2494.”…คำสอนหลวงพ่อเรื่อง สมเด็จองค์ปฐม…”

“…คำสอนหลวงพ่อเรื่อง สมเด็จองค์ปฐม…”

.. จะหล่อสมเด็จองค์ปฐมและสร้าง มณฑปใกล้พระ ๓๐ ศอก ที่ตรงนั้น แทรกเตอร์เคยเข้าไป ดินแห้งๆ ฟรีไปไม่ได้ พอเข้าไปถึงเครื่องติดล้อหมุนแต่สายพาน ไม่เดินท่านบอกให้สร้างตรงนั้น ก็สร้างแค่หน้าตัก ๔ ศอก แต่ว่าทองคำไม่จำกัด “เป็นพระพุทธเจ้าองค์แรกของโลก” ไม่มีใครเขาพูดถึงกันนะ อย่างเก่งๆ ก็ “สมเด็จพุทธทีปังกร” ซึ่งพระพุทธเจ้าของเราปรารถนาพุทธภูมิเป็นครั้งแรก แต่องค์ปฐมไกลกว่านั้นเยอะ พระพุทธเจ้านี่มีหลายแสนองค์นะ องค์ปฐมนี่ลำบากมาก ถามท่านว่าบำเพ็ญบารมีมาเท่าไหร่บอก “เขาบำเพ็ญบารมี ๑๖ อสงไขย ฉัน ๓๐ อสงไขยกว่า เพราะไม่มีตัวอย่าง” ก็ถามท่าน ทำไมจึงคิดว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า

ท่านบอก “ไม่รู้ มันมีชาติหนึ่งคิดว่า คนเกิดมาแล้วมันมีทุกข์ ทำไงจึงหมดทุกข์ ทำไปมันก็ทำผิดบ้างถูกบ้างใหม่ๆ ต่อไปก็เข้าเขตถูก”

องค์ปฐมนี่ พบครั้งแรกที่นครราชสีมา ปี พ.ศ.๒๕๑๑ นั่งกรรมฐานกันอยู่ไม่กี่คน เวลานั้น พล.อ.อ.อาทร เป็นผู้บังคับกองฝึกที่นครราชสีมา ถึงเวลาเขาก็เจริญกรรมฐาน ฉันเป็นประธาน ฉันนั่งมองอยู่มองเห็นพระพุทธเจ้ายืน ๒ แถวยาวเหยียดยกมือพนม ฉันแปลกใจ พระพุทธเจ้าไหว้ใครน่ะไม่มี ในที่สุดก็ถามโยมว่า ทำไมพระพุทธเจ้ามากมาย วันนี้หลายแสนองค์ ๒ แถว แล้วยืนพนมมือ พระพุทธเจ้าไหว้ใคร มีไหม

ท่านบอกว่า “มี” ท่านบอก “องค์ปฐม องค์แรกที่สุด”
เดี๋ยวจะเสด็จมา เดี๋ยวมาท่านใหญ่โตกว่าพระพุทธเจ้าธรรมดาเยอะ เดินองอาจ เดินสวยนะ พอเดินมาถึงฉัน

ท่านบอก “เอ้ย กูจะนั่งที่ไหนดีหว่า แท่นไม่มี กูนั่งบนหัวมึงก็แล้วกัน” เลยนั่งบนหัวเลย ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ก็นั่งบนหัวเรื่อยมา เวลานี้ก็นั่งบนหัว

องค์ปฐมนี่ท่านเคยบอกว่า ฉันเคยเป็นลูกท่าน เคยเป็นลูกในสมัยที่ท่านยังไม่เป็นพระพุทธเจ้านะ ในกาลก่อนๆ นะ แล้วต่อมาในสมัยที่ท่านเป็นพระพุทธเจ้า ฉันก็ปรารถนาพุทธภูมิ และดันปรารถนา ๑๖ อสงไขย อยากจะให้เก่งเหมือนพ่อ ความจริงชาตินี้ ถ้าหากว่าทนถึงอายุ ๖๐ นะจะจบชาตินี้ และจะเป็นพระพุทธเจ้า องค์ที่ ๒๒ นับจากพระศรีอาริย์ บอก

“ถ้าอย่างนั้น ผมขอถวายบังคมลา ขี้เกียจไปนั่งยิ้มอยู่ชั้นดุสิต” และท่านก็เลยบอกว่า

“คุณน่ะ เคยเกิดเป็นลูกพระพุทธเจ้ามา ๘๔ องค์” ขนาดเป็นลูกพระพุทธเจ้า ๘๔ องค์ ยังไม่ได้เป็นพระอรหันต์เลย (หัวเราะ) เกิดทุกชาติ รบทุกชาติ มันจะเป็นได้ไง

ตอนปรารถนาพุทธภูมิน่ะมันรบทุกชาติ มาชาตินี้เอาหน่อยสมัยอินโดจีน นี่ถึงได้เจ็บ ไอ้ตัวเจ็บป่วยไม่ใช่อะไร เรื่องรบและก็อาหารของทหาร วัวควายช้างม้า ทหารกินวันละเท่าไร ใช่ไหม เวลารบฆ่าคนตายวัน ละกี่คน ต้องคิด นี่กรรมเก่าตามสนอง บางทีคนเขาต้องการให้ฉันช่วยให้พ้น วิบากกรรม ฉันนี่ยังไม่พ้นเลย…

ที่มาจาก.. พ่อสอนลูก เล่ม ๑ หน้าที่ ๔๒๗-๔๒๘ หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (พระมหาวีระ ถาวโร) หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: