2006.ประวัติหลวงพ่อบุญตา วัดโคกเจริญ ศิษย์หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค

ประวัติโดยย่อ หลวงพ่อบุญตา กันตสีโล

สถานะเดิม ชื่อบุญตา สกุล ห้วยจันทร์ เกิดเมื่อปี พุทธศักราช 2476 ณ.บ้านห้วย ต.บ้านห้วย อ.ราศีไศล จ.ศรีษะเกศ ท่านจบระดับประถมศึกษาปีที่ 7 ในสมัยนั้น

เมื่ออายุท่านได้ 20 ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้ารับการอุปสมบท ณ.พัทธสีมา วัดบ้านห้วย โดยมี พระครูเทวราชกวี เป็นพระอุปัชฌาย์ ในปี 2496 หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาธรรมวินัย จากพระอุปัชฌาย์ จนมีความชำนาญแตกฉาน ทั้งทางธรรมวินัย ควบคู่ไปกับ วิทยาคมแขนงต่างๆ ทั้งจากพระอุปัชฌาย์ และ โยมพ่อของท่าน ก่อนที่จะออกจาริก ธุดงค์ ในปี 2498 มาถึงจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อมาเรียนทางด้านเทศนา (เทศน์ทำนอง)

หลังจากท่านเดินทางมา นครสวรรค์ท่านได้อยู่ ศึกษาการเทศน์ จากพระอาจารย์พุทธา อยู่ที่วัดโคกเจริญ อยู่ระยะหนึ่ง จนเป็นที่พอใจ (ท่านอยู่ประมาณ 3 เดือน) ท่านจึงได้กราบลาพระอาจารย์ออกจาริกธุดงค์ ไปทางภาคอิสาน ขึ้นไป จังหวัดอุดรธานี สกลนคร และย้อนกลับ มาศรีษะเกศ ซึ่งการธุดงค์ ครั้งนี้ท่านได้พบกับ หลวงปู่สี แห่งวัดเขาถ้ำบุญนาค และได้ปฏิบัติร่วมกัน ณ.วัดหนองลุมพุก จ.อุดรธานี ต่อมาในปี 2500 ท่านได้ธุดงค์กลับมา วัดโคกเจริญ อีกครั้งหนึ่ง

แต่ครั้งนี้ พระอาจารย์พุทธา ได้ย้ายไปจำพรรษา ที่อื่นแล้ว ทางวัดก็ขาด ผู้ที่จะบูรณะและพัฒนาวัดต่อไป ทางชาวบ้านพร้อมคณะสงฆ์ จึงอาราธนาท่านปกครอง ดูแลวัด ต่อไป โดยต่อมาในปี 2503 ท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโคกเจริญ รูปแรก หลังจากได้ยกฐานะ จากที่พักสงฆ์ ให้เป็นวัดโดยถูกต้องแล้ว ท่านก็เริ่มสร้างถาวรวัตถุขึ้นภายในวัด จากเดิมมีกุฏิ ไม้เพียง 2 หลัง ศาลาไม้หลังเล็กๆ หนึ่งหลังเท่านั้น ท่านก็ได้เริ่มสร้างอุโบสถขึ้น พร้อมทั้งเสนาสนะต่างๆ ที่วัดควรจะมีขึ้น

ดั่งที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันนี้จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฏร์ชั้นโทที่ พระครูนิปุณธรรมาทร เป็นรองเจ้าคณะตำบล ประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เป็นพระอุปัชฌาย์ ทางด้านวิทยาคม หลังจากท่านมาอยู่ที่ นครสวรรค์ตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา ท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษา พระเวทย์ วิทยาคมต่างๆ จาก ครูบาอาจารย์ ในสมัยนั้น อาทิเช่น หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค หลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ หลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาคร หลวงพ่อน้อย วัดหนองโพ หลวงพ่อคำ วัดหัวหวาย เป็นต้น

และท่านยังได้ แลกเปลี่ยนวิทยาคม จากสหธรรมิกรุ่นพี่ที่เคารพกัน เช่น หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว จังหวัดสุพรรณบุรี หลวงพ่อพุฒ วัดโรงวัว จังหวัดชัยนาท หลวงพ่อพัน วัดเขาล้อ จังหวัดนครสวรรค์ หลวงพ่อบัวทอง วัดลาดทิพยรส จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาในปี 2556 ท่านเริ่มอาพาธ ทางศิษย์โดย พระอาจารย์ทวี วัดหนองสะแก และ พระอาจารย์ต้น วัดหนองกระสังข์ ซึ่งเป็นศิษย์ใกล้ชิด และ เป็นผู้สืบทอด วิทยาคม ต่างๆจากท่าน ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียน พาท่านเข้ารับรักษาตัวอยู่เสมอ

แต่ท่านก็กล่าวเสมอว่า รักษายังไงก็ไม่อยู่ถึงเวลาแล้ว และได้กล่าวฝากวัดไว้ กับ ศิษย์ทั้งสอง ต่อมาคณะญาติจาก จังหวัดบึงกาฬ ได้มาขอตัวท่านไปพักรักษา ที่นั้น แต่ด้วยวัยที่ชรา บวกกับ โรคามาเบียดเบียน จึงทำให้กำลังถดถอย ด้วยวัยชรา แล้วก็ถึงวันวิปโยค ที่พลากน้ำตาไปจากศิษย์ ทั้งหลาย ร่มโพธิ์ใบใหญ่ ร่มไทรใบหนา ที่พึ่งพาของศิษย์และชาวบ้านได้ล้มลง ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2556

หลวงพ่อบุญตา ได้จากไปด้วยอาการอันสงบ ด้วยความห่วงหาอาลัยจากศิษย์ ทั้งหลาย ชาวบ้านและศิษย์ นำโดยพระอาจารย์ต้น วัดหนองกระสังข์ กำนันสมยศ ชัยพิพัฒน์ กำนันตำบลห้วยหอม ผู้ใหญ่ไพฑูรย์ วิลาศ ผู้ใหญ่บ้านโคกเจริญ ผู้อำนวยการประดิษฐ์ แก้วม่วง อาจารย์แหลม หลั่งลาย พร้อมคณะสงฆ์อำเภอตาคลี และญาตๆ ชาวบ้าน คณะศิษยานุศิษย์ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ไว้ 50 วัน

จึงได้ขอไฟพระราชทานเพลิงศพ ให้ท่านและจัดงานครั้งสุดท้ายให้ท่านอย่างสมเกียรติ์ ตามคำสั่งของท่านว่า ถ้าท่านตายให้รีบเผา อย่าเก็บเอาไว้นาน เดี๋ยวดินมันจะแยก เป็นปริศนาที่ศิษย์รู้ความหมายดีว่าคืออะไร ซึ่งศิษย์ผู้สืบทอดวิทยาคมจากท่าน และเป็นผู้รักษาสรรพตำราจากท่านมีเพียงพระอาจารย์ทวี ปัจจุบัน จำพรรษาที่วัดนองสะแก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ และพระอาจารย์ต้น ปัจจุบันจำพรรษาที่ วัดหนองกระสังข์ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เพียง 2 รูปเท่านั้น (ข้อมูลปี 2557)

ขอบคุณที่มา พระเกจิ-คณาจารย์ นครสวรรค์
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: