คงฯท่านได้ลงมาประทับทรงลูกศิษย์ อ.ชุม ไชยคีรี มีคำสั่งให้ อ.ชุม ไชยคีรี ไปทำการขุดเอาผงที่ท่านได้ทำไว้ออกมา อ.ชุมฯ ได้ไปทำพิธีบวงสรวงเอาผงออกมาและนำไปเป็นส่วนผสมในการสร้างพระของท่านเกือบทุกรุ่น

๒.) ผงรัตนมาลา – ได้เคยคุยกับ อ.เอก หนองคาย ผู้เชี่ยวชาญไสยเวทย์ทุกภาค อ.เอกฯเล่าว่า หลวงพ่อสละ วัดประดู่ทรงธรรม เคยกล่าวถึงเรื่องผงรัตนมาลาว่า ผงนี้สำคัญนักมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ทุกประการ แม้เพียงหนึ่งช้อนโต๊ะผสมสร้างพระ ๘๔,๐๐๐ องค์ พระนั้นก็มีความศักดิ์สิทธิ์โดยไม่ต้องปลุกเสก แม้แต่ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยมฯที่เป็นอับดับหนึ่งของเมืองไทยก็พอกด้วยผงรัตนมาลาเช่นกัน

๓.)ผงปัถมังโลกีย์ ตามตำรับ อ.แปลก ร้อยบางที่มีอานุภาพทางด้านเสน่ห์อย่างเอกอุ

หลวงตาวาส วัดสะพานสูง-อ.กฤษณะ ธเนศไพศาล

๔.)ผงมหาละลวยลม มีอานุภาพทางเมตตาขั้นสูง เมื่อตอนพ่อแผนท่านมาประทับทรงได้พูดกับ อ.ณรงค์ฤทธิ์ ไชยคีรี ว่า ตอนที่ท่านจะถูกประหารชีวิตก็ได้วิชามหาละลวยลมนี้จึงรอดชีวิตมาได้

๕.)ผงนะเข้าหา เป็นผงที่มีอานุภาพทางเสน่ห์เมตตา เข้าไปพบผู้ใดผู้นั้นจะมีความรักใคร่

๖.)ผงตัวออ ตามตำรับ อ.ชุม ไชยคีรี ผงนี้นอกจากจะมีอานุภาพทางเมตตาแล้ว ผงนี้เมื่อพกติดตัวจะทำให้คนอื่นเห็นเรารูปงามด้วย

๗.)ผงนะร้องไห้ ผงนี้จะมีอานุภาพให้คนเห็นเกิดเมตตาสงสาร และจะทำให้เค้าเกิดอาลัยอาวรณ์ยามไม่เห็นหน้า

๘.)ผงช้างประสมโขลง ตามรำหรับหลวงปู่ศุขฯ แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าดีด้านไหน

๙.)ผงสาวสามหมู่บ้านกินน้ำบ่อเดียวกัน ตามตำรับสำเร็จลุน จำปาสัก ผงนี้มีคำกล่าวไว้ว่า สาวสามหมู่บ้านกินน้ำบ่อเดียวกัน แต่ไม่ทับเส้นทางกันหมายถึงผู้หญิงหลายคนมีแฟนคนเดียวกันแต่ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน

วิธีบูชาพระขุนแผนแสนสะท้าน​
จุดธูป ๕ ดอก พร้อมกับถือพระไว้ในมือ อธิษฐานบอกพ่อแผน (ขุนแผน) ว่าขอกุมารเทพที่สถิตอยู่ในองค์พระมาเป็นลูกของตัวเอง จากนั้นก็ตั้งชื่อให้กับกุมารเทพ และบอกให้มาอยู่กับเราให้ช่วยเหลือเราในเรื่องต่างๆให้มีความสำเร็จ

คาถาบูชาพระขุนแผนแสนสะท้าน

“ สุ นะ โม โล เมตตาจิตพุทโธ ”​

ภาวนาหลายๆจบจนจิตสงบนิ่ง แล้วอธิษฐานจิตบอกพ่อแผนและกุมารเทพ (เรียกชื่อที่ตั้งไว้ให้กับกุมารเทพ)ให้ช่วยเหลือในเรื่องราวต่างๆที่เราปรารถนา ให้มีความสำเร็จหรือที่ประสบปัญหาติดขัดให้สามารถแก้ไขผ่านพ้นไปได้ด้วยดี


พระขุนแผนแสนสะท้าน ด้านหน้า

พระขุนแผนแสนสะท้าน ด้านหลัง

อาจารย์ กฤษณะ ธเนศไพศาล

อ.กฤษณะ ธเนศไพศาล

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: