2587.”ที่นี่ เป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าไหมหนอ ถ้าจริงแล้วขอให้อัศจรรย์เกิดขึ้น”

หลวงปู่จันทาไปอินเดีย

หลวงปู่ได้ไปกราบนมัสการพุทธสังเวชนียสถาน ที่ประเทศอินเดีย โดยร่วมไปกับคณะที่มี หลวงปู่หลุย จนฺทสาโร เป็นประธาน ท่านพูดถึงเรื่องนี้ว่า

ปีก่อนไปอินเดียนะ ไปสถานที่ตรัสรู้ ไปถึงแล้วอธิษฐาน “ที่นี่ เป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าทั้งหลายบ้างไหมหนอ ถ้าจริงแล้วขอให้อัศจรรย์เกิดขึ้น”


หลวงปู่จันทาไปอินเดีย (คนขวา)

พอเข้าที่กราบไหว้”อรหังฯ…”จนจะไม่จบนะ จิตสงบเฉียดๆนะ ปิติเกิดขึ้น เอิบอิ่มร่าเริงบันเทิงใจ น้ำตาไหล สะอื้น เหมือนเด็กน้อยร้องไห้นะ นั่นแหละ น้ำตาไหล กำหนดจิต สงบพรึบ สว่างจ้าเลยนะ โอ๊ว…เห็นรูปพระพุทธเจ้าเท่ากับนิ้วมือนี่ขาวจั๊วะ เหมือนหลอดไฟนีออนติดไฟ เต็มไปหมดบริเวณต้นโพธิ์นั้น พูดึ้นมาเสียงกังวานเลย

“ที่นี่ เป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ๓,๕๘๔,๒๙๒ พระพุทธเจ้าก็ล้วนแต่มาตรัสรู้ที่นี่ทั้งนั้น รื้อสัตว์ ขนสัตว์ เข้านิพพานแล้วโน้น ยุคนั้นสมัยนั้นสัตว์ทั้งหลายเกิดประสบพบปะแล้วพระพุทธเจ้าก็เทศน์โปรดเอาไปหมดแล้ว ผู้อินทรีย์แก่แล้ว บารมีเต็มแล้วก็แน่นอน จะมาข้างหน้าอีก ๑๐ องค์ ก็มาที่นี่โดยไม่ต้องสงสัย

ท่านผู้มาแต่ไกล ด้วยความหิวโหย จงกราบไหว้เอาบุญให้พอเสีย นั่งภาวนาบูชาเอาบุญให้พอเสีย นั่นแหละ จะได้มาแต่ละครั้งก็ยาก เพราะค่าโดยสารมันมาก กาลเวลาไม่ให้ก็ไม่ได้มา”

Mahabodhi temple, bodh gaya, India. Buddha attained enlightenment here.

พูดอย่างนั้นนะ ก็ดีใจ สถานที่นั้นมันไม่เหมือนสถานที่ทั่วไปในเมืองไทยของเรานะ สถานที่เหล่านั้นเป็นแร่ใหญ่ เรานี่มีแร่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ น้อยอยู่ที่ใจ เข้าไปหาแร่ใหญ่ สถานที่นั้นแร่ใหญ่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นิพพานที่นั่น ของดีฟุ้งขจรอยู่ที่นั่น เราไปหาแล้วโอย…ร่าเริงบันเทิงราวกับว่าเราเดินทางไปด้วยเท้า แดดร้อน ๆ หิวโหยกระหายน้ำ ไปถึงระหว่างทางต้นไม้ใหญ่ใบดก ปกหนา มีบ่อน้ำ ศาลาอยู่ที่นั่น ก็แวะเข้าไปอาบน้ำ กินน้ำ พักร่มไม้ นั่งนอนสบาย นั่นแหละ เป็นอย่างนั่นนะสถานที่เหล่านั้น

ไปที่เขาคิชกูฏ สถานที่คันธกุฎี ก็เป็นอย่างนั่น โอ๊…เป็นบุญจริงๆนะ
ไปนาลันทา สถานที่นิพพานของพระสารีบุตร ก็อย่างเดียวกัน
ไปวัดพระเชตวัน ก็อย่างเดียวกัน
ไปที่ประสูติ ก็อย่างนั้น
ไปที่นิพพานที่เมืองกุสินารา ก็อย่างเดียวกัน
ไปที่ปฐมเทศนาก็อย่างเดียวกัน

พุทธคยา

ใครๆ ก็ออกปากอย่างนั้นนะ หลวงปู่หลุย เป็น ประธานท่านว่า ถ้าเป็นอย่างบ้านเมืองเรานะ จะมาจำพรรษาอยู่นี่ทุกแห่งเลย ว่าอย่างนั้นนะ ใครก็ว่าอย่างนั้น มันร่าเริงบันเทิง อิ่มอกอิ่มใจปิติเกิดขึ้น

หลวงปู่จันทา ถาวโร

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: