2275.อำนาจบุญแม้ลิงยังรับรู้และเอาของมาคืน หลวงปู่ทองมา ถาวโร

“ปัตตานุโมทนามัย” บุญที่เกิดจากการอนุโมทนา

ในบรรดาสิงสาราสัตว์ทั้งหลายที่หลวงปู่ได้เผชิญในป่าเขาลำเนาไพร สัตว์ที่น่ารำคาญและคอยก่อกวนหลวงปู่นั้น ไม่ใช่เสือสิงห์กระทิงช้างแต่อย่างใด แต่มันคือ “ลิง”

บางทีหลวงปู่นั่งสมาธิอยู่ดีๆ เจ้าจ๋อที่ว่านี้แหละ มันก็มาก่อกวนหลวงปู่ เอาหางมาแหย่บ้าง เอามือมาลูบหูบ้าง มาดึงผ้าจีวร ดึงผ้าสังฆาฏิ อยู่อย่างนั้น เป็นอันไม่มีสมาธิในการปฏิบัติธรรมเลย

หนักๆ เข้า เวลาหลวงปู่สรงน้ำ (อาบน้ำ) ท่านก็จะถอดผ้าจีวรต่างๆไว้บนฝั่งแล้วท่านก็ลงไปอาบน้ำในลำธาร พอขึ้นมาจากน้ำก็ไม่เห็นผ้านุ่งห่มของท่าน พวกลิงมันเอาไปเล่นเอาไปซ่อน

จนหลวงปู่ท่านต้องบอกด้วยน้ำเสียงดุดันว่า

“อ้าว ! พวกลิงทั้งหลายจงฟังเราให้ดีๆ พวกเจ้าเป็นสัตว์เดรัจฉาน มีเวรมีกรรมในชาตินี้แล้ว ชาติหน้าพวกเจ้ายังจะอยากเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานที่ต่ำกว่านี้อีกหรืออย่างไร?”

เหมือนว่าพวกฝูงลิงจะเข้าใจในสิ่งที่หลวงปู่พูดอยู่ แม้มันจะฟังภาษาคนไม่รู้เรื่องก็ตาม สักพักมันก็เอาผ้าหลวงปู่มาคืน

หลวงปู่จึงได้สอนพวกลิงว่า

“ดูเอาเถิดเจ้าลิงเอ๋ย แม้ว่าพวกเจ้าจะเกิดเป็นลิงก็ตาม ไม่อยู่ในฐานะที่จะเจริญเมตตาภาวนาอย่างมนุษย์ได้ แต่หากพวกเจ้าทั้งหลายนี้ มีใจยินดีกับมนุษย์ผู้มาบำเพ็ญเพียรอย่างเรา ไม่ขัดขวางก่อกวนพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแล้วนั้น ผลบุญอันเกิดจากการอนุโมทนาร่วมกับกองบุญนี้ ก็จะบังเกิดแก่พวกเจ้าทั้งหลายด้วย ทางพระจะเรียกว่า “ปัตตานุโมทนามัย” แปลว่า บุญที่เกิดจากการอนุโมทนา”

เมื่อหลวงปู่พูดสอนพวกจ๋อจอมยุ่งนี้แล้ว พวกมันก็ต่างมองตาซึ่งกันและกัน แล้วก็มองหน้าหลวงปู่ แล้วก็พากันแยกย้ายไป และพวกมันก็ไม่เคยมาก่อกวนและขัดขวางหลวงปู่ในการปฏิบัติธรรมอีกต่อไปเลย

(บันทึกโดยหลวงปู่ล้อม สีลสังวโร)

หลวงปู่ทองมา ถาวโร
วัดสว่างท่าสี จ.ร้อยเอ็ด

Cr.SARaN WiKi

แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: