2277.ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ของ หลวงพ่ออ่ำ วัดวงษ์ฆ้อง

#ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ของ หลวงพ่ออ่ำ วัดวงษ์ฆ้อง

หลวงพ่ออ่ำท่านเป็นพระผู้ทรงคุณธรรมสูงส่ง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ท่านมักจะเรียกหลวงพ่ออ่ำว่า หลวงพี่ โดยความเคารพเสมอ และหากมีผู้ใดมาจากเกาะเมืองอยุธยาเพื่อมาขอการรักษาหรือมากราบ หลวงพ่อปาน ท่านจะรู้ด้วยญาณแล้วบอกทันทีว่า พวกเธอเลยพระดีมาแล้ว หลวงพี่อ่ำท่านเก่งไม่ธรรมดานะ

หลวงพ่ออ่ำท่านยังเป็นอาจารย์ของหลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกด้วย

ไม่ว่าใครมาด้วยเรื่องอะไร หลวงพ่ออ่ำท่านจะสามารถรู้ได้โดยไม่ต้องบอก สรรพวิชาที่ท่านร่ำเรียนมานั้น เช่น วิชาแพทย์แผนโบราณ ทราบว่าท่านธุดงค์ไปเรียนมาจากประเทศอินเดีย อาจารย์ที่สำคัญของหลวงพ่ออ่ำอีกท่าน คือ ชีปะขาวลึกลับ แห่งเทือกเขาตะนาวศรี

#สตรีลึกลับในกุฏิหลวงพ่ออ่ำ
ในคราวหนึ่งที่ท่านมีอายุมากแล้วแต่ยังไม่ถึง ๘๐ ปี มีข่าวลือจนเป็นเรื่องขึ้นมาว่า หลวงพ่ออ่ำมีสตรีสาวรูปร่างหน้าตางดงามหลายนางมาอยู่คอยปรนนิบัติในกุฏิประจำ โดยมักผลัดเปลี่ยนกันมาให้เห็นไม่ขาด ข่าวลือนี้โด่งดังไปทั่วเกาะเมืองอยุธยา ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่และเจ้าคณะอำเภอ ได้มีคำสั่งให้ถอดยศท่านทั้งหมด และปลดจากตำแหน่งสมภาร จนกลายมาเป็นเพียงพระหลวงตาธรรมดาๆ หลวงพ่อท่านก็เฉยไม่สะทกสะท้านกับคำสั่งปลดที่ได้รับ

ต่อมาพระคณะวินัยธรได้ไปสอบท่านถึงเรื่องนี้ หลวงพ่อท่านก็ยิ้ม แลมีสีหน้าสดใส

เหล่าพระวินัยธรกล่าวว่า ที่จริงตามพระวินัยบัญญัติ ถ้าปราชิกต้องสึก

พระคณะวินัยธรได้ถามเรื่องสตรีที่มารับใช้ปรนนิบัติท่านว่ามีจริงหรือไม่

หลวงพ่ออ่ำท่านตอบทันทีอย่างไม่ต้องคิดว่า จริง มีจริง แล้วท่านก็หันไปด้านหลัง ร้องเรียกไปทางข้างฝาและเสากุฏิว่า ลูก ๆ เอ๊ย !! ออกมากราบไหว้ท่านเหล่านี้ ทุก ๆ รูปนะ

สิ้นเสียงหลวงพ่ออ่ำไม่ถึงอึดใจ ก็ปรากฏร่างสตรีสาวสวยสี่นาง แต่งตัวด้วยผ้าสไบเฉียงนุ่งผ้าแบบโบราณ เดินออกมาจากที่แห่งใดไม่ทราบชัด สตรีเหล่านี้มีกริยามารยาทงดงาม สตรีทั้งสี่ต่างก้มลงกราบพระคณะวินัยธรสามสี่รูปที่นั่งอยู่ เมื่อเห็นว่ากราบทั่วแล้ว หลวงพ่ออ่ำท่านจึงกล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า กลับไปที่อยู่ของลูกเถิด

พลันสตรีทั้งสี่นางที่นั่งกราบอยู่ก็หายวับไปในบัดดล สร้างความตกตะลึงให้พระคณะวินัยธรที่นั่งอยู่ในที่นั้นทุกท่านต่างอ้าปากค้าง หันมองหน้ากัน เลิกลั่ก ไม่รู้จะพูดกันอย่างไรกับสิ่งที่ได้เห็นเบื้องหน้า !! ยังความอัศจรรย์ใจให้พระคณะวินัยธรอย่างที่สุด เมื่อคลายความตกตะลึงแล้ว พระคณะวินัยธรจึงเอ่ยถามหลวงพ่ออ่ำว่า สตรีเหล่านี้อยู่ที่ไหน มาจากไหน ?

หลวงพ่ออ่ำตอบว่า เขาอยู่ที่นี่ มาจากที่ต่าง ๆ กัน เขาจะมาเมื่ออยากมาในชั่วอึดใจ และจะไปเมื่อบอกให้ไปในชั่วอึดใจอีกเช่นกัน เขายังไปเกิดไม่ได้ จึงมาขอส่วนบุญไปเรื่อย ๆ ก่อน

พระคณะวินัยธรได้ฟังต่างนิ่งอึ้งไม่พูดอันใดต่อกัน แล้วจึงลากลับไป ต่อมาก็มีประกาศแต่งตั้งให้หลวงพ่ออ่ำกลับเป็นเจ้าคุณใหม่อีกครั้ง ในสมณศักดิ์สามัญที่ พระพุทธวิหารโสภณ ตามเดิมและให้ท่านกลับมาครองตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวงษ์ฆ้องเช่นเดิม ทั้งยังจะแต่งตั้งให้ท่านเป็นเจ้าคณะอำเภอรูปใหม่ แต่ตำแหน่งนี้ท่านไม่รับ ส่วนสมณศักดิ์เป็นพระบรมราชโองการขัดไม่ได้

ตกลงหลวงพ่อท่านก็กลับมาเป็นเจ้าคุณใหม่ในราชทินนามเดิม แต่ท่านขอเป็นพระลูกวัด แล้วยกตำแหน่งเจ้าอาวาสให้ศิษย์ไป จึงเป็นที่เลื่องลือมากในสมัยนั้นว่า หลวงพ่ออ่ำเลี้ยงภูตผีพรายไว้รับใช้ เรื่องนี้พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระสาสนโสภณ อดีตเจ้าวัดเทพศิรินทร์ ยังเคยสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นพ.อาจินต์ บุณยเกตุ จึงเล่าถวายท่านไปว่า เป็นเรื่องที่เชื่อว่าจริง เพราะผู้ฅนแถบวัดวงษ์ฆ้องล่ำลือกันมาก ในช่วงยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง

ข้อมูลและภาพจาก หนังสือคำสารภาพวิญญาณบาป

เขียนโดย นพ.อาจินต์ บุณยเกตุ

แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: