2340.”…อุบายธรรมขององค์ท่านหลวงปู่ขาว อนาลโย…”

“…อุบายธรรมขององค์ท่านหลวงปู่ขาว อนาลโย…”

…เรื่องเล่าเกี่ยวกับหลวงปู่ขาว อนาลโย มีเช้าวันหนึ่งโยมพาหลาน ๓ ขวบ มาถวายอาหารเช้าให้ท่าน เด็กเห็นเงาะในฝาบาตรหลวงปู่ก็อยากกิน หลวงปู่รู้ว่าเด็กคิดอะไรอยู่ จึงเรียกมานั่งใกล้ๆ แล้วถามว่าอยากกินเงาะไหม เด็กตอบว่าอยากกิน หลวงปู่จึงบอกว่ามาแลกกัน

ถ้าหนูนั่งสมาธิให้หลวงปู่เห็น หลวงปู่จะให้เงาะทั้งฝาบาตรเลย

เด็กถามว่านั่งสมาธิทำอย่างไร หลวงปู่แนะนำว่าให้นั่งขัดสมาธิ ขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย พร้อมกับหลับตาและภาวนาไปด้วย เด็กถามต่อว่าภาวนาทำอย่างไร หลวงปู่แนะนำเป็นภาษาอีสานว่า “ ให้ภาวนาหมากเงาะ หมากเงาะ ”

ด้วยความอยากกินเงาะ เด็กจึงนั่งสมาธิและภาวนาว่า “ หมากเงาะๆๆ ” ทีแรกเด็กภาวนาพลางเลียริมฝีปากไปพลาง เพราะอยากกินหมากเงาะมาก แต่ไม่นานจิตก็เป็นสมาธิ รู้สึกสบาย สงบ เหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง มาลืมตาอีกทีเมือได้ยินเสียงระฆังดังขึ้น เห็นแต่หลวงปู่นั่งสมาธิอยู่ ไม่มีใครในศาลาเลย ผู้คนหายหมด ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตอนนั้นเป็นเวลาบ่ายสามโมงแล้ว เสียงระฆังดังขึ้นเพื่อเรียกพระเณรมากวาดลานวัด แสดงว่าเด็กนั่งสมาธิเป็นเวลานานถึง ๘ ชั่วโมง

เด็กอยากกินหมากเงาะก็จริง แต่หลวงปู่ก็รู้ความอยากนั้น สามารถส่งเสริมให้เกิดสมาธิได้ หากใช้ให้เป็น เด็กไม่จำเป็นลดละความอยากเสียก่อนจึงจะภาวนาได้ คำบริกรรมสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านจะใช้คำว่า “พุท-โธ” แต่ในที่นี้หลวงปู่ขาว อนาลโย ท่านให้เด็กภาวนาว่า “ หมากเงาะ ” เพื่อให้ถุกกับจริตนิสสัยของเด็ก

คำบริกรรมจะใช้คำไหนก็ได้ ให้ถูกกับจริตนิสสัยของเรา เพื่อให้จิตรวบลงเป็นสมาธิจิต…

หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: