2403.”ออกไปห่างๆ ข้อยยั่นอาณาจักร” มีดหมอหลวงพ่อเดิม

ปาฏิหาริย์แห่ง”มีดหมอหลวงพ่อเดิม”เกจิฯดังนครสวรรค์

มีดหมอ จัดเป็นเครื่องรางของขลังในอีกรูปแบบหนึ่ง มีชื่อเรียกขานแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น บ้างเรียกมีดปราบไพรีพินาศ บ้างเรียกมีดเทพศาสตราวุธ บ้างเรียกมีดด้ามงา บ้างเรียกมีดเหน็บ และที่เรียกมีดครวญช้างก็มี ซึ่งเป็นการเรียกตามลักษณะของมีดหมอที่สร้างขึ้น

มีดหมอของหลวงพ่อเดิมแต่แรกนั้นยังมีรูปแบบไม่แน่นอน ผู้ที่ต้องการมีดหมอต่างให้ช่างตีมีดขึ้นมาแล้วทำด้ามทำปลอกกันเอง จากนั้นจึงนำมาให้หลวงพ่อเดิมทำการบรรจุและปลุกเสกให้

ต่อมาจึงมีการริเริ่มทำมีดหมอให้มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เหมือนๆ กัน ใบมีดมีลักษณะเหมือนกับมีดจักตอก โดยที่โคนมีดคอด แล้วค่อยๆ ป่องขึ้นแล้วเรียวปลาย ใบมีดมีการสลักอักขระขอม หรือลวดลายใกล้สันมีด ขณะเดียวกันด้ามมีดก็มีการสลักลายสวยงาม เป็นมีดหมอของหลวงพ่อเดิมในยุคกลาง

ส่วนมีดหมอที่นิยมเล่นหาสะสมกันอยู่ในปัจจุบันนี้เป็นมีดหมอในยุคปลาย เมื่อความต้องการของมีดหมอมีมากขึ้นทางวัดจึงได้จ้างช่างในอำเภอพยุหะคีรีตีมีดขึ้นส่งวัด ซึ่งเท่าที่สืบทราบได้มีช่างฉิม ช่างไข่ ช่างสอน ช่างแม้น แต่ช่างที่คนในวงการรู้จักกันมากที่สุดคือ ช่างไข่ และช่างฉิม

มีดหมอหลวงพ่อเดิมนี้บางท่านเรียกว่า “มีดปราบชาตรี” ด้วยว่าหลวงพ่อเดิมได้สร้างมีดหมอขึ้นมามีวัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือ เพื่อเป็นการป้องกันการถูกรังแกจากพวกนักเลงหัวไม้ในอดีต ที่มักสักยันต์ลงคาถาอาคม อาบน้ำว่าน เพื่อให้ร่างกายอยู่ยงคงกระพัน พกพาเครื่องรางของขลัง ทั้งที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ และปลุกเสกขึ้น แล้วออกรังแกชาวบ้านด้วยว่าตัวเองมีของดีปกป้องรักษา

ดังนั้นด้วยความเป็นห่วงลูกศิษย์ที่อยู่ห่างไกลจะถูกพวกนักเลงอันธพาลรังแก หลวงพ่อเดิมจึงได้สร้างมีดหมอขึ้นมา ซึ่งมีพุทธคุณครอบจักรวาล คือ

1.ป้องกันคุณไสย

2.ป้องกันตัวเองจากศัตรู

3.ขับภูติผีปิศาจที่เข้าสิง

4.แก้อาถรรพ์ความคงกระพันชาตรี

5.ป้องกันอสรพิษ และสัตว์เขี้ยวงาทั้งหลาย

มีเรื่องเล่ากันว่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงปรารภกับพระยาบดินทรเดชานุวัตร สมุหเทศาภิบาล ถึงเรื่องจระเข้ในบึงบรเพ็ดว่า หน้าน้ำมีน้ำมากเต็มบึงจระเข้อาจจะหลุดมาทำร้ายชาวบ้านได้ พระยาบดินทรเดชานุวัตรกราบบังคมทูลว่า อย่าได้ทรงวิตกเลย เพราะได้ขอให้พระครูนิวาสธรรมขันธ์ (เดิม) วัดหนองโพ ช่วยจัดการสะกดจระเข้ในบึงบรเพ็ดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยท่านมีมีดหมอปราบกุมภีล์ ซึ่งสามารถสะกดจระเข้ให้อยู่ได้

มีดหมอของหลวงพ่อเดิมจึงมีชื่อเรียกขานอีกอย่างหนึ่งว่า “มีดปราบกุมภีล์”

มีดหมอของหลวงพ่อเดิม มีเรื่องเล่าขานถึง “ปาฏิหาริย์” มากมาย ดังเรื่องของนายแกละ พ่อค้าในตลาดตาคลี ซึ่งได้ไปเที่ยวที่อำเภอตากฟ้า และได้เกิดไปมีเรื่องมีราวกับนักเลงเจ้าถิ่น ซึ่งมี 2 คน แถมด้วยปืน 2 กระบอก ทว่านายแกละได้พกมีดหมอของหลวงพ่อเดิมติดกายไปด้วย เมื่อเจ้าถิ่นทั้ง 2 ลั่นกระสุนเข้าใส่ร่างของนายแกละ ต่อหน้าผู้เห็นเหตุการณ์นับสิบคน คมกระสุนไม่อาจเจาะผ่านร่างของนายแกละแต่ประการใดไม่

อีกเรื่องหนึ่ง ตำรวจได้จับกุมคนร้ายคนหนึ่ง ซึ่งพกพามีดหมอเป็นเครื่องรางของขลังติดกาย และได้ชักมีดหมอต่อสู้กับตำรวจไม่ยอมให้จับกุม ตำรวจเห็นคนร้ายต่อสู้ขัดขืนการจับกุมจึงคิดจะจับตาย ได้ช่วยกันยิงคนร้าย แต่กระสุนปืนหลายกระบอกหาได้ยิงถูกคนร้ายที่ถือมีดหมอวิ่งหนีไปไม่ สุดท้ายคนร้ายวิ่งจนหมดแรงจึงยอมให้จับกุมแต่โดยดี ตำรวจได้มีดหมอของกลางมาสอบถามว่าเป็นของหลวงพ่อกัน แต่มีผู้เห็นมีดหมอด้ามนี้เป็นมีดเหล็กดำ

ว่าเป็นมีดที่หลวงพ่อเดิมปลุกเสกให้หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว

มีดหมอยังมีสรรพคุณในด้านการปราบผีด้วย ดังเรื่องราวของ พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ หรือที่รู้จักกันในนามของ “ตรียัมปวาย” นักเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระเครื่อง และผู้จัดทำเนียบพระเครื่องชุด “เบญจภาคี”

ในสมัยที่พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ ยังมียศที่ร้อยตรี ประจำอยู่จังหวัดนครราชสีมา ท่านได้มีดหมอของหลวงพ่อเดิมมาไว้เป็นของคู่เรือนอยู่เล่มหนึ่ง ได้เก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ที่มีเสื้อผ้าของภรรยาของท่านรวมอยู่ด้วย แต่ทว่าเอาไว้ชั้นบน ปรากฏว่าเมื่อท่านให้ทหารรับใช้มานอนเฝ้าบ้าน ทหารรับใช้นั้นก็ไม่เต็มใจที่จะมานอนเพราะกลัวตู้ใบนั้น ครั้นถามว่าเอ็งกลัวตู้ใบนั้นทำไม มีอะไรหรือ

ทหารรับใช้ก็ว่า อยู่ดีๆ ตู้ใบนั้นจะสั่นเองได้ โดยไม่มีใครไปเขย่า ทำให้เขากลัว

ต่อมาปรากฏว่าเสื้อผ้าของภรรยาพันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ หล่นลงมากองอยู่ข้างล่างเหมือนกับมีใครจับโยนลงมา ทำให้พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ นึกขึ้นมาได้ จึงได้นำมีดหมอออกไปเก็บไว้ที่อื่น

หรือในคราวหนึ่งที่โรงเลี้ยงอาหารของทหาร เกิดมีเรื่องเอะอะขึ้น โดยพวกทหารที่มาจากทางอีสานบางคนมีวิชาดี ปล่อยผีให้เข้าสิงในหมู่เพื่อนทหารด้วยกัน ผู้ที่ถูกผีสิงก็แสดงอาการอาละวาด ขว้างปาจากชามแตกโพล้งเพล้ง เมื่อมีผู้ไปรายงาน พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ โมโหมาก จึงพกมีดหมอของหลวงพ่อเดิม ตรงไปยังโรงเลี้ยงอาหารแล้วประกาศหาตัวคนที่ปล่อยผีเข้าเพื่อนทหาร

ทันใดนั้นผีก็เข้าทหารคนหนึ่งถึงดิ้นและกราดเกรี้ยว พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ จึงเดินตรงเข้าไปหาทหารคนนั้น แต่ยังไม่ทันถึงตัวดี เจ้าผีร้ายก็ร้องลั่นว่า “ออกไปห่างๆ ข้อยยั่นอาณาจักร” ครั้นเมื่อ พันเอก (พิเศษ) ประจน กิตติประวัติ เข้าไปจับมือ ผีก็ออกไปทันที ทหารคนนั้นก็มีอาการล้มหงายผึ่ง

ทั้งนี้มารู้ในภายหลังว่า ที่ร้องว่า “ข้อยยั่นอาณาจักร” นั้น เพราะผีร้ายมองเห็นเป็นจักรพระนารายณ์จะเข้ามาสังหารมัน

มันจึงบังเกิดความกลัว

ที่มา​ ศิษย์​มีครู

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: