2389.”คนอย่างคุณนั้น บวชเป็นพระแล้วหายาก แต่ถ้าสึกออกมาเป็นฆราวาสก็จะหาง่าย”

“…คนอย่างคุณนั้น บวชเป็นพระแล้วหายาก แต่ถ้าสึกออกมาเป็นฆราวาสก็จะหาง่าย…”

สมัยที่วัดบวรนิเวศวิหารมีสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ ๑๐ ทรงเป็นเจ้าอาวาสอยู่นั้น ว่ากันว่ามีพระอุปนิสัยเข้มงวดนัก สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ( หม่อมราชวงศ์พระมหาชื่น สุจิตฺโต ) ทรงเล่าว่า เวลาถูกสมเด็จฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรสทรงดุด่าว่ากล่าวประหนึ่งกระท้อนโดนทุบ จึงทั้งทรงเหนื่อยทั้งท้อแท้ หนักเข้าก็ถึงกับทรงคิดสึก


สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส


พระมหาชื่นในเวลานั้น ได้สั่งญาติให้หาเสื้อผ้ากางเกงอันเป็นเครื่องแบบของคฤหัสถ์ไว้พรักพร้อม ก็เข้าไปกราบเรียนสมเด็จฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรสว่าจะหาฤกษ์สึกในอีกสองวันข้างหน้า พระองค์ก็มิได้ตรัสตอบว่าประการใด

ก่อนจะได้ฤกษ์สึกในพรุ่งนี้ วันนั้นเวลาเย็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จมาที่วัดบวรนิเวศวิหารเพื่อทรงนมัสการสมเด็จฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ครั้นเสร็จพระราชภารกิจในพระตำหนักสมเด็จฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรสแล้ว ตามปกติจะเสด็จกลับ แต่ปรากฏว่าวันนั้นหลังจากเสด็จลงจากพระตำหนักก็เสด็จตรงไปยังกุฏิของพระมหาชื่นทันที


สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์

พระมหาชื่นกำลังชื่นชมอยู่กับเสื้อราชประแตนและกางเกงขาก๊วย เห็นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ เสด็จตรงมายังกุฏิของตนเองเช่นนั้นก็ใจสั่นทำอะไรไม่ถูก นอกนี้ยังเสด็จประทับยืนอยู่ที่หน้ากุฏิ พระมหาชื่นยิ่งกระวนกระวายไม่กล้ากราบบังคมทูลเชิญเสด็จเข้าในกุฏิ ได้แต่คว้าผ้าจีวรและสังฆาฏิมาครองให้เป็นปริมณฑลและนั่งพับเพียบอยู่ภาย

ครั้นแล้วล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ ก็ทรงประทับยืนตรัสกับพระมหาชื่นว่า ” ทราบข่าวว่าคุณจะสึกวันพรุ่งนี้หรือ “
พระมหาชื่นก็ถวายพระพรตอบว่า ” เป็นความจริง ขอถวายพระพร “
ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ ตรัสต่อไปอีกว่า ” อันเรื่องสึกเรื่องหานั้นมันเป็นเรื่องธรรมดา พระจะสึก คนจะคลอด ใครจะไปห้ามกระไรได้ แต่ฉันอยากจะบอกให้รู้ว่า คนอย่างคุณนั้น บวชเป็นพระแล้วหายาก แต่ถ้าสึกออกมาเป็นฆราวาสก็จะหาง่าย ” ตรัสเพียงเท่านี้ก็ทรงคมเพื่อนมัสการลากลับ

รัชกาลที่๕

ปรากฏว่าไม่ว่าฤกษ์จะงามยามจะดีอย่างไรในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งเสื้อราชประแตนและกางเกงขาก๊วยอันน่าเสน่หานั้นก็ถูกยกเลิกหมด พระมหาชื่นรูปนั้นภายหลังได้รับการสถาปนาขึ้นดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ ๑๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

เมื่อมีคนไปทูลถามพระองค์ว่า ” เหตุใดจึงตัดพระทัยไม่ยอมสึก “
สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ก็ตรัสตอบว่า ” เพราะข้าอยากเป็นคนหายากว่ะ “

Cr.Aphimanyu Sirikhna

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: