2269.พระเกจิเก่งที่ถูกลืม หลวงพ่อเล็ก วัดสันติคีรีศรีบรมธาตุ

#พระเกจิเก่งที่ถูกลืม
สุดยอดพระเกจิเมืองกาญอีกรูปที่เก่งไม่แพ้ใครครับท่านสืบสายวิชาพุทธาคมสายหลวงปู่ศุข แห่งวัดคลองมะขามเฒ่า..และท่านยังสืบสายวิชาพุทธาคมสาย หลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติอีกด้วยครับ…เก่งไม่เก่งดูเอาแล้วกันครับ..#สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร สังฆราชองค์ที่๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

เสด็จมาวัดอยู่เป็นประจำเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนวิชาอยู่เสมอครับ.. รวมถึง #หลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ จ.ชัยนาท ศิษย์ในสายวิชาหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า มาต่อวิชากับหลวงพ่อด้วยเช่นกันครับ…เกจิอาจารย์นามนี้มีนามว่า…
#หลวงพ่อเล็ก เปนสีโล วัดสันติคีรีศรีบรมธาตุ ( วัดเขาดิน ) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

#ประวัติพอสังเขป……..พระครูภาวนาวกิจ เปรมสีโล เกิด วันที๒๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๒ เมื่ออายุได้ ๑๔ ปี เป็นสมัยที่เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ครอบครัวของท่านต้องลำบากหลวงพ่อต้องลาออกจากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ทำงานอยู่ระยะหนึ่ง ครั้นพออายุได้ ๑๗ ปีท่านได้ออกจากบ้านไปฝึกช่างเชื่อมโลหะที่กรุงเทพ เป็นอยู่อยู่ได้ประมาณ ๑ ปีเศษ และได้มีโอกาสเป็นครูช่างฝึกสอนนักเรียนโรงเรียนการช่างที่ กรุงเทพ ในระยะเวลาที่ประกอบอาชีพเป็นครูช่างอยู่นั้นท่านได้สนใจศึกษาพุทธศาสนาทางไสยศาสตร์ควบคู่กันไป

………..อาจารย์คนแรกของท่านคือ อาจารย์ทองสุก ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนบ้านกล้วย จังหวัดราชบุรี ท่านผู้นี้เป็นทหารสนิทของเสด็จในกรมหลวงชุมพรฯและเคยติดตามกรมหลวงไปวัดปากคลองมะขามเฒ่า วิชาอาจารย์ทองสุกเชี่ยวชาญคือวิชาจับผีไล่ผี หลวงพ่อเล็กได้เรียนวิชานี้จากอาจารย์คนแรกที่เป็น ฆาราวาส อยู่เมื่ออายุ๒๑ปี


…….ในปี๒๔๙๓ และท่านต้องเข้ารับราชการทหารครั้นเมื่อท่านจับได้ใบดำความอิสระก็เกิดขึ้นกับท่านและด้วยความสนใจไสยเวทย์ที่มีอยู่ ท่านได้พยายามสืบเสาะหาพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเพื่อน้อมนำเป็นลูกศิษย์ศึกษาพระเวทย์ตามความคิดและ ความต้องการของท่านที่มีอยู่จึงทำให้ท่านได้พบกับพระอาจารย์ชื่อดังแห่งยุค สมญานามว่า ผู้ชนะสิบทิศ คือ #พระอาจารย์ทองดี อุชัยอังกุโร แห่งวัดท่าเกวียน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีหลวงพ่อเล็กได้กราบและขอบวชเป็นศิษย์ท่าน


คุณสมบัติพิเศษที่ทำให้พระอาจารย์ทองดีได้รับสมญานามว่าผู้ชนะสิบทิศ นั้นก็เพราะคราวหนึ่งที่วัดชนะสงครามได้จัดให้มีการแข่งขันพระเกจิอาจารย์๑๐๘รูป

ซึ่ง๑ใน๑๐๘นั้นก็มีพระอาจารย์ทองดีรวมอยู่ด้วยการคัดเลือกได้เป็นไปทีละขั้นตอนจนกระทั่งในที่สุดการคัดเลือกก็มาถึงช่วงสุดท้ายซึ่งมีพระเกจิอาจารย์เข้ารอบเพียง ๘รูปเท่านั้นหลวงพ่อเล็กเล่าให้ฟังว่าเท่าที่จำได้ก็มีหลวงพ่อจง หลวงพ่อจัด หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง และพระอาจารย์ทองดีซึ่งหนุ่มที่สุด

หลวงพ่อแช่มท่านอาวุโสกว่าเพื่อนเป็นองค์นั่งบริกรรมแข่งขันกันว่าใครจะมีอำนาจพลังจิตสูงสุดท่านได้นำเหล็กจารมาบริกรรมคาถา โดยให้พระเกจิอาจารย์ที่เหลือนั่งล้อมวง เมื่อบริกรรมเสร็จท่านก็เอาเหล็กจารวางบนพื้นแล้วตบลงไป เหล็กจารกลับกลายเป็นจิ้งเหลนในทันที จิ้งเหลนจากเหล็กจารของหลวงพ่อแช่มวิ่งวนไปรอบๆพระเกจิที่นั่งล้อมรอบรอบแรกผ่านไปไม่มีใครจับได้ แต่พอรอบสองหลวงพ่อจัดจับไว้ได้แต่ยังเป็นจิ้งเหลนอยู่ไม่กลับเป็น

เหล็กจารอันเป็นต้นกำเนิด จึงปล่อยจิ้งเหลนให้วิ่งวนไปตามเดิมแต่ก็ไม่มีใครสามารถจับได้หลวงพ่อแช่มจึงบอกให้พระอาจารย์ทองดีลองจับดูซึ่งพระอาจารย์ทองดี นั่งเงียบมาตลอดเพราะมีอาวุโสน้อยกว่าเพื่อน พระอาจารย์ทองดีจึงจับจิ้งเหลนตามคำสั่ง หลวงพ่อแช่ม ปรากฏว่าจับได้และที่มหัศจรรย์ คือจิ้งเหลนเสกหลวงพ่อแช่มกลับกลายเป็นเหล็กจารตามสภาพเดิมทันทีคณะกรรมการจึงตัดสินให้พระอาจารย์ทองดีเป็นผู้ชนะ ในการแข่งขันและได้รับสมญานามว่า ผู้ชนะสิบทิศ

หลวงพ่อเล็กได้ศึกษาวิชากับ พระอาจารย์ทองดีในฐานะทายาท พุทธาคม เมื่อพระอาจารย์ทองดี มรณะภาพ ก็ได้มอบตำราคาถาอาคมต่างๆให้กับหลวงพ่อเล็ก ซึ่งท่านรักและเมตตาเพื่อให้เป็นทายาทสืบแทน


….ท่านต่อไปวิชาอาคมที่ หลวงพ่อเล็กได้ร่ำเรียนมาจากพระอาจารย์ทองดีนั้นเป็นวิชาที่ลึกลับและศึกษายากมาก เช่น วิชาตะกรุดใต้น้ำ หนุมานห้ามทัพ หนุมานงำเมือง หนุมานสะกดทัพ หลวงพ่อเล็กสามารถรับการถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี

ในปี พ.ศ. ๒๔๙๗ หลวงพ่อได้ออกธุดงค์มาจำพรรษา ณ วัดภยาติการาม และได้ศึกษาคาถาอาคมกับพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงอีก ๒ รูป ได้แก่

#หลวงพ่ออั้น ศิษย์ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ
หลวงพ่ออั้นได้ถ่านทอดวิชามหาราช ลบถม และสอนการฝึกกรรมฐาน
ส่วนพระรูปที่สามคือ #หลวงพ่อเภา ผู้ได้รับสมญานามว่า อาจารย์หินทุ่ม ท่านได้สอนวิชามหาชาตรี ให้กับหลวงพ่อเล็ก

…..ในปี ๒๔๙๘ ท่านธุดงค์ผ่านมาที่สุพรรณบุรี และได้มาศึกษาวิชาอาคมกับ #หลวงพ่ออ่อน ญาตุโน ผู้เชี่ยวชาญด้าน สมถกัมมัฏฐาน ตำรายา และโดยเฉพาะการหยั่งรู้อนาคต จนเชี่ยวชาญแตกฉานแล้วท่านจึงออกธุดงค์ต่อไปอีก

ในปี ๒๔๙๙ ท่านได้เดินทางเข้าสู่เขตจังหวัดนครสวรรค์ และได้ไปขอศึกษาวิชากับ #หลวงพ่อทูล คือวิชาแต่งคน ซึ่งเป็นวิชาเสกอาคมคุ้มครองให้ปลอดภัยจากศัตรู วิชาทำเขต เป็นวิชาเกี่ยวกับการสร้างเขตคุ้มครอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆไม่ให้รบกวนและวิชาเมตตามหานิยม

ในปี ๒๕๐๑ ได้ธุดงค์เข้าสู่เขตจังหวัดชัยนาท เพื่อติดตามวิชาวัดปากคลองมะขามเฒ่า เมื่อท่านไปถึงได้พบกับ พระอาจารย์สมุหฐาน ของ หลวงปู่ศุข ชื่อ #พระสมุห์กลับ แสงเขียว ท่านผู้นี้อยู่กับ หลวงปู่ศุข มาตลอด และเป็นผู้ใกล้ชิดที่สุดตำราจึงตกอยู่กับพระสมุห์กลับมากมาย หลวงพ่อเล็กจึงขอเรียนวิชาอาคมต่างๆ ตลอดตำราพิชัยสงคราม ตำราพิชัยยุทธ ซึ่งเป็นวิชาวิชาหลักในการศึกษาไสยศาสตร์

พระสมุห์กลับท่านมีความสามารถมาก ตามประวัติท่านนั้นเล่ากันว่าสามารถแปลงตัวเป็นหมูป่าไปตามสถานที่ต่างๆได้และท่านก็ได้สอนวิชาสำคัญต่างๆให้กับหลวงพ่อเล็กเป็นอย่างดี หลังจากได้ศึกษาวิชาจนเชี่ยวชาญแตกฉานหลวงพ่อเล็กก็ธุดงค์มายังจังหวัดกาญจนบุรี และเริ่มสร้างกระท่อมร้างกลางป่าช้าและลองไสยศาสตร์ต่างๆเช่นการผูกหุ่นพยนต์ การปลุกผีในป่าช้า ฯลฯ

……อาจารย์ของท่านอีกองค์คือ….หลวงพ่อเจียง วัดเจริญสุขาราม พระเกจิผู้มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งดินแดนลุ่มน้ำแม่กลอง เป็นพระผู้มีวิชา กศิลไฟ(เตโชกศิล) เป็นเอกอุ และได้ถ่ายทอดวิชากศิลให้แก่อาจารย์เล็ก

.#หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ กทม ท่านได้เดินทางไปเรียนพร้อมกับสหะธรรมมิกคือ #หลวงพ่อแบน วัดนางโน กาญจนบุรี เรียนทางด้านวิปัสนากรรมฐาน และพระเกจิอีกหลายท่านเป็นต้น……..

……..พระอาจารย์เล็ก ท่านเป็นสหะธรรมมิก ๓ สหายกับ หลวงพ่อแบน วัดนางโน กาญจนบุรี หลวงพ่อแบนเป็นพระสายกรรมฐาน ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เดินทางสายวัดปากน้ำ วัดของท่านเป็นสถานที่ปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน มีลูกศิษย์ที่เคยปฏิบัติกับหลวงพ่อสด เดินทางมากปฏิบัติและเรียนวิชากับท่านมากมาย

เพราะหลวงพ่อสดได้เคยบอกลูกศิษย์ของท่านว่าเมื่อสิ้นฉันลง ให้ไปเรียนต่อกับ หลวงพ่อแบน วัดนางโน พระองค์นี้เป็นพระที่มีความแตกฉาน และได้เรียนวิชาของฉันได้สำเร็จ ทำให้ลูกศิษย์ของหลวงพ่อแบน จะเป็นคนเมืองหลวงซะเป็นส่วนมาก หลวงพ่อแบนเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เมื่อละสังขารลง สังขารของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย

และพระสหายอีกท่านคือ #หลวงพ่อชื่น วัดถ้ำเสือ กาญจนบุรี ท่านนี้เป็นพระเกจิสายกรรมฐานเช่นกัน แต่ท่านนี้เป็นพระที่รักสันโดน ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับไคร ท่านได้เข้าไปนั่งวิปัสนากรรมฐานในถ้ำเสือดุแห่งหนึ่ง ถ้ำแห่งนี้มีเสือแม่ลุกอ่อนตัวใหญ่มาก ชาวน้ำแถวนั้นต่างรู้ดี และไม่มีไครกล้าเข้าไปแถวนั้น

แต่เนื่องด้วยว่าในถ้ำแห่งนั้นมีความสงบเงียบมารก ท่านจึงเข้าไปนั่งปฏิบัติ และแผ่เมตตาให้เสือแม่ลูก จนเสือที่ดุกลับเชื่องอย่างไม่น่าเชื่อ และ ช่วยคุ้มครอง หลวงพ่อและเชื่อฟังท่านยังกับ ลูกแมวที่เชื่องมาก จนทำให้ชาวบ้านให้ความนับถือ และช่วยท่านสร้างจนเป็น วัดถ้ำเสือที่สวยงามมากในปัจจุบัน เมื่อท่านละสังขารลง สังขารของท่านก็ไม่เน่าไม่เปื่อยเช่นกันครับ

…..พระอาจารย์เล็กจะเป็นพระเกจิที่มีอุปนิสัยค่อนข้างดุ เพราะตัวท่านนั้นเป็นพระเกจิที่มีวิชาทางด้าน มหาอำนาจ แคล้วคลาด คงกระพันชาตรีมาก จึงทำให้ท่านข้อนข้างเข้มงวด วัตถุมงคลของท่านส่วนใหญ่จะเด่นมากด้าน มหาอำนาจเสริมบารมี แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี กันภยันตราย กันภูตผีปีศาจ กันคุณไสย์คุณคน เป็นเยี่ยมครับ เรื่องประสบการณ์นั้นมากมาย

หลวงพ่อเล็กก่อรากสร้างพัฒนาวัดเขาดินให้เจริญจนมาถึงทุกวันนี้
จวบจนวันที่ ๒๓ มี.ค ๒๕๕๓ หลวงพ่อเล็กได้มรณภาพลง อายุ ๘๒ ปี ๖๐ พรรษา สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้บรรดาศิษยานุศิษย์เป็นอันมาก..

……อ้างอิงจากหนังสือพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อเล็กพระศรีสรรเพชญ หลวงพ่อเล็ก วัดสันติคีรีศรีบรมธาตุ ( วัดเขาดิน ) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ที่มา​ จดหมายเหตุพระเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: