2366.ครูบาทองอยู่ หนึ่งเดียวที่เคี้ยวหมากแล้วคายออกมาเป็นแก้วอย่างน่าอัศจรรย์

สุดยอดเกจิอาจารย์องค์หนึ่งของอำเภอบ้านตาก จังหวัดตากครับ
พระครูพิทักษ์บรมธาตุ หรือเรียกกันว่า
ครูบาทองอยู่ หนึ่งเดียวที่เคี้ยวหมากแล้วคายออกมาเป็นแก้วอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก เป็นผู้สร้างองค์หลวงพ่อทันใจเสร็จภายในวันเดียวจนเป็นที่โด่งดังกันอยู่ทุกวันนี้ หลวงพ่อระเบิดน้ำลงไปเปิดถ้ำสมบัติตรงบริเวณหนองน้ำหน้าวัดได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่นเดียวกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ที่ระเบิดน้ำลงไปทำตะกรุดให้กรมหลวงชุมพรฯ
ประวัติครูบาทองอยู่

พระเกจิอาจารย์อาคมขลังอีกองค์ของจังหวัดตาก คือ ครูบาทองอยู่ เจ้าคณะตำบลเกาะตะเภา ท่านเกิด ปี พ.ศ. 2425 ณ ที่หมู่บ้านท่าพระธาตุ หมู่ 3 ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก บิดาชื่อ นายฤกษ์ มารดาชื่ออ้น มีพี่น้องทั้ง 4 คน (นามสกุลมั่นเมือง) หลวงพ่อท่านเป็นคนโต ครอบครัวอาชีพทำไร่นา

เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้วัดพระบรมธาตุ บิดาจึงได้ไปฝากบวชเรียนที่วัดนี้ตั้งแต่เด็กจนเป็นสามเณร และอุปสมบทเป็นพระที่วัดโบสถ์ ได้มาประจำที่วัดพระบรมธาตุนี้ หลวงพ่อท่านได้ศึกษาร่ำเรียนวิชาด้วยความตั้งใจ ด้วยความมุ่งมั่น มานะอดทน และปฏิบัติธรรมด้วยดีเสมอมา ทำให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อมาก อีกทั้งพัฒนาวัดให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองจนถึงทุกวันนี้

ท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน (ครูบาพาน) ได้เล่าให้ฟังว่า หลวงพ่อท่านเคร่งในการปฏิบัติธรรมมาก ท่านจะตื่นนอนก่อน เวลาตอนตี 3 เข้าโบสถ์ปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 1 ชั่วโมงจนถึงตี 4 และตอนตี 5 จะปลุกพระ สามเณร ทำวัตร สวดมนต์ เป็นกิจวัตรประจำวัน ทุกวัน นิสัยของหลวงพ่อ เป็นคนใจดี น่าเกรงขาม ใจเย็น เรียกว่าหน้าดุแต่ใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อลูกศิษย์ทุกคน เข้าได้กับทุกคน ถ้าถูกใจคนไหนแล้วจะคุยด้วยเป็นชั่วโมงๆเลยทีเดียว

อีกอย่างหนึ่งท่านชอบ ก็คือชอบเดินทางแสวงบุญไปสถานที่ต่าง ๆ พร้อมลูกศิษย์ลูกหา ครั้งหนึ่งเดินทางไปถึงประเทศพม่า ไปกลับใช้เป็นเวลา เป็น เดือน ต้องใช้วิถีเดินอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากสมัยนั้นการคมนาคมยังไม่สะดวก ด้วยความมุ่งมั่นและอดทน หลวงพ่อท่านไปถึงเมืองย่างกุ้งและได้นำแบบของเจดีย์ชเวดากอง มาสร้างเป็นเจดีย์ที่วัดบรมธาตุให้สวยงามจนมีชื่อเสียงโด่งดังจนถึงทุกวันนี้

ท่านได้สร้างความเจริญให้กับประชาชนชาวบ้านตากและวัดพระบรมธาตุเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นหลวงพ่อท่านได้เจ็บป่วยมาตลอดเนื่องจากท่านเริ่มชราภาพและท่านได้มรณภาพลงในปลายปี พ.ศ. 2512 อายุ 87 ปี 67 พรรษา ด้วยโรคชรา หลังจากสร้างเหรียญรุ่นแรกได้ไม่กี่เดือน(จากการสอบถามข้อมูลจากครูบาพาน ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดบรมธาตุ ต่อจากครูบาทองอยู่

และคุณลุงปัน ตาเปีย อายุ83ปี ตำแหน่งเป็นมรรคทายกของวัด ศิษย์ใกล้ชิดคนหนึ่งของครูบาทองอยู่ ซึ่งบุคคลทั้ง2ท่าน ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่


>ประสบการณ์ครูบาทองอยู่ วัดบรมธาตุ <<<

1. หลวงพ่อท่านเคี้ยวชานหมาก ซึ่งชานหมากมีผสมด้วยเปลือกไม้ ใบพลู เมล็ดหมาก ปูนแดงที่ได้จากพืชล้วน ๆ เคี้ยวเสร็จท่านคายออกมาเป็นลูกแก้วกลม ลงในกระโถนสร้างความประหลาดใจให้กับลูกศิษย์ พบเห็นเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก

2. หลวงพ่อมีญาณวิเศษรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า มีเรื่องเล่ากันว่า ในขณะนั้นทางวัดกำลังก่อสร้างโบสถ์ หลวงพ่อได้บอกกับคนงานที่มารับจ้างหาบดินหาบทรายไปสร้างโบสถ์ว่าเดี๋ยวเจ้าของที่เขาจะมาช่วยกันสร้างวัดเองสร้างความประหลาดใจให้กับคนงานหลายคนมาก หลังจากนั้นต่อมา มีคนจากชลบุรีมาทอดกฐิน ทอดผ้าป่า อย่างหลั่งไหลเทมา จนสร้างความเจริญให้กับวัดบรมธาตุเป็นอย่างมากจนถึงปัจจุบันนี้

3. มีคนเห็นครูบาทองอยู่บิณฑบาตหายตัวไปที่จังหวัดเชียงใหม่และเดินลอยบนผิวดินรวดเร็วเหมือนเหาะได้ นี่ก็เป็นเรื่องอภินิหารที่หลวงพ่อไม่ได้ทำให้เห็นกันบ่อยนัก

4. หลวงพ่อรักษาโรคให้กับชาวบ้านบริเวณนั้นที่ป่วยเป็นโรคฝีในท้อง ซึ่งโรคนี้เป็นกันบ่อยมาก ชาวบ้านก็จะนิมนต์หลวงพ่อไปรักษาให้ที่บ้านเสมอ ท่านจะใช้ยาโบราณที่ท่านทำพร้อมเป่าเวทมนต์คาถา วิชาที่ได้ร่ำเรียนมา คนป่วยที่เป็นโรคฝีในท้องหายแทบทุกรายไป สร้างบุญกุศลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ที่มา จดหมายเหตุพระเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: