2517.กรมหลวงชุมพร กับ หลวงปู่พุ่ม

กรมหลวงชุมพร พระองค์เคยเสด็จมาสนทนาธรรมกับหลวงปู่พุ่ม

กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ก็เป็นหนึ่งในศิษย์สายหลวงปู่พุ่มวัดบางโคล่และท่านก็นับถือหลวงปู่พุ่มเป็นอย่างมากเสด็จฯ มาหาหลายครั้งชาวบางโคล่สมัยก่อนมีโอกาสชื่นชมพระบารมีหลายต่อหลายครั้งและกล่าวถึงกันต่อๆ มา จนถึงปัจจุบัน


กรมหลวงชุมพรฯ

สำหรับที่มาที่ไป ที่เสด็จในกรม ท่านได้มาเป็นศิษย์ของหลวงปู่พุ่ม มีดังนี้ สมัยที่ยังมีรถรางเส้นเจริญกรุง สุดปลายทางถนนตก เจ้าหน้าที่รถรางที่เป็นศิษย์ของหลวงปู่พุ่ม ทุกคนต่างก็มีเหรียญของท่านขึ้นคอบูชาแบบแขวนเดี่ยวทุกคน และก็ไม่พ้นวิสัยของมนุษย์ในเรื่องการทะเลาะวิวาทระหว่างคนต่างถิ่น

โดยเฉพาะกับทหารเรือ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานานเมื่อต่างคนต่างถือว่าตนมีของดีอยู่ในตัว จึงไม่กลัวใครการทะเลาะวิวาทกันถึงขั้นตีรันฟันแทงกันจนเป็นข่าวใหญ่ ในสมัยนั้น(สมัยนั้นไม่มีการใช้อาวุธปืน) กล่าวกันว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บกันทั้งสองฝ่ายแต่ก็ต่างฟกช้ำดำเขียวไปด้วยรอยมีดที่ฟาดลง ไปตามๆ กันเสด็จในกรมฯ เห็นสภาพทหารเรือดังกล่าวจึงสอบถามเอาความ

ทหารเรือทุกคนเล่าว่า ได้ไปตีกับพวกรถรางถนนตกพวกนั้นก็ไม่เป็นอะไรเหมือนกัน ความที่เสด็จในกรเป็นผู้ที่มีความชอบในเรื่องไสยศาสตร์ จึงได้ให้มหาดเล็กไปสืบดูว่าพวกนั้นมีของดีอะไร ก็ได้ทราบว่าเป็นศิษย์ของหลวงปู่พุ่มวัดบางโคล่นอก และทุกคนมีเหรียญรุ่นแรกของหลวงปู่พุ่มคล้องคอเพียงองค์เดียวกันทุกคน

ทำให้เสด็จในกรมฯเดินทางไปถึงที่วัดความที่สมัยก่อนบริเวณวัดบางโคล่นอกยังมีเรือสวนอยู่ครึ้มประกอบกับวัดบางโคล่นอก เป็นวัดราษฎ์รไม่ได้ใหญ่โตอะไร ทำให้เรือพระที่นั่งของเสด็จในกรมฯ ขับหาอยู่นานจนมาถึงบริเวณท่าน้ำหน้าวัดเรือก็เสียพระองค์ จึงเข้ามาถามผู้คนในบริเวณนั้นว่าวัดนี้ใช่วัดบางโคล่นอกหรือไม่และหลวงพ่อพุ่มอยู่ที่กุฎิไหน เมื่อได้ทราบแล้วจึงเดินไปตามทางและถามพระรูปหนึ่ง ซึ่งกำลังเดินสวนมาว่ากุฎินี้ใช่กุฎิของหลวงพ่อพุ่มหรือเปล่าขอรับ

หลวงพ่อจึงตอบไปว่า ใช่โยมมาหาหลวงพ่อมีธุระอะไรเสด็จในกรมฯ จึงบอกว่า ต้องการมากราบและได้ยินกิตติศัพท์ของหลวงพ่อมานานจึงอยากมาชมบารมี และฝากตัวเป็นศิษย์


หลวงปู่พุ่ม-วัดบางโคล่นอก

หลวงพ่อจึงบอกไปว่า “คุณโยมจะมาทำไม ผ่านหน้าวัดโยมยังไม่ยกมือไหว้เลย” ถึงตอนนี้ เสด็จในกรมฯ จึงรู้ว่า พระรูปที่ถามอยู่นี้ คือหลวงพ่อพุ่ม ซึ่งรู้ด้วยฌานว่าระหว่างที่เรือกำลังหาทางเข้าวัดอยู่นั้น เสด็จในกรมไม่ได้ยกมือไหว้ตามวิสัยของพระองค์

เมื่อผ่านวัดวาอารามเท่านั้นเองเสด็จในกรมฯจึงโค้งกราบหลวงพ่อด้วยความเคารพหลวงพ่อพุ่ม จึงเชิญเสด็จขึ้นไปบนกุฎิต่อไป หลังจากนั้นเสด็จในกรมฯ ก็ได้มีโอกาสเดินทางมาหาหลวงพ่ออยู่บ่อยๆ แต่ด้วยปกติวิสัยของหลวงพ่อพุ่ม ซึ่งมีวัตรปฏิบัติไปในทางการธุดงค์วัตร เป็นนิสัยโอกาสที่เสด็จในกรมจะพบเจอจึงน้อย


หลวงปู่พุ่ม-วัดบางโคล่นอก

แต่คนพื้นที่ในสมัยนั้นต่างก็มีโอกาสได้เฝ้ารับเสด็จในกรมฯ เสมอหลายครั้งและทราบว่าเสด็จในกรมฯ ทรงนับถือเป็นพระอาจารย์องค์หนึ่ง

ว่ากันว่าแม้แต่เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯเคยรับสั่งให้จอดเรือหน้าวัดบางโคล่นอกเพื่อเสด็จขึ้นไปกราบนมัสการหลวงปู่พุ่ม

ซึ่งตอนนั้นท่านเป็นพระปลัดอยู่ทรงสนทนาซักถามด้านไสยเวทย์วิชาคาถาอาคมซึ่งท่านก็ได้อธิบายถึงเคล็ดวิชาต่างๆเป็นที่พอพระทัยหลวงปู่พุ่มได้มอบตะกรุดที่ลงอักขระจารให้เป็นพิเศษแก่พระองค์เป็นที่ระลึก

ขอบคุณที่มา watbangkhlonok

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: