2527.หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ มรณภาพ ที่ไทรบุรี พ.ศ. 2225

“หลวงปู่ทวด” วัดช้างให้ มรณภาพ
เมื่อวันที่​ 6 มีนาคม พ.ศ. 2225

เมื่อ 338 ปีก่อน มีตำนานเล่าขานกันมาว่า เป็นวันที่สมเด็จเจ้าพะโคะ หรือหลวงพ่อทวด หรือสมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์ มรณภาพ ขณะพำนักอยู่ที่ไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย

ประวัติของ “หลวงปู่ทวด” ที่ปรากฏทั่วไประบุว่า สมเด็จเจ้าพะโคะ เป็นพระเกจิอาจารย์รูปสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลของ สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช

หลวงปู่ทวด มีนามเดิมว่า “ปู” เป็นบุตรของนายหู และ นางจัน ชาวบ้านวัดเลียบ ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ข้อมูลบางแหล่งระบุว่าบิดามารดาของเด็กชายปูนั้นเป็นทาสในเรือนเบี้ย (ทาสทำงานใช้หนี้) ของเศรษฐีคนหนึ่งที่มีชื่อว่า “ปาน” อีกด้วย

เมื่อท่านมีอายุได้ประมาณ 7 ขวบ (พ.ศ. 2132) บิดามารดาของท่านจึงนำท่านไปฝากไว้เป็นศิษย์วัด เพื่อเล่าเรียนหนังสือ ที่วัดกุฎหลวง หรือวัดดีหลวงในปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัดอยู่ใกล้บ้านท่าน ขณะนั้นมีท่านสมภารจวง ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ ต่อมาสมภารจวงได้บวชให้ท่านเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 15 ปี

ลูกแก้วหลวงปู่ทวด

ด้วยความที่เป็นคนใฝ่เรียนใฝ่รู้ตลอดเวลา สมภารจวงได้นำสามเณรปูไปฝากให้เล่าเรียนหนังสือที่สูงขึ้น สมัยนั้นเรียกว่ามูลบทบรรพกิจ ปัจจุบันก็คือเรียนนักธรรมนั่นเอง โดยนำไปฝากเรียนไว้กับสมเด็จพระชินเสน ซึ่งเป็นพระเถระชั้นสูงที่ส่งมาจากกรุงศรีอยุธยา ให้มาครองเป็นเจ้าอาวาสวัดสีคูยัง หรือวัดสีหยังในปัจจุบัน ห่างจากวัดดีหลวงไปทางเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร ท่านได้เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและจบหลักสูตรที่วัดสีคูยังนั้น หลังจากนั้นท่านได้เดินทางเข้ามาศึกษาต่อที่เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเรียนหนังสือให้สูงขึ้น

โดยมาพำนักอยู่ที่วัดเสมาเมือง ซึ่งเป็นสำนักเรียนและมีสมเด็จพระมหาปิยะทัสสี เป็นเจ้าอาวาส และบรรพชาอุปสมบทเป็นพระสงฆ์เมื่ออายุครบกาลอุปสมบท ท่านได้ศึกษาวิชาจากครูบาอาจารย์ต่างๆ จนมีความรู้และเป็นผู้ทรงอภิญญามาก รวมทั้งได้แสดงปาฏิหาริย์หลายครั้ง

ทั้งนี้ “หลวงปู่ทวด” ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จาก สมเด็จพระเอกาทศรศในครั้งสุดท้ายในราชทินนามว่า “สมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์”

เมื่อ “หลวงปู่ทวด” มีอายุได้ 80 ปี ท่านได้กลับมาจำพรรษาที่วัดพะโคะ วัดบ้านเกิดของท่าน ต่อมาท่านได้สั่งเสียกับลูกศิษย์ว่า เมื่อท่านมรณภาพให้นำพระศพท่านไปไว้ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ต่อไป สถานที่ข้างหน้าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้คนมาเที่ยว ซึ่งสถานที่ฌาปนกิจหลวงปู่ทวดก็คือ วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นั่นเอง

ปัจจุบัน “วัดช้างให้” หรือ “วัดราษฎร์บูรณะ” ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ปัตตานี ตามคำทำนายของหลวงปู่ทวด

หลวงปู่ทวด เป็นที่รู้จักของชาวไทย ในฐานะพระศักดิ์สิทธิ์ที่มีอิทธิปาฏิหาริย์และอภิญญาแก่กล้าจนได้สมญาว่า “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ในตำนานที่มีผู้ศรัทธาจำนวนมาก รูปสำคัญ 1 ใน 2 มหาเกจิอาจารย์ของเมืองไทย คู่กับ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) (หลวงปู่โต) ที่มีตัวตนจริง

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: