2124.***ทางลัด…พิเศษ***

***ทางลัด…พิเศษ***

(ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย(วัดถ้ำสหายจันทร์นิมิต)หมู่ที่ ๓ ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี)

หลังกลับจากจำพรรษา ที่วัดพุทธรัตนาราม เมืองแคลเลอร์ รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา(๒๕๓๔)แล้ว หลวงปู่ชอบ ท่านบอก เราจะไปเยี่ยมหมู่คณะ เพื่อมอบมีดพับกับนาฬิกาให้กับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด หลวงปู่ถิร ฐิตธัมโม วัดทิพยรัตน์นิมิต หลวงพ่อลี กุสลธโล วัดป่าภูผาแดง พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย

หลวงปู่ชอบ ท่านไปเยี่ยมหลวงตามหาบัว ที่วัดป่าบ้านตาดก่อน จากนั้นองค์ท่าน ก็มาเยี่ยมหลวงปู่ถิร ที่วัดบ้านจิก ในเมืองอุดรฯ

ออกจากวัดบ้านจิก หลวงปู่ชอบ ท่านก็เยี่ยม หลวงพ่อลี ที่วัดป่าภูผาแดง องค์ท่านมาพักสรงน้ำอยู่ที่นี่ พร้อมให้พระเณร ที่วัดป่าผาแดง และ หลวงพ่อลี กุสลธโร นวดเส้นถวาย

หลวงพ่อลีผาแดง ท่านกราบเรียนหลวงปู่ชอบว่า “ มื่อนี่(วันนี้) ข้าน้อย นิมนต์พ่อแม่ครูจารย์ พักเมตตาหมู่เทพเทวา ญาติโยมอยู่ภูผาแดงเน๊าะ หลวงปู่ชอบ ท่านบอกกับหลวงพ่อลี ว่า

“ มื่อนี่(วันนี้)เฮาบ่ได้นอน สิกลับ(จะกลับ)โคกมน ออกจากนี่ เฮากะสิเข้าไปเยี่ยมท่านเรียนอยู่ถ้ำสหาย เฮาถ่า(เราคอย)ท่านเรียนทำกิจภายใน โปรดพวกทิพย์เขาก่อนแล้ว เฮากะสิเข้าไปถ้ำสหาย ”

ระหว่างที่หลวงปู่ชอบ ให้พระเณรวัดป่าภูผาแดง นวดเส้นถวายองค์ท่านอยู่นั้น หลวงพ่อลี กุสลธโล ท่านก็ชวนเราผู้บันทึก(ครูบากล้วย)มาดูรถของโยมโด่ง(อินทรจักร ศกุนตนาค) ที่ขับรถพาหลวงปู่ชอบ มาที่ผาแดง หลวงพ่อลี ท่านถามหาผ้าครองกับบาตรของหลวงปู่ชอบ เรากราบเรียนท่านว่า หลวงปู่ชอบ ท่านไม่ให้เอามาด้วย พวกกระผม ก็เลยไม่ได้เอามาด้วยขอรับ

หลวงพ่อลีผาแดง ท่านก็บ่นให้พวกเราว่า “ พวกท่านนี่ เป็นอุปัฏฐากจั่งใด๋ ครูบาอาจารย์ ไปทางใด๋กะคือบ่พากัน จัดบริขารผ้าครองให้เพิ่น ”

เราก็กราบเรียน หลวงพ่อลีว่า ข้าน้อย ถามพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านแล้วว่า วันนี้จะเอาบริขารบาตรผ้าครองไปด้วยไหม ท่านก็บอกว่าบ่ต้องเอาไป ท่านว่าเราจะเยี่ยม อาจารย์มหาบัวบ้านตาด อาจารย์ถิรวัดบ้านจิก อาจารย์ลีผาแดง และ ท่านอาจารย์จันทร์เรียน แล้วก็จะกลับบ้านโคกมน ในคืนนี้

หลวงพ่อลีผาแดง ท่านว่า “ อือ.! พ่อแม่ครูจารย์(หลวงปู่ชอบ)เพิ่นสิไปหาลูกฮักลูกแพงเพิ่น ท่านเรียนถ้ำสหายนั่น คักเน๊าะ ”

หลวงพ่อลี ท่านบอกให้โยม ไปเอาตั่งอยู่โรงน้ำร้อน มานั่งคุยกัน ที่ข้างศาลาวัดผาแดง หลวงพ่อลีท่านว่า “ เฮานี่ อยู่ปฏิบัติกับพ่อแม่ครูจารย์ชอบ ก่อนพวกท่านสิเกิดอีกเด้ ก่อนพ่อแม่ครูอาจารย์เพิ่นสร้าง วัดสัมมานุสรณ์ขึ้นมา เรากับอาจารย์เพียร (หลวงพ่อเพียร วิริโย)พากันไปคอยเพิ่นอยู่ ภูผาดินใกล้บ้านโคกมน ทางไปผาน้อย พ่อแม่ครูจารย์ เพิ่นบอกเฮาไปบ้านกกกอก(บ้านกกกอก ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย)เรากะไปอยู่นั่น จนเห็นผลในเจ้าของ ”

หลวงพ่อลี กุสลธโล ท่านว่า นิสัยในการปฏิบัติของท่านนั้น ท่านมักจะพิจารณาธรรมภายในเป็นหลัก เรื่องอะไรภายนอกจิต อย่างเช่นทิพย์เทพเทวดานี้ ท่านว่าเราจะไม่ค่อยเอาจิตตนเอง ไปดูอะไรกับพวกนี้มากนัก หลวงพ่อลี ท่านกล่าวถึงนิสัยในการปฏิบัติของท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย ให้พวกเราฟัง สมัยที่พวกท่านเคยปฏิบัติด้วยกันมา

หลวงพ่อลีผาแดง ท่านว่า “ ท่านเรียนนี่ เวลาภาวนาพอจิตลงแล้ว กะสิมักไปเลาะหาเบิ่ง(ไปเลาะหาดู)อันนั่น อันนี่ เลาะเบิ่งกุฏิกุตั่ง เฮือนชานบ้านช่องผู้อื่น จนพอใจเจ้าของแล้ว ถึงจะมาพิจารณาธรรมภายในเจ้าของ ท่านเรียนนี่ มีนิสัยในการปฏิบัติคือพ่อแม่ครูจารย์ชอบเพิ่นคัก พิสดารโลดโผนคือกัน ”

หลวงพ่อลีว่า ตอนนั้นท่านกับหลวงพ่อบัวคำ มหาวีโร พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร พากันไปพักภาวนา อยู่ที่ภูเขาแถวเขตอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ท่านว่า ภูเขาลูกนี้ จะอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ที่ไปบิณฑบาตประมาณสามกิโลเมตร ภูเขาลูกนี้ มีทางขึ้นลงเพียงทางเดียว นอกนั้นจะเป็นหน้าผาป่าไม้ทั้งหมด

ตอนพักอยู่ด้วยกัน ที่เขาลูกนี้ หลวงพ่อลีว่า มีวันหนึ่งพระอาจารย์จันทร์เรียน ท่านภาวนาดี พอท่านถอนจิตออกมาอีกที ก็เป็นเวลาเกือบจะเจ็ดโมงเช้าแล้ว พระอาจารย์จันทร์เรียนท่านเอาบริขารตนเอง ลงมาที่ศาลาเพื่อจะไปบิณฑบาต แต่ว่าในเช้าวันนั้น หลวงพ่อลีกับหลวงพ่อบัวคำ ท่านพากันเดินลงเขาออกไปบิณฑบาตก่อนแล้ว

หลวงพ่อลี “ พวกเรารอออกไปบิณฑบาต จนถึงหกโมงครึ่ง กะยังบ่เห็นท่านเรียน เอาบาตรเจ้าของลงมาศาลา เราว่า วันนี้สงสัยท่านเรียน จะอดข้าวภาวนาบ้อ ท่านเรียนมักอดข้าวภาวนา พวกเราก็เลยพากัน ไปบิณฑบาตก่อน ”

หลวงพ่อลีว่า ท่านเดินลงเขา เพื่อจะไปบิณฑบาตในหมู่บ้าน ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง พอไปถึงทางจะเข้าหมู่บ้าน ท่านเห็นพระอาจารย์จันทร์เรียน ยืนสะพายบาตร รอพวกท่านอยู่ก่อนแล้ว หลวงพ่อลี ท่านจึงถามพระอาจารย์จันทร์เรียน ว่า

“ ท่านเรียน มาทางใด คือมาฮอด(มาถึง)ไวกว่าหมู่แท้ ”

หลวงพ่อลี “ ท่านเรียนบอกเราว่า มาทางลัด เราว่า อ้าว.! มันสิมีทางลงทางลัดภู มาบิณฑบาตทางใดอีกล่ะ ท่านเรียนว่า ทางลัด อยู่ใกล้กับศาลานั่นล่ะอาจารย์ เรากะว่า คิดทางลัดลงภู อยู่ข้างศาลานี่ มันอยู่ม่องใด๋ว่ะ(มันอยู่ที่ไหนว่ะ) ”

หลวงพ่อลีว่า ตอนนั้น ท่านก็ไม่ได้ซักเรื่อง “ ทางลัดพิเศษ ” กับท่านพระอาจารย์จันทร์เรียนอะไรมากนัก เพราะได้เวลาบิณฑบาตกันแล้ว หลังบิณฑบาตเสร็จ หลวงพ่อลีว่า ท่านก็พากันเดินขึ้นเขากันมาตามปรกติ หลังฉันข้าวแล้ว หลวงพ่อลีก็ให้พระอาจารย์จันทร์เรียน พาท่านไปดูทางลัดลงเขา ตรงที่ว่านี้

หลวงพ่อลี “ ทางลัดที่ท่านเรียนว่ามานี่ มันบ่มีดอก เราไปเบิ่งแล้ว(เราไปดูแล้ว)มันเป็นหน้าผาจะฮีตนี่แหล่ว เราถามว่า ทางลัดนี่ มันเป็นแบบใดกันแน่ ท่านเรียนบอก พอเจ้าของเอาบาตรมาศาลา หมู่กะพากันออกไปบิณฑบาตแล้ว ท่านเรียน ไปยืนอยู่หน้าผา ปรากฏว่า มันเป็นทางออดหลอด คือกับสะพานยื่นเข้ามา ท่านเรียนกะเลยเดินตามสะพานนั่นลงมาจากภูเขา ไปรอพวกเราบิณฑบาต ”

หลวงพ่อลี ท่านก็เล่าไป ยิ้มไป “ ทางลัดของท่านเรียนนี่ มันล่ะเป็นทางจอกหลอกแจกแหลกบ่ คือทางไปบิณฑบาตของหมู่เขา ”

เหตุการณ์นี้ พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร เคยเล่าให้ฟังว่า ท่านว่า ตอนนั้น พอเราออกจากภาวนา ก็เป็นเวลาหกโมงกว่าแล้ว ท่านเอาบาตรบริขารลงมาที่ศาลา ก็ไม่พบกับครูบาอาจารย์ซักองค์ เพราะลงไปบิณฑบาตกันหมดแล้ว ท่านสะพายบาตร ไปยืนอยู่หน้าผา มองไปทางหมู่บ้านที่จะไปบิณฑบาต ท่านยืนรำพึงในใจถ้ามี “ ทางลัด ” เราก็จะไปบิณฑบาต ทันกับครูบาอาจารย์อยู่ดอก

พอท่าน รำพึงในจิต แบบนี้แล้ว…ปรากฏมี เสียงผู้ชาย พูดขึ้นมาว่า

“ นิมนต์…อาจารย์…ไปทางนี้ ”

พอสิ้นเสียงนี้ ก็ปรากฏเป็นสะพานลอย เคลื่อนเข้ามาหาท่าน พระอาจารย์จันทร์เรียน ท่านก็เดินไปตามทางที่ว่านี้ เพียงแค่อึดใจเดียว ท่านก็ไปยืนอยู่หน้าทางเข้าหมู่บ้าน ที่พวกท่านจะพากันไปบิณฑบาต

หลังจากพักภาวนา อยู่ที่ภูเขาบ้านผือแล้ว หลวงพ่อลีว่า ออกจากนั้น ท่านก็กลับลงมาอยู่ ที่วัดป่าบ้านตาดกับองค์ท่านหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หลวงปู่ลีท่านเล่าเรื่อง ไปภาวนาอยู่ที่บ้านผือ ให้หลวงตามหาบัวฟัง ท่านเล่าเรื่อง “ ทางลัดพิเศษ ” ของพระอาจารย์จันทร์เรียน ให้องค์ท่านหลวงตามหาบัวฟัง

หลวงพ่อลีว่า เรื่อง “ ทางลัดพิเศษ ” ของพระอาจารย์จันทร์เรียนนี้ ได้ขยายออกไปเพราะ หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท(วัดป่าภูริทัตปฏิปทาราม จ.ปทุมธานี)กับ หลวงพ่อฟัก สันติธัมโม(วัดเขาน้อยสามฝาน จ.จันทบุรี)มาที่วัดป่าบ้านตาด หลวงตามหาบัวท่านเล่าเรื่อง “ ทางลัดพิเศษ ” ของ พระอาจารย์จันทร์เรียนให้หลวงปู่เจี๊ยะกับหลวงพ่อฟักฟัง หลวงปู่เจี๊ยะ ท่านสนใจในเรื่องนี้ จึงมาถามเอารายละเอียด จากหลวงพ่อลี หลวงพ่อลีท่านก็เล่าเรื่องนี้ ให้กับหลวงปู่เจี๊ยะฟัง

หลวงพ่อลี “ พอเฮา ว่าให้ฟัง อาจารย์เจี๊ยะ เพิ่นว่า พระรุ่นใหม่ในประเทศไทยนี้ ยังมีอยู่หรือว่ะ เราจะไปหาท่านจันทร์เรียนเอง ”

หลวงพ่อลี กุสลธโล วัดป่าภูผาแดง หนองวัวซอ ท่านว่า จากนั้น ท่านอาจารย์เจี๊ยะ(หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท)ก็ไปวัดถ้ำสหาย เพื่อถามไถ่ใจธรรมต่อกัน กับท่านเรียน(ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร)

บันทึก​ : ครูบากล้วย…พระวีระศักดิ์​ ธีรภัท​โท

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: