2402.หลวงปู่บุดดายืนยันว่าคุณแม่บุญเรือนเป็นอริยบุคคล

หลวงปู่บุดดายืนยันว่าคุณแม่บุญเรือนเป็นอริยบุคคล

ในปลายปี ๒๔๗๔ ต่อต้นปี ๒๔๗๕ ขณะที่หลวงปู่บุดดา ถาวโร แห่งวัดกลางชูศรีเจริญสุข จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมเดินทางมาด้วยกันกับหลวงปู่สงฆ์ พรหมสโร พอถึงจังหวัดชลบุรี ท่านทั้งสองก็ถูกอธิกรณ์ และถูกพาให้มาหาสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) วัดเทพศิรินทร์ฯ สมเด็จท่านจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวน

ผลปรากฏไม่พบความผิด จึงเป็นที่เล่าลือกันในตอนต้นปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ว่า มีพระสุปฏิปันโนจากป่าเข้ากรุง

จากผลของการสอบสวนในครั้งนั้น ทำให้หลวงปู่ได้พบปะและสบอัธยาศัยกับพระผู้ใหญ่ฝ่ายธรรมยุตหลายองค์ ต่อมาท่านผู้หญิงสุธรรมมนตรี (กิมไล้ สุจริตกุล) มารดาพระสุจริตสุดา และพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี ในพระบาทสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า (รัชกาลที่ ๖) ได้นิมนต์ไปจำพรรษา ณ วัดสัมพันธวงศ์ หลวงปู่จึงไปพำนักที่วัดสัมพันธวงศ์ในเดือนเมษายนปีนั้น แต่ท่านได้อยู่ที่วัดสัมพันธวงศ์เพียงสั้น ๆ ประมาณ ๓ เดือนเท่านั้นเอง เนื่องจากท่านอาจารย์เหล็งฯ เป็นภิกษุชาวเพชรบุรีที่อยู่ ณ วัดสัมพันธวงศ์ เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงปู่และขออาราธนาหลวงปู่ให้ไปโปรดญาติโยมของท่านทางเมืองเพชรก่อน ต่อใกล้พรรษา จึงค่อยกลับมาวัดสัมพันธวงศ์ หลวงปู่จึงไปจำพรรษา ณ วัดเนรัญชรา วัดธรรมยุติของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่ก่อน ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕

และที่วัดสัมพันธวงศ์นี้เอง ท่านเจ้าคุณพระสิทธิสารโสภณ (สงวน โฆสโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม สมัยนั้นท่านเคยอยู่วัดสัมพันธวงศ์ก่อนที่จะมาอยู่วัดอาวุธฯ และได้พบกับหลวงปู่ ณ ที่นี้เอง หลวงปู่บุดดาแนะนำท่านเจ้าคุณให้รักษาศีลเท่าชีวิต ท่านก็นำมาปฏิบัติจนกระทั่งปรากฏแสงสว่างเกิดขึ้นเป็นที่น่าอัศจรรย์ ท่านจึงเลื่อมใสศรัทธาและฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่บุดดาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จนเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๓ ท่านเจ้าคุณได้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม ท่านก็นิมนต์หลวงปู่มาจำพรรษาที่วัดอาวุธฯ หลวงปู่ก็มาพักเป็นครั้งคราวและในปี พ.ศ. ๒๕๒๑ จึงได้มาจำพรรษาที่วัดอาวุธฯ ๒ ปี ท่านมาครั้งนี้ท่านเจ้าคุณพระสิทธิสารโสภณได้มรณภาพแล้ว โบสถ์ วิหารที่ท่านสร้างไว้ก็ยังไม่เสร็จ หลวงปู่ท่านมาอยู่ ก็ช่วยสร้างศาลาและที่เก็บน้ำไว้ให้ และทอดกฐินร่วมสร้างโบสถ์ที่ยังค้างอยู่

ขณะที่ท่านเจ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ได้เคยเล่าให้ศิษย์ใกล้ชิดฟังว่า

ตอนหลวงปู่บุดดาอยู่ที่วัดสัมพันธวงศ์ เวลาหลวงปู่แสดงธรรมมีคนมาฟังธรรมกันแน่นมาก รวมถึงคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม ก็ได้มีโอกาสฟังธรรมและมอบตัวเป็นศิษย์ ได้นำคำสอนของหลวงปู่มาปฏิบัติ และบำเพ็ญความเพียรด้วยตนเองจนได้บรรลุธรรม ท่านเจ้าคุณเคารพในปฏิปทาของอุบาสิกาบุญเรือนมาก ดังนั้นเมื่อท่านเจ้าคุณมาเป็นเจ้าอาวาสวัดอาวุธฯ และเมื่ออุบาสิกาบุญเรือนมาสิ้นชีวิตลงแล้วท่านเจ้าคุณได้อนุญาตให้สร้างศาลาคุณแม่บุญเรือนไว้ที่วัดอาวุธฯ เพื่อเป็นอนุสรณ์

มีผู้เล่าเรื่องในสมัยก่อนที่หลวงปู่บุดดาอยู่วัดอาวุธฯ เอาไว้ว่า ได้ยินมาจากคุณอาที่รู้จักกัน ซึ่งเป็นคนอุปัฏฐากหลวงปู่บุดดา มีอยู่วันหนึ่ง หลวงปู่บอกว่า

“คุณแม่บุญเรือน เป็นศิษย์เรา ได้อภิญญา ๕ เป็นพระอนาคามี”

ขอขอบคุณ
ที่มา : https://www.facebook.com/490609941416175/posts/806287233181776/

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: