2501. ประกาศิตของหลวงปู่เคลือบ

ประกาศิตของหลวงปู่เคลือบ

***นายทองอยู่***
“…พ่อขอให้เจ้าจงชื่อว่า ทองอยู่ ขอจงอยู่รอดปลอดภัยน่ะลูกน่ะ” ประกาศิตของหลวงปู่เคลือบ ตั้งชื่อให้แก่บุตรคนที่ ๙ ของนายเบี้ยว นางบุญธรรม การะเกษ บ้านทุ่งสงบ หลังจากสองผัวเมียคู่นี้ได้สูญเสียบุตร ๖ คนแรกในจำนวนทั้งหมด ๑๐ คน ด้วยโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ ในเวลาไล่เลี่ยกัน

ย้อนกลับไปในปีกุน พ.ศ.๒๔๙๐ นายเบี้ยว นางบุญธรรม ชาวบ้านทุ่งสงบ มีอาชีพขายกาแฟและต้มเหล้าเถื่อนได้ให้กำเนิดบุตรชายคนที่ ๙ เป็นเวลาที่โรคฝีดาษกำลังระบาด ด้วยฐานะยากจนประกอบกับการแพทย์ในสมัยนั้นยังไม่เจริญ จึงต้มหยูกยากินรักษากันตามมีตามเกิด บุตรทั้ง ๖ คนแรกได้ทะยอยเสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง ๒-๓ ขวบ

ขณะนั้นหลวงปู่เคลือบท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่วัดหนองกระดี่ มีผู้กล่าวขานถึงความเมตตาและมีวิทยาคมสูงส่ง ท่านมักเทียวไปมาระหว่างวัดกับบ้านโยม เป็นบุญของนายทองอยู่ วันหนึ่งท่านเดินผ่านบ้าน โยมบุญธรรมผู้เป็นแม่จึงนิมนต์ให้ท่านขึ้นบนเรือนเพื่อตั้งชื่อให้บุตรที่เพิ่งเกิดเพียงไม่กี่วัน ท่านเป่าศีรษะและให้ชื่อทารกว่า”ทองอยู่” พร้อมกับล้วงเอาตะกรุดในย่ามออกมาวางไว้ให้ข้างเบาะ ๑ ดอก ก็อยู่มาถึงเดี๋ยวนี้ ในจำนวนพี่น้อง ๑๐ คน เหลือเด็กชายทองอยู่เพียงคนเดียว ; ภาพเขียนสีระหว่างช่องประตูโบสถ์ วัดหนองกระดี่เก่า

Cr. Narawee Siri
แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: