2569.สองปานแสดงฤทธิ์สร้างกายทิพย์มาโปรดเกจิรุ่นหลัง

สองปานแสดงฤทธิ์สร้างกายทิพย์มาโปรดเกจิรุ่นหลัง

การที่ครูบาอาจารย์ ครูทิพย์จะมาสื่อได้ ต้องเป็นความยินยอมของครู ถ้าไม่ยินดี ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่สามารถสื่อถึงท่านได้ อีกอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้ครูมาสื่อได้คือเรื่องวาสนา และเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องอัศจรรย์พันลึก เป็นเรื่องที่ชัดเจนน่าเชื่อถือ เพราะผู้เล่าทั้งสอง ล้วนเป็นเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดัง


หลวงพ่อมี วัดมารวิชัย

ท่านคงไม่แต่งเรื่องพิสดารมาพูดได้ เพราะท่านล้วนมีชื่อเสียงอยู่แล้วสองปานที่มาแสดงฤทธิ์กายทิพย์ให้เห็นด้วยตาเนื้อ คือหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย กับ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโคหลวงพ่อมี วัดมารวิชัยได้เล่าว่า ตอนที่ท่านออกธุดงค์ ครั้งสุดท้าย เมื่อปี ๒๔๘๐ เมื่อท่านเข้าไปป่าแห่งหนึ่ง พบพระและแม่ชีเป็นจำนวนมาก มาปักกลดบริเวณนั้น แต่ละท่านดูกิริยามีความสงบน่าเลื่อมใส เหมาะแก่การเป็นผู้ทรงศีล

หลวงพ่อมี ด้วยความอยากรู้ว่า ท่านใดหนอ ที่คุมพระและชี มาธุดงค์ ที่สามารถคุมได้มีระเบียบ และเรียบร้อยขนาดนั้นเมื่อเดินเข้าไป ก็เห็นหลวงพ่อองค์หนึ่ง มีรูปร่างดำ ร่างกายสูงใหญ่แบบคนโบราณ นั่งสง่าอยู่บนโขดหิน หลวงพ่อมีก็เดาว่า ท่านต้องเป็นหัวหน้าธุดงค์คณะนี้จึงเดินเข้าไปกราบท่าน และเรียนถามท่านว่า ตัวท่านขณะนี้ ปฏิบัติมาถูกทางหรือไม่

หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย

หลวงพ่อองค์นั้น จึงบอกว่า ที่ทำมาถูกทางแล้ว ขอให้มุ่งมั่นยิ่งขึ้น และท่านก็แนะนำวิธีปฏิบัติให้ยิ่งๆ ขึ้นไปอีกหลวงพ่อมี จึงเรียนถามชื่อของท่าน หลวงพ่อองค์นั้น จึงบอกว่า ฉันชื่อปาน อยู่วัดบางเหี้ย ทำเอาหลวงพ่อมี อึ้งไปพัก เพราะท่านจำได้ว่า หลวงพ่อปานเสียไปเกือบสามสิบปีแล้ว

แต่ท่านก็ระลึกได้ว่า หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค เคยอบรมว่า ถ้าเจอเรื่องแปลกๆ อย่าแสดงกิริยาใดๆ ไม่งั้นของที่พบอาจจะไม่เจออีก เมื่อกลับมาวัด หลวงพ่อมีไปค้นหาประวัติหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย พบว่า ท่านมรณะภาพตั้งแต่ปี ๒๔๕๓

หลวงพ่อแก่น วัดเขื่อนท่าทุ่งนาฯ

หลวงพ่อแก่น วัดเขื่อนท่าทุ่งนาฯ ได้เล่าว่า เมื่อปี ๒๕๐๐ ท่านได้มาเรียนปริยัติธรรม ที่วัดมหาธาตุฯ โดยพักอยู่ที่วัดอรุณฯ ท่านมีเพื่อนพระองค์หนึ่ง ชื่อพระพัว วัดดาวดีงษ์ฯ เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนมีอยู่วันหนึ่งพระพัวได้ชวนท่านไปกราบหลวงพ่อปาน ที่วัดบางนมโค เมื่อท่านทั้งสองไปถึงวัด พระพัวได้นำท่านไปกราบหลวงพ่อปานที่กุฏิ

หลวงพ่อแก่นจึงเรียนกับหลวงพ่อปานว่า ท่านเคยไปศึกษาข้อปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ที่โรงพยาบาลทหารเรือ มีบางข้อที่ปฏิบัติแล้วยังติดขัดอยู่ จึงอยากขอให้หลวงพ่อปานชี้แนะด้วย ซึ่งหลวงพ่อปานก็ชี้แนะให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งตอนนั้นหลวงพ่อแก่น ยังไม่ทราบประวัติหลวงพ่อปาน จนตอนหลังอีกหลายปี ท่านจึงทราบประวัติ ก็สร้างความอัศจรรย์ให้แก่ท่านมาก เพราะหลวงพ่อปานเสียไปตั้งแต่ปี ๒๔๘๑

หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

แต่ท่านไปพบปี ๒๕๐๐ แล้วที่ท่านพบจะเรียกว่าอะไร ถ้าไม่ใช่กายทิพย์หลวงพ่อปาน หลวงพ่อแก่น ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ อายุ ๙๓ ปี ถ้าใครสงสัยสามารถไปสอบถามท่านได้

แต่ที่แอดมินสงสัยคือ การที่หลวงพ่อแก่นไม่ทราบว่า หลวงพ่อปาน มรณะภาพนานแล้ว แต่พระพัว คนที่นำไปน่าพบ น่าจะไปมาแล้วหลายครั้ง เป็นศิษย์ที่ติดตามหลวงพ่อปาน น่าจะทราบว่า ที่ไปพบไม่ใช่กายเนื้อ แต่เป็นกายทิพย์ พระพัวต้องรู้อะไรมากกว่านั้น แต่เป็นที่น่าเสียดาย หลังจากเรียนจบ ทั้งสององค์ก็แยกย้ายกันไป จนไม่ทราบว่าอีกองค์ไปอยู่ที่ไหน

ที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: