2052.หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ผู้เป็นอาจารย์เจ้าสัวกระทิงแดง เฉลียว อยู่วิทยา

“ หลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม วัดเขารูปช้าง ” เกจิอาจารย์ขลังอีกองค์หนึ่งของเมืองพิจิตร ซึ่งมีศิษย์มากมายขจรขจายลือชาไปทั่ว ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติชอบ มีเมตตาต่อทุกคนที่เข้าไปสักการะ ไม่เลือกมั่งมีหรือจน ท่านเมตตาเสมอเหมือนกันหมดทุกคน วัตถุมงคลของท่านทุกชิ้นล้วนมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ปรากฏแก่ผู้ศรัทธาเลื่อมใส แม้แต่เจ้าของกิจการ “ กระทิงแดง ” เครื่องดื่มดังระดับโลกยังศรัทธาเลื่อมใสหลวงพ่อเตียง เนกฺขมฺโม

คุณภูริทัต หยำวิไล ชาวบ้านเขารูปช้าง จังหวัดพิจิตร ปัจจุบันอายุ 79 ปี เป็นศิษย์ใกล้ชิดรับใช้หลวงพ่อตั้งแต่สมัยยังเป็นพระภิกษุ เล่าให้ฟังว่า

“ คุณเฉลียว อยู่วิทยา เป็นคนหัวดง พี่ชายชื่อ จือเด้ง อยู่เขาลูกช้าง ต่อมาย้ายเข้ามากรุงเทพฯ มาเปิด ทีซีมัยซิน ครั้งแรกใกล้โรงแรมรัตนโกสินทร์ อยู่มากิจการก็จะล้มเลิก พี่ชายจึงให้คุณเฉลียวมารับแทน ก็เริ่มสร้างฐานะ

พอเริ่มสร้างฐานะก็รู้ว่า หลวงพ่อเตียง เป็นพระอาจารย์ที่ดังในขณะนั้นอยู่ที่ เขาลูกช้าง พิจิตร ตัวเองก็เป็นคนหัวดง ตำบลติดกัน จึงเข้าหา หลวงพ่อเตียง แต่นั้น แล้วก็เริ่มตั้งแต่คุณแม่ของคุณเฉลียวเสียชีวิตลง ก็ด้วยความเลื่อมใสก็สร้างฮวงซุ้ยของคุณแม่ไว้ด้านหลังกุฏิ หลวงพ่อเตียง หลวงพ่อเตียง ก็ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเฉลียวต้องการ คุณเฉลียวก็เริ่มรวย แล้วก็ไม่ขาด เวลาไป พิจิตร ทีไรไปกราบแม่ก็ต้องไปกราบ หลวงพ่อเตียง จากนั้นก็ร่ำรวยมาเรื่อยจนเป็น กระทิงแดง ปัจจุบันฮวงซุ้ยคุณแม่คุณเฉลียวก็ยังอยู่หลังกุฏิ หลวงพ่อเตียง ”

หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ชาว จังหวัดพิจิตร ถือว่าเป็นเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงองค์หนึ่ง ถ้าศึกษาตามประวัติแล้วจะทราบว่าหลวงพ่อได้เคยไปศึกษาทางวัตถุมงคลและทางไสยศาสตร์กับ เจ้าอธิการปุ่น วัดดงกลาง ซึ่งเป็นสหธรรมรุ่นน้องหลวงพ่อเงิน บางคลาน และเป็นอาจารย์สำคัญองค์หนึ่ง นอกจากหลวงพ่อเตียงจะไปศึกษาจากอธิการปุ่นแล้ว หลวงพ่อยังได้ไปศึกษาทางวิปัสสนาธุระและวัตถุมงคลจาก หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร อีกด้วย โดยเฉพาะหลวงพ่อพิธก็เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล ตะกรุด อภินิหารในการทำพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลของ หลวงพ่อเตียง ที่ วัดเขารูปช้าง ครั้งหนึ่ง หลังจากทำพิธีเสร็จแล้วก็มีการจำหน่ายวัตถุมงคลของหลวงพ่อ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคารพบูชาในตัวของหลวงพ่อได้มีของดีไปใช้ประจำตัว ในครั้งนี้ได้มี นายชาญ รอดเกิด เป็นผู้หนึ่งที่มีความเลื่อมใสศรัทธาจึงมาเช่าตะกรุดของหลวงพ่อ ๑ ดอก เมื่อได้ตะกรุดแล้วก็เดินเข้าไปในตลาด เขารูปช้าง ในขณะนั้นเองนายชาญก็ถูกยิงหลายสิบนัด กระสุนไม่ถูกนายชาญแม้แต่ลูกเดียว ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ ว่านายชาญจะรอดตายมาได้ ทั้งนี้เพราะอภินิหารและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโดยแท้

“ ยิงไก่ไม่ดัง ” เมื่อหลวงพ่อทำ ตะกรุด และ สังวาลย์ ออกจำหน่ายครั้งแรกๆ ประชาชนยังไม่ค่อยเลื่อมใส จึงนำไปผูกคอไก่แล้วยิงด้วยปืนลูกซองปรากฏว่าไม่ดัง ข่าวการลองของไม่ดัง ปากต่อปากเล่าลือกันมากต่างก็พากันมาเช่าของหลวงพ่อไปใช้ประจำตัว เจ้าอธิการเทิ้ม เล่าว่า ตะกรุดของหลวงพ่อจำหน่ายดีมาก รอดตายเพราะตะกรุดหลวงพ่อ วันหนึ่ง นายอินทร์ คนดงกลาง ซึ่งเป็นหลานของหลวงพ่อได้ขี่จักรยานออกมาจากบ้านเพื่อจะไปธุระที่บ้านท่าข่อย ต.เมืองเก่า ในขณะที่ขี่จักรยานมานั้นได้ ถูกคนร้ายลอบยิงด้วยปืนลูกซอง ถูกท้ายทอยด้านขวาล้มควํ่า แต่กระสุนไม่ระคายผิวหนัง คนร้ายคิดว่าตายแล้วก็หนีไป นายอินทร์ก็ลุกขึ้นกลับบ้าน ต่อมาแผลที่ถูกยิงถอนยวง เมื่อซักถามนายอินทร์ว่ามีอะไรดี นายอินทร์ตอบว่า มีตะกรุดของ หลวงพ่อเตียง ดอกเดียวเท่านั้น

พระครูพิพัฒน์ธรรมคุณ ( เตียง เนกฺขมฺโม ) หรือที่รู้จักในนาม “ หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง ” เมืองพิจิตร นับว่าเป็นเกจิอาจารย์ขลังผู้โด่งดังในอดีต มงคลวัตถุของท่านผู้ที่นำไปบูชาสักการะล้วนแต่มีประสบการณ์ต่างๆ นานา ทั้งทางคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และเมตตามหาลาภ

โดยเฉพาะทางเมตตามหาลาภนั้น ผู้ที่ประสบการณ์มากที่สุด คือ คุณเฉลียว อยู่วิทยา ลูกศิษย์ของท่านที่เลื่อมใสบูชา หลวงพ่อเตียง ตลอดมา จนกระทั่งกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เป็นเจ้าของ เครื่องดื่มกระทิงแดง คือข้อพิสูจน์ความขลังของหลวงพ่อได้เป็นอย่างดี แม้ท่านจะจากไปนานแล้วตั้งแต่ พ.ศ.2520 ผ่านมาถึง 40 ปี แต่กิตติคุณของท่านก็ยังคงลือชาปรากฏขจรขจายไปทั่วพื้นแผ่นดินไทย

ที่มา “เล่า เรื่อง พระ”

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: