2452.อัฐิหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม เกจิแห่งวัดสพานสูง

อัฐิหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม เกจิแห่งวัดสพานสูง
หลวงปู่เอี่ยม ฯ
เกิดวันพฤหัสบดี แรม ๙ ค่ำ เดือน ๒ ปีฉลู พ.ศ.๒๓๕๙ ร.ศ.๓๙

มรณะภาพ วันอาทิตย์ เดือน ๙ เวลา ๑๑ น. พ.ศ.๒๔๓๙ จ.ศ.๑๒๕๘ ร.ศ.๑๑๕ อายุ ๘๐ ปี ๕๙ พรรษา ๑๕

กำหนดตั้งศพท่านอาจารย์เอี่ยม พ.ศ.๒๔๔๓ ณ วันพฤหัสบดี เดือน ๕
ฌาปนกิจ ณ วันเสาร์ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๕ เวลา ๑๖ น.

อาศัยเหตุหลายประการปลายปี พ.ศ.๒๔๔๓
พระอธิการกลิ่น ฯ พร้อมด้วยคณะศิษย์เลื่อมใสศรัทธา จึงจัดการหล่อรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม ฯ ไว้เป็นที่สักการบูชา สิ้นเงิน ๓๖๒ บาท ได้ประดิษฐานไว้ที่ศาลาการเปรียญ ใส่ตู้กระจกครอบไว้ คนสมัยนั้นเรียก “หลวงปู่ในตู้” ทุกวันพระ ๘ ค่ำ จะอัญเชิญโกศบรรจุอัฐิหลวงปู่เอี่ยม ฯ จากห้องพระบนกุฎิเจ้าอาวาส ฯ ลงมาประดิษฐานที่ศาลาการเปรียญ ให้พระสงฆ์ สามเณรอุบาสก อุบาสิกา สวดมนต์ถวาย

พ.ศ.๒๔๗๐ หลวงปู่กลิ่น ฯ เริ่มบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ ก่อสร้างแบบสมัยใหม่ โดยผูกเหล็ก เทคอนกรีต

พ.ศ.๒๔๘๐ บูรณปฏิสังขรณ์แล้วเสร็จ โดยด้านหน้าและหลังอุโบสถสร้างซุ้มเรือนแก้วไว้ และอัญเชิญรูปหล่อเหมือนหลวงปู่เอี่ยม ฯ จากบนศาลาการเปรียญ ลงมาประดิษฐาน ณ ซุ้มเรือนแก้วหน้าอุโบสถ และจัดให้มีการสมโภช ๗ วัน ๗ คืน หลวงพ่อวาส ฯ เล่าให้ฟังว่า หลวงปู่กลิ่น ฯ ได้ปรึกษาคณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ไว้ว่า เมื่อแล้วเสร็จจะกราบทูล สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ ซึ่งเคยเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดสะพานสูงเจริญราษฎร์

เนื่องด้วยเมื่อครั้งนั้นทรงเสด็จมาพักรักษาพระวรกายที่ ตำหนักท่าน้ำ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ทรงเมตตาวัดสพานสูง และหลวงปู่กลิ่น ฯ เป็นพิเศษ จึงเสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิด “สะพานสูงเจริญราษฎร์” เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๖๗ และทรงแสดงธรรมให้ญาติโยมฟัง อีกทั้งวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม มีงานจะมีฎีกาถึงหลวงปู่กลิ่น ฯ มิได้ขาด

แต่ด้วยทรงมีโรคประจำตัวเมื่อเสด็จกลับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม แล้ว อาการประชวรไม่ดีขึ้น ทรงสิ้นพระชนม์ เมื่อ ปี พ.ศ.๒๔๘๐ เสียก่อน หลวงปู่กลิ่น ฯ จึงจัดงานสมโภชอุโบสถในปีนั้น และรูปหล่อเหมือนหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม ก็ประดิษฐานอยู่ในซุ่มเรือนแก้วหน้าอุโบสถจนถึงทุกวันนี้

Cr.สุวิทย์​ พุฒธรรม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: