2322.เรื่องเล่าจาก อ.แปลก ร้อยบาง ตอนธุดงค์ ตักบาตรดอกบัว

เรื่องเล่าจากอ.แปลก ร้อยบาง ตอนธุดงค์

อ.แปลก ร้อยบาง เมื่อท่านได้อุปสมบทแล้ว อยู่วัดได้ไม่นาน ท่านก็ออกธุดงค์ไปทั่ว ได้พบครูบาอาจารย์ที่เก่งมากมาย ได้เรียนไสยเวทย์วิทยาคมของหลายสำนัก

เนื่องจากท่านได้ธุดงค์ไปทั่ว จึงพบเรื่องแปลกมหัสจรรย์มากมาย
วันนี้ แอดมิน จึงขอเล่าเรื่องแปลกที่ท่านไปพบ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับอิทธิฤทธิ์ไสยเวทย์ แต่เป็นเรื่องระยำตำบอน ของพระอลัจชี ใช้ความงมงายของชาวบ้าน มาสนองตัญหาตัวเอง

เมื่อครั้งอ.แปลก ธุดงค์ไปถึงวัดแห่งหนึ่ง วัดนั้นมีพระอยู่ประมาณสามสี่รูป เมื่อคุยกับเจ้าอาวาส ก็สนทนาถูกคอ เจ้าอาวาสจึงชักชวนท่านว่า ถ้าไม่มีธุระรีบด่วนอะไร ก็พักที่นี่สักสี่ห้าวันก่อน พอดีจะถึงประเพณีตักบาตรดอกบัว ท่านก็อยู่ร่วมด้วยก่อน

อ.แปลก ได้ยินคำว่าตักบาตรดอกบัว ก็เกิดความสงสัย ว่ามีพิธีทำอย่างไร จึงถามเจ้าอาวาสนั้นว่า ตักบาครดอกบัวทำอย่างไรหรือ ทำไมผมไม่เคยได้ยินมาก่อน เจ้าอาวาสก็ตอบว่า เดี๋ยวถึงพิธี ท่านก็รู้เอง ส่วนพระลูกวัดได้ยิน อ.แปลกถาม ก็พากันอมยิ้ม

จนถีงวันพิธี ก็มีหญิงสาว หน้าตาจิ้มลิ้ม มายืนเรียงแถวกัน พระก็มายืนเรียงแถวกัน โดยมีเจ้าอาวาสนำหน้า มีพระที่อื่นมาร่วมอีกหลายองค์ เมื่อพระพร้อมจะบิณฑบาตร พวกหญิงสาวก็พากันแก้ผ้าท่อนบน อวดหน้าอก เจ้าอาวาสก็เดินจับอกหญิงสาว ทีละคน โดยทำท่าจับนม แล้วสมมุติว่ามาใส่ในบาตร

อ.แปลก ตอนนั้นถึงกับตะลึง ไม่คิดว่าจะมีพระพิเรนทร์ สร้างประเพณีกำมะลอ มาสนองตัญหาตนเอง ท่านจึงรีบถอยออกจากแถว กลับไปกุฎิ เก็บอัฏฐะบริขาร แล้วรีบแจ้นออกจากวัดนั้นทันที

นึกอยู่ในใจว่า ถ้าขึนอยู่ต่อมีหวังเจอประเพณีพิเรนทร์ยิ่งกว่านี้อีกแน่

ที่มา​ ศิษย์​สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: