2558.๑ ใน ๓ สุดยอดพระเกจิสาย เหนียว ฝั่งธนบุรี หลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน

๑ ใน ๓ สุดยอดพระเกจิสาย เหนียว ฝั่งธนบุรี

หลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน ยอดพระเกจิอาจารย์รูปหนึ่ง ที่ได้ร่ำเรียนวิชาอาคมมาจากหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เมื่อครั้งสมัยยุคต้นๆปี พ.ศ.2500 ชาวตลาดพลูมักจะกล่าวกันว่า ถ้าจะหาพระด้านเมตตา ค้าขาย ต้องแขวนพระเครื่องหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี แต่ถ้าจะหาพระที่เหนียว สุดๆเอาแบบเชื่อถือได้ ต้องพระของหลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน

หลวงปู่เม่ง เดิมเป็นชาว จ.ชัยนาท เกิดที่บ้านโคกหม้อ ต.หน้าพระลาน อ.สรรค์บุรี ฐานะทางบ้าน ย า ก จนจึงได้ส่งท่านไปอยู่วัดตั้งแต่เล็กๆ จนเมื่อมีอายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดท่าวน อ.สรรค์บุรี จ.ชัยนาท และได้ศึกษาวิชาอาคม ได้สักระยะหนึ่ง จึงได้เดินทางไปเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมต่อที่ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ

ครั้งต่อมา หลวงปู่เม่งก็ได้เดินทางมาฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เพื่อศึกษาไสยศาสตร์อาคมชั้นสูง ด้วยความที่ท่านเป็นคนที่สนใจชื่นชอบในวิชาที่เรียน ท่านจึงสามารถเรียนรู้จนเชี่ยวชาญในทุกวิชาที่หลวงปู่ศุขได้ถ่ายทอดให้ ต่อมาท่านได้ออกธุดงค์มายังเมืองหลวงเพื่อศึกษาพระธรรมเพิ่มเติม จนกระทั่งมาถึงวัดบางสะแกใน หลวงปู่เม่งเป็นที่รักและศรัทธาของชาวบ้าน แถวนั้นมาก

ในสมัยนั้นครั้ง พ.ศ.2460 เจ้าอาวาสองค์เดิมได้ลาสิกขา ทำให้ตำแหน่งว่างลง ชาวบ้านต่างก็ร่วมใจกราบเรียนให้หลวงปู่ท่านรับเป็นเจ้าอาวาสแต่หลวงปู่เป็นคนที่รักสันโดด ไม่อยากยุ่งเรื่องการปกครอง ชาวบ้าน จึงไป กราบเรียนท่านเจ้าคุณทักษิณคณิสร(สาย) วัดอิน(วัดใต้)ให้มาช่วยพูด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลวงปู่จึงได้ปกครองวัดบางสะแกในมาโดยตลอด

หลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน

สมัยที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสมีลูกศิษย์เดินทางมากราบไหว้ ขอวัตถุมงคลจากหลวงปู่มากมายส่วนมากหลวงปู่มักจะทำตะกรุด ผ้ายันต์ รูปถ่ายขนาดห้อยคอ แจก และที่นิยมสุด คงหนีไม่พ้น หนังกลอง ที่ชำรุด หลวงได้นำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และจารอักขระ ไว้ทุกชิ้น ซึ่งพุทธคุณ เป็นที่กล่าวขวัญ

ท่านเป็นที่เคารพนับถือของเซียนพระ ที่มีชื่อเสียงรุ่นเก่าๆหลายท่านในท่าพระจันทร์ มาก หลายๆท่านต่างก็เก็บพระเครื่องของหลวงปู่ ไว้บูชาติดตัวกันหลายๆท่าน มักจะเล่าถึงประสบการณ์ทางเหนียว แบบไม่เกรงใจใคร ของเหรียญหลวงปู่เม่ง ให้ฟัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวฝั่งธน ตลาดพลู จะยกย่องให้เหรียญหลวงปู่เม่งคือ “เหนียวยิ่งนัก”

หนึ่งในสามสุดยอดเหรียญเหนียวฝั่งธนฯ อันได้แก่ 1 เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง 2 เหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง 3 เหรียญหลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน นั่นเองหลวงปู่เม่ง เป็นพระเกจิที่มีอายุยืนยาว ท่านได้มรณภาพอย่างสงบเมื่อปี 2509 สิริอายุ 83 ปี

ที่มา​ จดหมายเหตุพระเกจิ

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: