2026.ความสัมพันธ์สมเด็จโตกับหลวงปู่ภู วัดอินทรฯ

ความสัมพันธ์สมเด็จโตกับหลวงปู่ภู วัดอินทรฯ
ในบรรดาลูกศิษย์สมเด็จโต วัดระฆัง ศิษย์ที่ถูกกล่าวขานมากที่สุด คือ หลวงปู่ภู พระสมเด็จที่หลวงปู่ภูสร้าง ในสมัยก่อน เล่นหากันน้องๆ พระสมเด็จบางขุนพรหมทีเดียว แต่ต่อมา ราคาดร็อปลงมาหน่อย เนื่องจากมีผู้ปลอมแปลงพระท่าน เหมือนมาก ขนาดติดงานประกวดได้ ทำเอาคนเล่นพระท่าน หวาดผวา จึงทำให้ราคาร่วงลงมาเยอะ

หลวงปู่ภู ท่านเล่าให้คุณตาทองดำว่า ท่านพบสมเด็จโตครั้งแรก ที่ป่าเมืองกำแพงเพชร ขณะนั้นท่านได้ร่วมธุดงค์มากับพระพี่ชาย คือ หลวงปู่ใหญ่ ซึ่งต่อมาเป็นเจ้าอาวาสวัดอินทรฯก่อนหน้าท่าน
หลวงปู่ภู ท่านได้บรรยายลักษณะสมเด็จโต ว่า แรกที่เห็นครั้งแรก เห็นสมเด็จโตท่านอยู่ในกรด พระภิกษุชรา ลักษณะผอมเกร็ง แต่มีสง่าราศีเหลือประมาณ มองดูก็รู้ว่า เป็นผู้มีบุญมาก เมื่อเข้าไปกราบไหว้ ได้ยินเสียงท่านพูด ยิ่งเคารพจับใจ เสียงท่านหวานเย็นเพราะพริ้งมาก ท่านจะลงท้ายด้วยจะ๊จ๋าทุกถ้อยคำ
หลวงปู่ภูกับหลวงปู่ใหญ่ จึงขอฝากตัวเป็นศิษย์ท่าน ซึ่งท่านก็รับ และให้ของขวัญเป็นที่ระลึก เป็นห่อผงวิเศษ พร้อมกับสั่งว่า ถ้าไปกรุงเทพฯ ให้ไปหาท่านที่วัดระฆังฯ ท่านชื่อขรัวโต

เมื่อหลวงปู่ภู ไปอยู่กรุงเทพฯ ก็หมั่นแวะไปหาท่านที่วัดระฆัง ช่วยท่านตำผง กดพิมพ์พระสมเด็จ ร่วมกับ พระเณรในวัด สมเด็จโต จึงสอนวิธีลบผงวิเศษห้าประการให้ท่าน พร้อมทั้งวิชาสมถกรรมฐาน
ว่ากันว่า หลวงปู่ภู สำเร็จวิชาตั้งแต่หนุ่มๆ มีอยู่ครั้งหนึ่ง สมเด็จโต ได้ไปพักที่วัดอินทรฯ ขณะที่สมเด็จโตเดินนำหน้า หลวงปูภูเดินตามหลัง อยู่ดีๆขณะเดินผ่านเจดีย์ สมเด็จโต ท่านอุทานขึ้นมาดัง”ฮึ” หลวงปู่ภูที่เดินตามหลังก็ว่า ทราบแล้วขอรับ ท่่านเจ้าประคุณ เดี๋ยวจะให้ช่างมาเอาออกให้
สักพักเดียว ท่านก็ตามช่างให้มากะเทาะปูนออก ปรากฏว่ามีคางคกอยู่ในนั้น เรื่องนี้ย่อมแสดงถึงญาณทัศนะ อันยอดเยี่ยม ของทั้งสององค์
แต่สมเด็จโต ยังไม่น่าแปลกใจนัก เพราะตอนนั้นท่านอายุมากแล้ว ท่านย่อมฝึกสำเร็จอยู่แล้ว แต่หลวงปู่ภูนี่สิ ขณะนั้นยังอยู่ในวัยฉกรรจ์ สามารถฝึกจิตได้ขนาดนี้ นับว่าถือว่าสุดยอด ในบรรดาชั้นศิษย์ทีเดียว
มิน่าเล่า ในสมัยก่อน ถ้าเอ่ยว่าใคร เป็นลูกศิษย์สมเด็จโต ทุพคนมักนึกถึงหลวงปู่ภู เป็นอันดับแรก

ขอบคุณที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: