2330.”…กรรมคาปลาทอง…” หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปณฺฑิโต

“…กรรมคาปลาทอง…”

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปณฺฑิโต ท่านเล่าเรื่อง “ ปลาทอง ” ที่บ้านลูกศิษย์ฝรั่งของท่านที่อยู่ประเทศออสเตเรียให้หลวงปู่ชอบ ฐานสโม และพวกเราพระเณรอุปัฏฐาก ตลอดจนโยมที่อยู่ในห้องพักหลวงปู่ชอบ ฐานสโม โรงเก็บรถวัดป่าโคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ฟัง

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องกรรมที่แปลกๆ ระหว่างคนกับ “ ปลาทอง ” ตนเองเลยขออนุญาตท่านหลวงปู่ทำการบันทึกโน้ตในเรื่องนี้เอาไว้..

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านเล่าเรื่อง “ ปลาทอง ” ตัวนี้ให้ฟังว่า..

ตอนอยู่ประเทศออสเตเรียท่านรับกิจนิมนต์ไปฉันข้าวที่บ้านลูกศิษย์ฝรั่งในเมืองแอดเดอแลด ท่านว่าระหว่างที่เรากำลังนั่งรอผัวเมียลูกศิษย์ฝรั่งเจ้าของบ้านเขากำลังพากันจัดเตรียมอาหารมาถวายท่านอยู่นั้น

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ว่าขณะที่เรากำลังภาวนากำหนดจิตแผ่เมตตาให้กับบ้านหลังนี้อยู่นั้น จู่ๆจิตเราไปก็ไปสะดุดกับความรู้หนึ่งเข้ามากระทบกับภายใน เราก็กำหนดพิจารณาไล่ตามดูความรู้นี้ว่ามาจากไหน..

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านว่า..“ ความรู้สึกทุกข์ในอาทรนี้มาจากปลาตัวหนึ่งที่ถูกเลี้ยงไว้ในโถที่บ้านหลังนี้ เราเลยพิจารณาดูปลาทองตัวนี้ว่ามันเป็นอะไร ปลาทองที่เขาเลี้ยงไว้ในโถตัวนี้ก็คือ อดีตเขาคือเจ้าของบ้านหลังนี้ และเป็นพ่อเจ้าของบ้านหลังนี้ ”

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านว่า ตอนนั้นเราก็คิด เอ.! แล้วเราจะบอกเจ้าของบ้านหลังนี้เกี่ยวกับปลาทองตัวนี้ว่าคือพ่อเขาได้ยังไง เจ้าของบ้านเขาก็พึ่งจะเลิกถือคริสต์หันมานับถือศาสนาพุทธใหม่ๆ ฝรั่งคนนี้เขายังมีความเชื่อฝังอยู่ในศาสนาเก่าว่าตายแล้วจะได้ขึ้นไปอยู่สวรรค์กับพระเจ้า เขายังไม่มีความคิดตามหลักศาสนาพุทธของเราว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม..

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านเลยถามโยมฝรั่งผู้ชายเจ้าของบ้านว่า Do you love your farther ( คุณรักพ่อของคุณไหม)..

โยมฝรั่งผู้ชายเจ้าของบ้านที่เมืองแอดแดอแลดตอบท่านว่า..เขารักเขาคิดถึงพ่อของเขามาก ตั้งแต่พ่อของเขาตายไปบ้านนี้หลังนี้ก็เหงา อะไรทุกๆอย่างที่เป็นของพ่อเขาก็เก็บไว้เป็นอย่างดี แม้แต่ห้องนอนของพ่อเขาก็จัดทำให้เหมือนกับตอนที่พ่อของเขายังมีชีวิตอยู่..

ลูกศิษย์ฝรั่งของท่านที่อยู่เมืองแอดแดอแลดเขานำรูปถ่ายพ่อของเขาสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่เอามาให้หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโตท่านดู

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านว่า..“ เป็นหน้าตารูปร่างเดียวกันกับที่เขามาแสดงให้ดูจากภายใน ”

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ว่า..เราชี้ไปที่โถเลี้ยงปลาทองตัวนี้ เราก็ถามเจ้าของบ้านว่าคุณเอาปลาตัวนี้มาจากไหน ปลาทองตัวนี้สีสันของมันสวยดี..

โยมผู้ชายฝรั่งเจ้าของบ้านบอกท่านว่า..ปลาทองตัวนี้เขาไปเห็นโดยบังเอิญที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงในเมือง พอเห็นปลาทองตัวนี้แล้วตนเองเกิดความสงสารคิดว่ามันคงจะเหงาไม่มีเพื่อนเพราะทั้งร้านมีมันอยู่ตัวเดียว เขาก็เลยซื้อปลาทองตัวนี้เอามาไว้เลี้ยงเล่นๆที่บ้าน..

โยมผู้ชายฝรั่งเจ้าของบ้านบอกหลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโตว่า..เขาเองไม่เคยเลี้ยงปลามาก่อน แต่กับปลาตัวนี้ตนเองจะรู้สึกชอบตั้งแต่แรกเห็น พอเอาปลาตัวนี้มาเลี้ยงที่บ้านเขาก็เลือกมุมให้อยู่ในหลายๆที่ พอเอาโถเลี้ยงปลาไปตั้งไว้ที่มุมไหนของบ้าน ปลาตัวนี้มันก็จะว่ายแบบกระวนกระวายไม่มีความสุข

แต่พอตนเองเอาโถเลี้ยงปลามาตั้งไว้ที่กลางบ้านตรงจุดที่พ่อของตนเองชอบจะมานั่งดูทีวี ปลาตัวนี้มันก็ไม่แสดงอาการว่ายกระวนกระวายออกมาให้เห็น ตนเองเลยเอาโถเลี้ยงปลาตัวนี้มาตั้งไว้ที่กลางบ้านมุมเดียวกับที่พ่อชอบมานั่งดูทีวีตอนที่ยังมีชีวิตอยู่..

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ว่า..เราถามเจ้าของบ้านเขาพอให้รู้ความเพื่อจะพิสูจน์ความรู้ของตนเอง เราบอกเขาให้เลี้ยงปลาทองตัวนี้ดีๆนะ อย่าเอาไปปล่อยหรือเอาไปให้ใครเป็นอันขาด ถ้าไม่เช่นนั้นปลาทองตัวนี้มันจะตรอมใจตาย ลูกศิษย์ฝรั่งท่านที่เป็นเจ้าของบ้านเขาก็รับปากกับท่านในเรื่องนี้

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต..“ เราก็บอกเจ้าของบ้านให้เอาโถปลาตัวนี้ตั้งอยู่ในที่ตรงนี้แหละไม่ต้องย้ายเอาไปไว้ที่ไหน ให้ปลาตัวนี้อยู่ในที่พ่อของคุณเคยชอบมานั่งดูทีวีเพื่อเป็นที่ระลึกแทนพ่อ เจ้าของบ้านเขาก็ทำในสิ่งที่เราแนะนำ ”

..เราผู้บันทึกถามพ่อแม่ครูอาจารย์(หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต) คนเราถ้าตายแล้วมันจะไปเกิดเป็นปลาได้ทันทีเลยหรือขอรับ..

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านว่า..ได้สิทำไมมันจะไปเกิดเป็นปลาไม่ได้ สัตว์โลกถ้ามีกรรมดีกรรมชั่วพาไปเกิดแล้ว มันก็จะไปเกิดเป็นอะไรได้ทั้งนั้น ถ้ามีกรรมดีก็ได้ไปเกิดในสุคติ สวรรค์ พรหม เป็นที่อยู่ หรืออย่างน้อยก็จะได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา

ถ้ามีกรรมชั่วก็จะได้ไปเกิดในอบายเป็นสัตว์นรก เปรต อสูรกาย ถ้ากรรมชั่วนั้นเบาหน่อยก็จะได้ไปเกิดเป็นเดรัจฉานใกล้คนอย่างเป็นหมาเป็นแมว หรือไม่ก็จะเหมือนกับปลาทองตัวนี้ที่มันได้มาอยู่ใกล้คน

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านก็แจงเรื่องกรรมให้พวกเราที่พากันนั่งฟังอยู่ในห้องโรงเก็บรถทราบ

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ว่า..อย่างท่านพ่อแม่ครูจารย์อาจารย์ชอบ(ฐานสโม)นี่ก็ยังเคยเกิดเป็นปลามาเหมือนกัน

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านกราบเรียนถามองค์ท่านหลวงชอบ(ฐานสโม)..

“ ท่านอาจารย์เคยเกิดเป็นปลาที่ไหน สมัยไหน หรือขอรับ ”

หลวงปู่ชอบ(ฐานสโม) ท่านบอก…..

“…สมัยพระพุทธเจ้ากะกุสันโธ เฮาเกิดเป็นพญาปลากะพงขาวอยู่ทะเล ทะเลแห่งนั่นปัจจุบันนี่กะคือที่พักสงฆ์เจ้ากรมโพยม(ที่พักสงฆ์ ก.ม.๒๗ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เจ้ากรมพโยมเคยเป็นบริวารเกิดร่วมเป็นปลากะพงขาวกับเฮาในชาตินั่น เกิดอยู่เมืองละโว้(ลพบุรี)กะเคยเกิดนำกัน…”

ตนเองเรียนถามหลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ฝรั่งออสเตเรียคนนี้ที่เขาได้จากชาติมนุษย์ไปเกิดเป็นปลาทองนั้นเพราะกรรมอะไร..

..หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านบอก..

“…มันเป็นกรรมของคนที่ไม่มีปัญญาทำให้ตนเองไปหลงติดที่ ติดถิ่น หลงในทรัพย์สินบ้านเรือนของตนเอง หลงติดอยู่ในลูกในหลาน พอตายไปแล้วจิตมันเลยข้องคาในเรื่องที่ตนเองแต่ก่อนชอบไปตกปลา กรรมตัวนี้เลยเป็นเหตุทำให้เขาได้มาเกิดเป็นปลาทองถูกลูกชายของตนเองซื้อเอามาเลี้ยง…”

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต..“…จะว่าอะไร เศรษฐี….อยู่เชียงใหม่ยังไปเกิดเป็นหมาเฝ้าบ้านเก่าของตัวเอง…”

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านถามหลวงปู่ชอบ(ฐานสโม)

..“…ท่านอาจารย์จำได้ไหม เศรษฐีหมาที่ท่านอาจารย์เคยพากระผมไปฉันข้าวที่บ้านมันน่ะ หมาตัวนี้มันจะกัดท่านอาจารย์กับกระผมน่ะ…”

หลวงปู่ชอบ(ฐานสโม)ท่านบอก..

“…จำได้บ้านมันอยู่แถวเจดีย์หลวง(เชียงใหม่) ป้อเลี้ยงขี้จิ๊(เศรษฐีขี้เหนียว) อาจารย์ลี(ท่านพ่อลี ธัมมธโร) อาจารย์สิม(หลวงปู่สิม พุทธาจาโร) บิณฑบาตผ่านบ้านมันยังสิกัด จนอาจารย์ลี(ท่านพ่อลี ธัมมธโร)เพิ่นจ้องไฟ(กสิณ)ใส่…”

บันทึกครูบากล้วย พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท ( ๒๕๓๔)
ธรรมะประวัติ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต
เรื่อง กรรมคาปลาทอง (วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๔)

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: