2579.ยาอายุวัฒนะ[หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน

ยาอายุวัฒนะ[หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี]

ยาของสมเด็จพระร่วงเจ้าแห่งกรุงสุโขทัย มีสูตรว่า

เกลือสาม มะขามเจ็ด บอระเพ็ดห้า คือเกลือเม็ดสามถ้วยตวงมะขามเปียกแกะเอาแต่เนื้อสับให้ละเอียดเจ็ดถ้วยตวง บอระเพ็ดสดฝานเป็นแผ่นบางๆห้าถ้วยตวง

วิธีทำโขลกเกลือกับบอระเพ็ดก่อน ขณะโขลกให้สวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ พาหุง มหากา(รุณิโก) ให้จบ 1 รอบแล้วสวดเฉพาะพุทธคุณโขลกไปเรื่อยๆ(ห้ามใช้เครื่องปั่น) พอเกลือกับบอระเพ็ดละเอียดจึงใส่มะขามเปียกที่สับละเอียดแล้วลงไปโขลกต่ออีกจนเหนียวเป็นเนื้อเดียวกัน

ใช้น้ำผึ้งแท้ใส่ลงไปเพื่อให้ปั้นเป็นเม็ดลูกกลอนได้รับประทานก่อนอาหารเช้า – เย็น โดยปั้นเป็นก้อนเท่านิ้วหัวแม่มือสามก้อน(หรือจะแบ่งปั้นเป็นก้อนเล็ก 6 – 9 ก้อนก็ได้) ใหญ่ไปจะอุดหลอดลมหายใจแก้โรคเลือด มะเร็งในเม็ดเลือก(ลูคีเมียย์) เอดส์ เป็นยาอายุวัฒนะ

อันทรัพย์สินเงินทองของมีค่า เช่นไร่น่าวัวควายหลายหลากเหลืออีกเพชรนิลจินดาราคาเครือ ทั้งข้าวเกลือมากมายเป็นก่ายกองนั้นเป็นของเราแท้แน่หรือปล่าว เพราะมีข่าวภัยพิบัติอาจเสียของมีอุบัติมีวิบัติตามครรลอง ไม่อาจครองไว้ได้ดั่งใจเรา

ส่วนปัญญานั้นประเสริฐเลิศกว่าทรัพย์ ไม่มีอับมีแต่โชติไม่โฉดเขลาส่องสว่างทางมืดให้ไม่เบา ยามอับเฉาเอาปัญญาพาเลิศเอยมีศีลธรรมนำสุขทุกสมัย เราเป็นไทยมีศีลธรรมประจำชาติถ้าไร้ศีลสิ้นธรรมต่ำอำนาจ ไทยทั้งชาติจะอยู่ได้อย่างไรกัน

ศีลธรรมมีอยู่คู่กับโลก ยิ่งกว่าโชคใดใดที่ใฝ่ฝันโชคจะดีหรือร้ายอย่างไรกัน มันสำคัญอยู่ที่มีศีลธรรมมีศีลธรรมนำให้เราเรืองรุ่ง มีศีลธรรมสิ่งที่มุ่งย่อมได้สมมีศีลธรรมทำให้สบายอารมณ์ มีศีลธรรมคนนิยมทั่วดินแดน

ที่มา:หนังสือ”รู้อย่างนี้ เป็นคนดีตั้งนานแล้ว 2″ โดย… รศ.ดร.สุจิตรา อ่อนค้อม

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: