2551.ประวัติหลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน เกจิบางคูเวียง เทพเจ้าเมืองนนท์

“หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน เกจิบางคูเวียง สังเวียนบางกรวย เทพเจ้าเมืองนนท์”

…หลวงปู่แย้มท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ตั้งแต่ยาจกยันมหาเศรษฐี เป็นผู้ที่ความศักดิ์สิทธิ์เหลือคณา วัตถุมงคล ที่ท่านสร้างสนนราคาปรากฏทะยานพุ่งขึ้นทุกวัน

ที่สำคัญท่านเก่งเรื่อง”ยันต์มหาเบา” เป็นตำราจาก หลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง กับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

อุปเท่ห์การใช้มงคลวัตถุของท่าน ยืนยันว่า ต้องห้ามเรื่องด่าพ่อด่าแม่แล้วไซร์ สมัยก่อนยังห้ามลอดราวตากผ้า แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยถือกันแล้ว เพราะบ้านยังมีการปลูกกันเป็นหลายๆ ชั้น อันนี้ยกเว้นไปได้

หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน

สิ่งสำคัญ คือ อย่าทำความชั่ว และอย่าไปด่าพ่อด่าแม่เขา ไม่เช่นนั้นความขลังของมงคลวัตถุที่ท่านสร้าง จักเสื่อมทันที และไม่คุ้มครอง

พุทธคุณของยันต์มหาเบา นั้น มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ทหารที่ออกทัพจับศึก รวมทั้งเสือร้ายที่ออกปล้นชาวบ้าน เมื่อถึงคราวเกิดเหตุจวนตัว จะใช้หัวแม่เท้าจิกลงบนพระแม่ธรณี (พื้นดิน) แล้วเขียนเป็นวงกลม เป็นยันต์มหาสูญ ระหว่างที่เขียนก็บริกรรมคาถามหาอุด (อุดธังอัดโท หรือ โทอุดธังอัด) แล้วตามด้วยคาถาหัวใจพระแม่ธรณี (เม กะ มุ อุ) หากมีจิตที่เข้มแข็ง และสงบนิ่ง เท่านี้ก็สามารถแคล้วคลาดจากอาวุธของศัตรูได้โดยพลัน

กล่าวสำหรับอัตตะโนประวัติหลวงปู่แย้ม ชาติภูมิของหลวงปู่แย้ม ชื่อและสกุลเดิมคือ “แย้ม ปราณี” เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๔๕๙ ที่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร บิดาชื่อ “เพิ่ม” มารดาชื่อ “เจิม” อายุครบ ๒๐ ปี อุปสมบทตามประเพณี และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้มารดาที่ล่วงลับไปแล้ว ที่วัดหลักสองบำรุงราษฎร์

มีพระครูคณาสุนทรนุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอธิการเหลือ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ชื่น เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ปิยวณฺโณ” พรรษาที่ ๒ หลวงพ่ออาพาธหนัก ต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้านด้วยยาต้มแผนโบราณ หายดีแล้วจึงกลับไปอยู่วัดตามเดิม

หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน


ต่อมาท่านจึงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจนแตกฉาน รักษาชาวบ้านจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ประมาณพรรษาที่ ๑๐ หลังจากเรียนคาถามาจากหลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง จ.สมุทรสาคร ท่านบอกว่าใช้เวลาเรียนไม่นาน

เนื่องจากวิชาที่เรียนมีมาก ท่านจึงเลือกเรียนวิชาทำตะกรุด เพราะเอาไว้ป้องกัน และรักษาตัวจากภยันตราย วัดตะเคียนเมื่อสมัยก่อนเป็นป่าสวนส้มเขียวหวานเกือบทั้งหมด ถนนหนทางไม่สะดวกสบายเหมือนสมัยนี้

ส่วนวัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อของ หลวงปู่แย้ม มีหลายอย่าง แต่ที่โด่งดังมากๆก็คือ พระยอดธง รุ่น ๑ สร้างปี พ.ศ.๒๕๓๘ ซึ่งมีพุทธคุณรอบด้านครบวงจร

หลวงปู่แย้ม ได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ท่านได้สร้างวัตถุมงคล จวบจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับการกล่าวขวัญในเรื่องแคล้วคลาดคงกระพันชาตรี เป็นที่นิยมในหมู่ลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ

ท่านละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันวันพุธที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๒๐ น. ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริรวมอายุ ๙๗ ปี ถือเป็นการปิดตำนานพระเกจิ ดัง ขลัง ดี ที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ…!!! ทิ้งไว้ด้วยคุณงามความดีอย่างถ่องแท้จริง…!!!

ที่มา คอลัมน์คนมีของ โดย อ.วีรพล จ้อยทองมูล

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: