2563.ผิดคำสาบาน หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

ผิดคำสาบาน

ผู้ถาม : หลวงพ่อขอรับ กระผมทำผิดคำสาบานกับหลวงพ่อไว้นิดหน่อย ว่าจะไม่ทำความชั่วอย่างนั้นอีก ถ้าทำแล้วขอให้ตกนรกหมกไหม้ บังเอิญมีความจำเป็นเลยทำไปนิดๆ หน่อยๆ ไม่ทราบว่าจะมาขอขมาหลวงพ่อด้วยวิธีไหนครับ.?


หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

หลวงพ่อ : ไม่ต้องหรอก ก็ตกนรกนิดๆ หน่อยๆ ก็หมดเรื่อง (หัวเราะ) ก็ถ้าจำเป็นนะ เราก็งดไม่ทำเสียต่อไปอีกก็แล้วกัน การขอขมามันก็ไม่มีผล เพราะฉะนั้นไม่ได้เอาโทษ แต่ไอ้กฎของกรรมที่เราทำยังเอาโทษ อย่าไปตามนึกถึงมันนะ มุ่งหน้าทำความดีต่อไป อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดานะ เรื่องธรรมดาของคน ถ้ายังไม่ถึงพระโสดาบัน ก็ยังถือว่าการละเมิดศีลบางครั้งนี่มีความจำเป็น

ถ้าถึงพระโสดาบันแล้วก็ถือว่าไม่มีความจำเป็นต้องละเมิดศีลแล้วก็อย่าลืมว่าคนทุกคนที่เกิดมาในโลก ต้องทำบาปทุกคน พระอรหันต์ที่ไปนิพพานทุกองค์ ไม่มีพระองค์ไหนหมดบาป แต่ว่าสร้างความดีมีกำลังเหนือบาป บาปตามไม่ทัน ถือข้อนี้เป็นสำคัญนะ


หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

ยามปกติให้รักษาความดีไว้ นั่นไม่เป็นไรหรอกค่อยสบายใจหน่อยนะ “ทุกคนเกิดมาในโลกต้องทำบาปทุกคน” แสดงว่าเราก็มีเพื่อนบาปเหมือนกัน เมื่อทำผิดแล้วก็อย่านำมาคิดให้ใจเศร้าหมองเลย คิดแต่เรื่องดีๆ ดีกว่า เพราะจิตใจเศร้าหมองก่อนตาย ตายแล้วไปสู่ทุคคติ

(จากธัมมวิโมกข์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 54 หน้า 51-52)

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: