1993.ประวัติหลวงพ่อเนตร วัดตุ๊กตา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ยังชมว่าเมตตาแรง

หลวงพ่อเนตร ท่านเป็นคนบางกระเบา อ.นครชัยศรี เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์พ.ศ.2436 โยมบิดาชื่อนาค โยมมารดาชื่อเงิน

หลวงพ่อเนตร บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 15ปี ที่วัดตุ๊กตา จนกระทั่งอายุครบเกณฑ์ทหารได้ลาสิกขาบท มารับราชการทหาร จนได้ยศสิบตรี จึงเกิดความเบื่อหน่ายทางโลก และไ้ด้ลาออกจากทหาร เข้ารับบรรพชาเมื่ออายุครบ 22ปี เมื่อปีพ.ศ.2458 ที่วัดตุ๊กตา โดยมี หลวงพ่อเกิด วัดงิ้วรายเป็นพระอุปัฌชาย์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อพา วัดระฆังเป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลังจากบรรพชาแล้ว หลวงพ่อเนตร ท่านได้จำพรรษาที่วัดตุ๊กตา ศึกษาสรรพวิชาสายหลวงปู่ปาน วัดตุ๊กตา กับหลวงพ่อจอม จนแตกฉาน ท่านได้ศึกษาเพิ่มเติมกับหลวงปู่บุญ และ อ.พา คู่สวดของท่าน ที่วัดกลางบางแก้ว ซึ่งนับได้ว่า หลวงพ่อเนตร เป็นศิษย์น้องของหลวงปู่เพิ่ม

หลวงพ่อเนตร ท่านนับเป็นสหธรรมิกที่สนิทสนมกันมาก กับหลวงปู่เพิ่ม แต่หลวงพ่อเนตรท่านมีอายุน้อยกว่าประมาณ 7ปี นอกจากนี้ท่านยังเป็นสหธรรมิกรุ่นพี่ที่สนิทสนมกันมากกับหลวงพ่อผูก วัดใหม่สุปดิษฐาราม

ในเรื่องพุทธาคมแล้ว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วเคยกล่าวถึงว่า “พระอธิการเนตรเมตตาแรงนัก”
ศิษย์พี่น้องทั้งสามองค์ดังกล่าว แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีใครเหนือใคร แต่ที่จะแตกต่างกันก็คือ ค่านิยม ที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน

เหรียญรุ่นแรกของทั้ง หลวงปู่เพิ่ม หลวงพ่อเนตรและหลวงพ่อผูก ล้วนแล้วแต่ได้รับการปลุกเสกจากทั้งสามสหธรรมิก เหรียญหลวงพ่อเนตร ที่วงการเล่นหาในปัจจุบันนี้มีอยู่สองพิมพ์ คือ

พิมพ์มีการันต์กับไม่มีการันต์ ที่อักษรคำว่า วิจักษณ์ บริเวณด้านบนของเหรียญ
ทั้งสองพิมพ์มีการเล่นหากันสับสน บ้างก็เล่นไม่มี บ้างก็เล่นมีการันต์ ผมเคยสอบถามเซียนสายนครชัยศรี รุ่นเก่า แต่ก็ได้คำตอบไม่เหมือนก้น

ในที่สุดก็ต้องเข้ากราบนมัสการหาข้อมูลที่ถูกต้องจาก หลวงพ่อเพี้ยน เจ้าอาวาสวัดตุ๊กตา องค์ปัจจุบัน ซึ่งบวชเรียนแล้วที่วัดตุ๊กตา และอยู่ในสถานการณ์จริงในการสร้างเหรียญทั้งสองพิมพ์

บทสรุปที่ถูกต้องก็คือ ในปีพ.ศ.2497 หลวงพ่อเนตรมีอายุครบ 60 ปี ลูกศิษย์คนนึงของหลวงพ่อเนตร ได้สร้างเหรียญฉลองอายุครบ 60 ปี ถวายหลวงพ่อเนตร แต่เหรียญที่สร้างในครั้งนี้

เป็นเหรียญที่สร้างด้วยเนื้อทองแดง ไม่มีกะไหล่ทอง เป็นเหรียญดอกจิก พิมพ์มีการันต์
ที่คำว่า “วิจักษณ์” จำนวนเหรียญที่สร้าง เพียงแค่ 200 เหรียญเท่านั้น

หลังจากหลวงพ่อเนตรสิ้นในปี พ.ศ.2506 ได้มีการสร้างเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเนตร ขึ้นอีกครั้งนึงเพื่อแจกในงานฌาปนกิจศพท่าน โดย หลวงพ่อเพี้ยน เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้จัดสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2507

เหรียญที่สร้างในครั้งนี้ มีจำนวน 2,000เหรียญ สร้างย้อนพิมพ์รุ่นแรก ด้วยเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง แต่ไม่มีการันต์
ที่คำว่า “วิจักษณ” เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากรุ่นแรก เป็นการตั้งใจ ไม่ใช่แกะบล็อคผิดพลาด

เหรียญรุ่นนี้ถึงจะเป็นเหรียญตาย แต่ก็มีพิธีพุทธาภิเษกใหญ่มาก โดยมีหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ เป็นประํธานในพิธี เกจิที่ร่วมพิธีมี อาทิ หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว หลวงปู่เพิ่ม วัดสรรเพชญ์ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ่หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา เป็นต้น

แต่จากการที่เหรียญรุ่นแรกพิมพ์มีกาัรันต์ของหลวงพ่อเนตร มีการสร้างเพียงแค่ 200เหรียญเท่านั้น ทำให้เหรียญรุ่นแรกนี้กระจัดกระจายในหมู่ลูกศิษย์ของท่าน ทั้งในและนอกพื้นที่

แต่พอมีการสร้างเหรียญกะไหล่ทองพิมพ์ไม่มีการันต์ แจกงานฌาปนกิจศพหลวงพ่อเนตร ด้วยจำนวนที่มีเพียงพอ ทำให้เหรียญรุ่นนี้อยู่ในการครอบครองของชาวนครชัยศรีกันมากจนเกือบทุกครัวเรือน และทุกคนที่ได้รับ ต่างก็คิดว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อเนตร

ที่สำคัญที่สุด ก็คือ เหรียญพิมพ์ไม่มีการันต์นี้ กลับมีประสบการณ์มากกว่าเหรียญรุ่นแรก เนื่องจากศิษย์ที่ได้รับเหรียญรุ่นแรก ในปีพ.ศ.2497 ต่างก็ล้มหายตายจาก และเหรียญพิมพ์มีการันต์ ก็ไม่มีวนเวียนอยู่ในสนามพระ ทำให้เซียนพระต่างก็คิดว่า

เหรียญพิมพ์ไม่มีการันต์ เป็นเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อเนตร ไปโดยปริยาย

ลูกอมหลวงพ่อเนตร วัดตุ๊กตา เมตตาแรงมาก ท่านสืบทอดวิชาลูกอมมาจากพระปลัดปาน(หลวงปู่ปาน) วัดตุ๊กตา ลูกอมเนื้อสีชมพู อิทธิคุณเมตตาแรงมาก เสกด้วยวิชาเมตตาชั้นสูง

แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: