2378.ปกิณณกะความรู้เรื่อง พระปัจเจกพุทธเจ้า

ปกิณณกะความรู้เรื่อง พระปัจเจกพุทธเจ้า จากอรรถกถาปัจเจกพุทธาปทานและชาดก

ลักษณะของพระปัจเจกพุทธเจ้าพระปัจเจกพุทธเจ้า มีพระเกศายาว ๒ องคุลีครองผ้าสองชั้นที่ย้อมแล้ว คาดรัดประคตเช่นสายฟ้ามีจีวรเฉวียงบ่ามีสีดังแผ่นครั่ง(แดงปูน)ห่มเฉวียงบ่าไว้ข้างหนึ่งมีผ้าบังสกุล จีวรสีเมฆ พาดอยู่เบื้องขวามีบาตรดินสีเหมือนแมลงภู่คล้องอยู่ที่บ่าเบื้องซ้าย

– รัศมีของพระปัจเจกพุทธเจ้าอรรถกถาปัจเจกพุทธาปทานท่าน แสดงไว้ว่า” พระปัจเจกพุทธเจ้า มีรัศมีสุกสกาวแห่งทองสีแดงและทองชมพูนุท”.อรรถกถาประวัติของพระโสณโกฬิวิสะ แสดงไว้ว่า” พระรัศมีที่สรีระของพระปัจเจกพุทธเจ้าเป็นเช่นกับสีของ ผ้ากัมพลแดง “

-พระปักเจกพุทธเจ้า ท่านสอนคน ไม่ใช่ไม่สอนแต่ท่านสอนให้คนดำรงอยู่ในความดี ในคุณธรรม โทษของกาม คุณของการบวชแต่จะไม่ได้จำแนกธรรม สั่งสอนสัตว์ เหมือนดังพระพุทธเจ้า และท่านมาสงเคราะห์พระโพธิสัตว์บ่อยๆ ในยุคที่ไม่มีศาสนา

-พระปักเจกพุทธเจ้า มีฤทธิ์มาก การเดินทางของท่าน เน้นที่การเหาะไปในอากาศ จะเจอบ่อยมากที่ท่านไปรับบาตรที่ใด รับบาตรเสร็จ ท่านก็จะเหาะกลับเลย เพื่อยังศรัทธาปสาทะให้แก่ผู้บริจาค.-บรรลุธรรมพระปัจเจกพุทธเจ้าท่านแทงตลอดในอริยสัจ ๔ ด้วยอัตตุกกังสิกญาณ คือ ญาณที่รู้เฉพาะตนเอง แต่มิได้บรรลุพระสัพพัญญุญาณ และทศพลญาณ เหมือนสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรลุโพธิญาณในอริยาบถต่างๆ กัน ยืนก็มี นั่งก็มี นอนก็มี มีแม้แต่นั่งประทับบนคอช้างแล้วบรรลุพระปัจเจกโพธิญาณ

-ที่อยู่ของพระปัจเจกพุทธเจ้าเมื่อพระปัจเจกโพธิสัตว์บรรลุปัจเจกโพธิญาณแล้วพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายก็จะไปประทับอยู่ที่ ภูเขาคันธมาทน์ภูเขาคันธมาทน์ มีเงื้อมเขาชื่อ นันทกะมูลกะที่เงื้อมเขานันทกะมูลกะมีถ้ำอยู่ ๓ ถ้ำ คือ ๑. มณีคูหา (ถ้ำแก้วมณี) ๒. สุวรรณคูหา (ถ้ำทองคำ) ๓. ชตคูหา (ถ้ำเงิน)

บรรดาถ้ำทั้ง ๓ นั้น ที่ประตูมีต้นไม้ชื่อ “มัญชูสกะ” เป็น ต้นไม้สวรรค์ สูง ๑ โยชน์ กว้าง ๑ โยชน์ต้นไม้นั้นจะเผล็ดดอกบานสะพรั่งทั่วไปในน้ำและบนบกข้างหน้าต้นไม้นั้นมีศาลาประชุมอยู่หลังหนึ่ง ชื่อว่า”รัตนมาฬกะ”เป็นศาลาประชุมใหญ่ ทำด้วยแก้วทั้งหลังเป็นที่ประชุมของพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายภายในบริเวณศาลานี้มีลมพิเศษพัดประจำอยู่ ๖ ชนิด คือ

๑. สัมมัชนกวาต มีหน้าที่สำหรับพัดกวาดปัดหยากเยื่อทิ้ง ๒. สมกรณวาต มีหน้าที่พัดทรายแก้วที่บริเวณให้ราบเรียบสม่ำเสมอ ๓. สิญจนวาต มีหน้าที่พัดพาเอาละอองน้ำในสระอโนดาดมาประพรหมบริเวณศาลาให้ชุ่มฉ่ำเย็น ๔. สุคันธกรณวาต มีหน้าที่พัดเอากลื่นหอมของต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมทั้งหมด มาจากภูเขาหิมวันต์ ๕. โอจินกวาต มีหน้าที่พัดดอกไม้ทั้งหลายมาโปรยลง ๖. สันถรกวาต มีหน้าที่ปูลาดในที่ทั้งปวง

ในวันที่พระปัจเจกพุทธเจ้าองค์ใหม่เกิดขึ้น เดินทางมาถึงพระปัจเจกพุทธเจ้าจะมานั่งประชุมกัน เมื่อพระปัจเจกพุทธเจ้าผู้มาใหม่ มาถึงศาลาประชุมใหญ่แล้ว จะนั่งเข้าสมาบัติหน่อยหนึ่ง แล้วจึงออกจากสมาบัติพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งปวงอนุโมทนาหมู่พระปัจเจกพุทธเจ้า จะถาม กับพระปัจเจกพุทธเจ้าผู้มาใหม่ ว่า”ท่านบรรลุอย่างไร?” พระปัจเจกพุทธเจ้าที่มาใหม่นั้น ก็จะเล่าถึงสิ่งที่พิจารณา การเห็นความสิ้นและความเสื่อม จนจิตหลุดพ้นออกมา

ขอบคุณภาพและบทความ

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: