2153.หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เห็นเทวดาแห่มาฟังเทศน์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

“…หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เห็นเทวดาแห่มาฟังเทศน์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จนมืดฟ้ามัวดิน เป็นพันเป็นแสนองค์ ที่ถ้ำดอกคำ จ.เชียงใหม่

ตั้งแต่ที่หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ติดตามพระอาจารย์พาออกธุดงค์ ท่านได้หมั่นปฏิบัติ ภาวนาจนเกิดความรู้ที่แปลกพิสดาร

มาตั้งแต่ยังเป็นสามเณร คือ สามารถมองเห็นทิพยภาวะของสิ่งต่างๆ อาทิ เทพบุตร เทพธิดา อินทร์ พรหม ยักษ์ นาค ครุฑ และรู้วาระจิตของคนอื่น ซึ่งบางครั้งก็รู้เองเห็นเอง โดยที่ไม่ได้อยากจะรู้หรืออยากจะเห็น แต่อย่างใด

หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เล่าว่า..

“ ชอบการภาวนามาก ดื่มด่ำในการภาวนา ในตอนนั้นใช้คำบริกรรมพุทโธอย่างเดียว ไม่ได้ใช้อานาปานสติ ก็รู้สึกว่าเพียงพอ บริกรรมไม่นาน จิตก็ลงสู่ความสงบ ทำให้รู้สึกดื่มด่ำในความสงบของจิต อย่างบอกไม่ถูก … ผลพลอยได้ที่ตามมาคือ วาสนาบารมีทางทิพยโสต-ทิพยจักษุ ”

ครั้งหนึ่ง.. ขณะที่หลวงปู่ชอบ ฐานสโม อยู่ภาวนากับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่ถ้ำดอกคำ เชียงใหม่ สถานที่แห่งนี้เป็น “สัปปายะ” เหมาะสมแก่การภาวนา ช่วงนี้หลวงปู่ชอบ ฐานสโม มีความก้าวหน้าทางธรรมเป็นอย่างมาก มีข้อธรรมติดขัดตรงไหนก็สามารถ เรียนสอบถามกับพระอาจารย์ใหญ่ ซึ่งท่านก็ได้ไขข้อข้องใจให้กระจ่างทุกครั้ง

ณ ถ้ำดอกคำแห่งนี้ ยามดึกดื่นที่พระเณรนอนหลับ เหล่าเทวดามักจะพากันแห่แหนมาเข้าพบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อฟังธรรมเป็นประจำอยู่เสมอ มาทีจำนวนหลายพันองค์ บางคืนเป็นแสนองค์เลยทีเดียว หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เล่าว่า..

“ มาจนมืดฟ้ามัวดินไปหมด ทั้งพื้นดินและบนอากาศ การแต่งตัวของพวกเทวดาที่พากันมาฟังธรรมนั้น บางครั้งก็แต่งตัวเหมือนกับพระราชาพาบริวารมาฟังธรรม เขาจะไม่ประดับเพชรนิลจินดา ถ้าผู้ที่เป็นหัวหน้าใส่ชุดขาวมา พวกบริวารก็ใส่ชุดขาว ถ้าเป็นแดงก็จะใส่สีแดงมาเหมือนกัน

เวลาที่พวกเทวดามาจะปรากฏว่า มันแจ้งสว่างไปทั่วบริเวณถ้ำดอกคำ แสงสว่างนั้นจะเป็นแสงสว่างนวลใสเหมือนกับเอาเทียนเป็นหมื่นเป็นแสนเล่มมาจุดไว้รอบ ๆ ถ้ำ แม้แต่ท้าวจตุโลกบาล (ผู้ปกครองสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา) ก็เคยมาฟังเช่นกัน ”

เรื่องที่หลวงปู่ชอบ ฐานสโม มีญาณทิพย์รู้เห็นเรื่องภพภูมิต่างๆ นี้ เป็นที่รับทราบกันดีในหมู่พระภิกษุสงฆ์ บางครั้งท่านก็จะเข้ามาสอบถามหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เกี่ยวกับพวกกายทิพย์จนเป็นที่ออกอรรถรสเป็นอย่างมาก…”

หลวงปู่ชอบ ฐานสโม

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมคำสอนนี้ ทุกๆ ท่าน

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: