1924. 18 เครื่องรางอาถรรพ์

18 เครื่องรางอาถรรพ์ :
โดยส่วนใหญ่แล้วคนส่วนมากโหยหาสิ่งเหล่านี้เพื่อความโชคดี ศิริมงคล กันสิ่งชั่วร้าย และต้องอย่าลืมสิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

เครื่องรางของขลังต่างๆ ได้รับการจัดสร้างด้วยพิธกรรมทางไสยศาสตร์ แต่มีของขลังบางอย่างที่ถือว่าเป็นธาตุกายสิทธิ์ ซึ่งเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งมีทั้ง ที่อยู่ในกายคน ในสัตว์ ในพืช และในสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่นแร่ธาตุ อัญมณีเป็นต้น ลองมาติดตามกันได้นะคะ วันนี้มีเรื่องราวความแปลก ในอีกมุมมองหนึ่ง

วันนี้ มีเรื่องราวความอาถรรพ์ และที่มาของเครื่องรางของขลัง ที่คนส่วนใหญ่ที่เชื่อเรื่องของโชครางต่างรู้จัก และพากันค้นหา อยากได้มาไว้ติดตัว และดิ้นรนอยากที่จะเป็นเจ้าของ เพื่อความโชคดี ความแคล้วคลาดปลอดภัย หนังเหนียว หรือเพียงเพื่อความเป็นศิริมงคลหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเราเรียกของขลังเหล่านี้ว่า ธาตุกายสิทธิ์ ชึ่งมีทั้งที่มีต้นกำเนิด การได้มาจากตัวคน จากพืช และจากสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกมากมายฯลฯ

อันดับแรกเราลองมารู้จักของกายสิทธิ์ ที่เกิดขึ้นในตัวคนกันก่อน สิ่งเหล่านั้นได้แก่ ลูกอัณฑะทองแดง ตับเหล็ก เคราทองแดง อากาศธาตุ และลูกกรอก

ที่เกิดขึ้นในสัตว์ก็ คือ ช้องหมูป่า เขี้ยวหมูตัน ฟันเสือกลวง หนังหน้าผากเสือโคร่ง งากำจัด
ส่วนที่อยู่ในพืช หรือเกิดจากพืช นิยมเรียกว่าคด เช่น คดขนุน คดมะพร้าว บางครั้งเรียกเฉพาะเจาะจงลงไป เรียกว่า กะลาตาเดียว กะลามหาอุด(ไม่มีตา) พญางิ้วดำ เป็นต้น สำหรับวัตถุอาถรรพ์ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากสิ่งที่มีชีวิต มีอยู่จำนวนมาก พอสมควร

ส่วนใหญ่เป็นพวกแร่ธาตุ อัญมณี ที่รู้จักกันดีก็คือ เหล็กไหล เหล็กน้ำพี้ ปรอท คดหิน คดดินต่างๆ ในบรรดาาเครื่องรางของขลังเหล่านี้นักไสยศาสตร์เชื่อว่าเป็นวัตถุอาถรรพ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ในตัว ไม่ต้องปลุกเสก ด้วยคาถาอาคมอะไร ก็นำมาใช้ได้ แต่ก็มีเหมือนกัน ที่มักจะนำมาลงคาถาอาคม กำกับอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเพิ่มความเข้มขลังให้เป็นทวีคูณ มาเริ่มกันที่ชิ้นแรก

1. ช้องหมูป่า
มีความเชื่อของที่มาแตกต่างกันออกไป บ้างเชื่อว่า ช้องหมูป่า เป็นเส้นขนพิเศษของหมูป่า ที่ขึ้นอยู่บริเวณตัวของหมูป่าโดยเฉพาะที่บริเวณหัว หรือหว่างคิ้วของมัน มีความยาวเป็นพิเศษนักไสยศาสตร์เชื่อกันว่าเป็นของขลังชนิดหนึ่งที่มีอิทธิฤทธิ์ด้านคงกระพันมหาอุด ส่วนอีกกลุ่มเชื่อว่า ช้องหมูป่าคือขนที่ยาวเป็นพิเศษของหมูป่า

โดยเฉพาะหมูโทน ซึ่งหมายถึงหมูตัวผู้ที่ชอบหากินอยู่ตัวเดียว อย่างทรนง มันจะมีขนเหนือสันหลังขึ้นมาถึงโหนกคอ ยาวเป็นพิเศษ เหมือนหางเปียย้อยลงมาตรงหน้าผาก ยาวจนถึงปากของมัน หมูป่าจะคาบช้องของมันเอาไว้ตลอดเวลา โดยพันเอาไว้กับเขี้ยวด้านหนึ่ง เชื่อกันว่าช้องหมูป่าแบบนี้มีความคงกระพันมหาอุด คุ้มครองทั้งหมูที่เป็นเจ้าของช้อง และคนที่มีช้องของหมูป่าไว้ครอบครอง

ส่วนความเชื่อของกลุ่มหลังสุด นี้พิศดารน่าสนใจมาก เชื่อกันว่าช้องหมูป่า เป็นขน ที่ขึ้นอยู่บริเวณลูกอัณฑะของหมูป่าหรืออาจเรียกว่า ขนเพชรหมูป่า ก็น่าจะได้ จัดเป็นขนลักษณะพิเศษเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วหมูป่าโทนที่ชอบออกหากินตัวเดียวไม่เกรงกลัวใคร จะใช้ปากและฟันเลียและกัดขนชองมันมาไว้ในปาก ตวัดและเคี้ยวด้วยน้ำลาย จนขนรวมตัวกันเป็นวงหรือขมวดกลมๆ หรือวงแหวน

หมูจะรักษาขนนี้ไว้ในปากตลอดเวลา ไม่ว่าจะกินอะไรมันก็จะซ่อนไว้ในปากได้ อย่างประหลาด หมูป่าตัวนั้นจะมีความอยู่ยงคงกระพันเป็นมหาอุดตลอดเวลาที่มันมีขนนั้น อยู่ในปาก ลูกกระสุนปืนนายพรานจะไม่สามารถทำอะไรมันได้ ดังนั้นพรานป่า นักล่าทางไสยศาสตร์ จึงต้องคอยติดตามหมูตัวที่ต้องการไป คอยจนมันกินน้ำ

ตอนกินน้ำนี่เอง ที่หมูป่าจะคายขน หรือช้องหมูป่าออกมาวางไว้บนโขดหินบ้าง บนขอนไม้บ้าง เพื่อให้มันได้กินน้ำอย่างสะดวก พอมันคายช้องหมูป่าออกมาแล้ว นายพรานก็จะยิงหมูตัวนั้นได้ แล้วจึงค่อยไปเก็บเอาช้องหมูป่าเอามาเป็นเครื่องรางของขลังติดตัวกัน เชื่อกันว่าจะทำให้ปืนยิงไม่ออก หรือยิงไม่เข้า แต่ต้องพกติดตัวไว้ตลอด ห่างแค่คืบ แค่ศอกก็จะไม่สามารถ คุ้มครองป้องกันได้

2. เขี้ยวหมูตัน
หมูป่าเพศผู้ตัวใดมีเขี้ยวตัน ตั้งแต่โคนเขี้ยวถึงปลายเขี้ยว จะยิงไม่ออกหรือยิงไม่เข้า เมื่อมันตายด้วยความชรา ใครไปพบเข้าดึงออกจากกรามได้ ใช้เป็นเครื่องรางป้องกันศาสตราวุธต่าง ๆ ได้

3. เดือยงูเหลือม
เป็นของที่มีอาถรรพ์ในตัวเอง ที่เรียกว่าของวิเศษ คนโบราณได้กล่าวขานจวบจนถึงปัจจุบันว่าเดือยพญางูเหลือมเป็นของอาถรรพ์มีอานุภาพที่เร้นลับศักดิ์สิทธิ์เป็นของวิเศษ ผู้ใดมีไว้ครอบครองจะมีโชค มีลาภเข้ามาโดยตลอด ชีวิตรุ่งเรือง ทำมาค้าขายหากินง่ายขึ้นอย่างเหลือเชื่อ

ซึ่งตามธรรมชาติพญางูเหลือมจะมีเฉพาะเพศผู้และมีอายุมากเท่านั้นถึงจะมี เดือย นับว่าเป็นของที่ทรงคุณค่าหรือวิเศษยิ่งนัก โดยธรรมชาติงูทั่วไปจะต้องเลื่อยออกไปหากิน แต่พญางูเหลือมที่มีอายุมากจะไม่ออกไปหากินเหมือนงูทั่วไป แต่จะสร้างอาณาเขตในการนอนรอเหยื่อ

เมื่อพญางูเหลือมหิวอาหารจะมีเดือยงอกออกมาแถวๆ ใกล้รูถ่ายของเสียโดยที่มันจะใช้เดือยนี้วงเป็นอาณาเขตวงกลมรอบๆ ที่มันนอนอยู่ ในวงกลมอาณาเขตนั้นถ้าสัตว์ตัวใดหลงเดินเข้ามาอย่าหวังว่าจะได้เดินออกไปอีก เหมือนโดนคาถาต้องมนต์สะกดงงงวย สัตว์เหล่านั้นจะเดินเข้าไปให้พญางูเหลือมกินแบบสบายๆ แม้แต่งูตัวเมียก็จะเดินเข้ามาให้ผสมพันธ์อยู่ไม่ขาด

ตำราโบราณได้บันทึกไว้เป็นจารึกว่าเป็นของ “วิเศษ” ยิ่งนัก แต่การที่จะเอามาทำเครื่องรางต้องเอาเฉพาะตัวที่มันตายพรายเท่านั้น (ตายเอง) เดือยพญางูเหลือมถึงจะขลังและทรงคุณค่ายิ่งนัก งูเหลือมเป็นงูชนิดเดียวที่มีเดือย ซึ่งจะมีเฉพาะงูตัวผู้ที่แก่แล้วเท่านั้น เหตุนี้ตำราโบราณจึงบอกว่าเป็นของดีที่วิเศษในตัว

แต่การที่จะเอามาจะต้องเลือกเอามาได้เฉพาะตัวที่มันตายพราย คือแก่ตาย หรือตายโหง คือมีอุบัติเหตุ เช่นไฟป่าคลอกตาย เป็นต้น เท่านั้นถึงจะขลัง (ไม่ใช่ว่าไปจับมันมาแล้วฆ่า)

วิธีสังเกตว่าเป็นเดือยงูเหลือมจริง หรือเดือยงูเหลือมปลอมนั้น เพราะว่าเดือยงูเหลือมนี้จะมีลักษณะคล้ายๆ กับอุ้งตีนไก่ จะมีความแตกต่างกันอยู่เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นถ้าเป็นอุ้งตีนไก่แล้วพอทุกส่วนมันแห้งสนิทหนังที่อุ้งตีนมันจะเหี่ยวแห้งยุบติดกับกระดูกไก่แนบกันสนิทแทบจะแกะออกไม่ได้ชนิดนี้เรียกว่า ของปลอม

ถ้าเป็นเดือยงูเหลือมแท้ๆ มีลักษณะดังนี้ ที่โคนเล็บจะมีเนื้อเป็นก้อนเกาะกันแน่น แม้ว่าจะผ่านการตากแห้งเป็นเวลานานก็ตามมันจะไม่ยุบแห้งติดกระดูกเหมือนอุ้ง ตีนไก่ เล็บจะแข็งปลายยาวแหลม บางเดือยจะโค้งยาวมาก มันอยู่ตรงที่ว่างูเหลือมจะต้องมีตัวขนาดใหญ่มหึมา และกรงอุ้งเล็บของงูเหลือมนี้จะไม่หลุดออกจากกระดูก มันจะฝังอยู่อย่างเหนียวแน่นมาก นี้แหละเรียกว่าของแท้

สรรพคุณ
– ดีในด้านเสี่ยงโชค ตามคำโบราณมีอยู่ว่า (สะกดคนที่เล่นการพนันกับเรา) แต่มีข้อแม้ว่าอย่าลุก ถ้าลุกเลิกเล่นได้เลย (แบบฉบับโบราณว่าไว้แบบนั้น) (สะกดคนที่เล่นการพนันกับเรา)

– ดีในด้านทำมาหากิน มีลูกค้ามาหาเอง เหมาะแก่งานธุรกิจออนไลน์(เหมือนที่เหยื่อเดินเข้ามาให้งูเหลือมกินเองแบบสบายๆแหล่ะครับ) โชคลาภ ค้าขายดี

– ดีในด้านมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม ( เช่นที่มีงูตัวเมียเข้ามาให้ผสมพันธุ์ไม่ขาดนั่นแหล่ะครับ) มีเสน่ห์ในกาย ดึงดู เพศตรงข้าม

4. ตับเหล็ก
ทางภาคกลาง และทางภาคเหนือ เรียกว่าตับทองแดง เล่ากันว่าตับเหล็ก หรือตับทองแดงนี้ จะไม่ไหม้ไฟ คือศพของคนที่มีตับเหล็กนี้ ตับจะไม่ไหม้ไฟ จะเหลือตับเหล็กไว้ให้ถือเป็นของขลังชนิดหนึ่ง

ตับเหล็ก หรือเคราทองแดงนี้เชื่อกันว่าเป็นของขลังที่สามารถ เกิดขึ้น กับร่างกายของคนที่ มีอาคมแก่กล้า มีคาถาอาคม เสกว่านยา กินเป็นประจำทำให้ตับเป็นเหล็ก หรือเคราเป็นทองแดงใช้มีดโกนไม่เข้าก็มี แต่ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าเกิดขึ้นเองได้ แต่ไม่ได้มี หรือเกิดขึ้นได้กับทุกคน นานๆจะพบเห็นกันซะที

5. งากำจัด
เป็นวัตถุอาถรรพ์ที่ได้ยินกันบ่อยๆ แต่เป็นของที่หายากมากๆ งากำจัดนี้ หมายถึง งาช้างที่หักคาต้นไม้ เป็นงาชองช้างตกมัน หรือช้างเกเร อารมณ์ร้ายและมีฤทธิ์เดชมาก เมื่ออาละวาดหนักเข้า ก็จะเอางาของตัวเองแทงต้นไม้ใหญ่ จนงาหัก คาต้นไม้

คนที่ไปพบเข้าก็จะนำเอามาทำเป็นเครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่ามีอิทธิฤทธิ์มีอำนาจ ที่จะป้องกันได้ในทุกทาง แต่ต้องระวังให้ดี เพราะของปลอมมีมาก จนหาของจริงไม่เจอ ส่วนใหญ่แล้วหากได้งาจำกัดมาคนก็มักจะนำไปให้อาจารย์ ที่มีวิชาอาคมขลัง แกะเป็นเครื่องรางของขลัง นิยม นำมาทำด้ามมีดหมอ

6. งาช้างน้ำ
มีลักษณะคล้ายเขี้ยวเสือแต่เล็กกว่า ไม่ใช่งาช้างน้ำในเทพนิยาย หรือฮิปโปโปเตมัส เป็นสัตว์น้ำชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ในทะเลทางฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ในอดีตผู้คนมีน้อย พวกชาวน้ำใช้หยวกกล้วยไปวางไว้ริมฝั่ง ในฤดูที่ช้างน้ำคึกคะนองมาพบหยวกกล้วยจะแทงทันที เพราะแทงแล้วไม่เจ็บปวดเหมือนแทงหินหรือพวกปะการัง บางครั้งงาจะหักหรือหลุดติดหยวกอยู่ ชาวน้ำจะได้งาช้างน้ำด้วยวิธีนี้ จึงนำมาเป็นเครื่องรางป้องกันปลาร้าย เช่น ปลาฉลาม โดยเฉพาะใครมีงาช้างน้ำ ช้างป่ากลัวมาก หมอจับช้างจะมีงาช้างน้ำเป็นส่วนมาก

7. กระดูกงูเหลือม
ปล่อยให้เน่าเปื่อยจนแห้งเหลือแต่กระดูก นำเอากระดูกสันหลัง มาร้อยด้วยเชือกด้าย ทำสายรัดเอว เชื่อกันว่างูเหลือมเป็นราชาของงูมาก่อน จึงใช้ป้องกันพวกงูพิษและแก้เจ็บหลังได้ด้วย

8. เคงเป็นเหล็ก
เคงเป็นรังปลวกชนิดหนึ่ง อยู่ตามต้นไม้ เช่น ต้นมะพร้าว ตัวเล็กกว่าปลวกธรรมดา ก้นสีเหลืองอ่อน ใช้เลี้ยงนกคุ้มได้ดีจะด้วยสาเหตุใดบอกไม่ได้ เคงร้างหรือเคงที่ไม่มีตัวปลวก แล้วบางส่วนกลายเป็นเหล็ก ยังคงสภาพมีรูเล็ก ๆ เป็นทางเดินของตัวปลวกอยู่ แสนรังหรือล้านรังจะพบมีเคงเป็นเหล็กใช้เป็นเครื่องรางป้องกันศาสตราวุธต่าง ๆ ได้

9. คด
ยอดคงกระพัน ในส่วนของพืช เครื่องรางของขลัง ที่มีผู้นิยมกันมากๆคือ คด มีลักษณะเหมือนหิน เช่นคดขนุน และคดมะพร้าว ที่มีผู้ต้องการมากคือ คดขนุนที่กลายเป็นหิน ซึ่งจะให้คุณทั้งด้านความคงกระพัน แคล้วคลาด และเมตตามหานิยม ปัจจุบันมีผู้ทำของปลอมออกมาโดยเอาหิน เอากรวดสวยๆ มาเจียระไน ตบแต่งเป็นคด หลอกขายกัน

10. เพชรหน้าทั่ง
ลักษณะคล้ายตะกั่วผสมอะลูมิเนียมอยู่ในก้อนหิน เมื่อแตกหินออกมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก หกเหลี่ยม มีขนาดและลักษณะเหมือนกันทุกอัน ใช้ทำหัวแหวนป้องกันศาสตราวุธต่าง ๆ ได้

11. เห็ดเป็นหิน
บอกไม่ได้ว่าเป็นเห็ดชนิดใด แข็งเหมือนหินแต่ยังสภาพของเห็ดเหมือนเดิม นำมาผูกแขนสะเอวหรือแขวนคอ ป้องกันศาสตราวุธต่าง ๆ ได้

12. กาฝากรัก
เป็นกาฝากที่เกิดตามกิ่งไม้รัก ที่ใช้ยางลงรักปิดทอง ชอบขึ้นริมลำคลอง ยางเป็นพิษ นกไม่กล้าจับเกาะกาฝากรักจึงหายาก นำมาทำเป็นลูกประคำร้อยติดกับสร้อยคอ ผู้ชายนิยมทำเป็นอวัยวะเพศชายแขวนสะเอว เป็นมหาเสน่ห์ สตรีเพศหลงรัก ผู้หญิงทำเป็นอวัยวะเพศหญิงแขวนสะเอวหรือบรรจุในกระเป๋าใส่ธนบัตร ขายสินค้าได้คล่อง แม่ค้านิยมกันมาก ลูกค้าติดอกติดใจ ผู้ชายหลงรัก สามีไม่ทอดทิ้ง

13. กาฝากมะยม
มักแขวนคู่กับกาฝากรัก ทำให้คนที่พบเห็นเกิดความนิยมชมชอบ และยังเปรียบเสมือนยมทัณฑ์อันเป็นไม้อาญาสิทธิ์ของพระยม ภูตผีปีศาจเกรงกลัว ศัตรูทำร้ายมิได้

14. เขอ
(ขื่อผี)เป็นกิ่งไม้จากต้นเดียวกัน แตกง่ามแล้วกลับไปทาบติดเป็นอันเดียวกัน ใช้ติดที่ประตูบ้านเรือน ผีทุกประเภทไม่กล้าขึ้นเรือน ถ้าผูกแขวนกับตัว ผีกลัวไม่กล้าหลอกหลอน

15. อากาศธาตุ หรือ ฟันอาถรรพ์
ของขลังที่หายากอีกอย่างหนึ่ง อากาศธาตุ หมายถึง ฟันคน ที่ ขึ้นอยู่บนเพดานปาก แทนที่จะขึ้นอยู่บนเหงือก เหมือนคนปกติทั่วไป ใครมีฟันแบบนี้ ย่อมคงทนต่ออาวุธทั้งปวง ฟันบนเพดานปากนี้จะขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อขึ้นมาแล้วจะไม่ผุไม่กร่อนเหมือนซี่อื่นๆ จะมีความคงทน และอยู่กับเจ้าของไปตลอด และห้ามบอกใคร เพราะอาจจะโดนทุบ และยึดฟันไปทำของขลังได้

16. ผมผีช่อ
เกิดจากผมของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนมากจะเกิดขึ้นตรงเหนือท้ายทอย ผมจะช่อกันเอง หวีไม่ไป ตัดไม่ออกมักปล่อยให้ยาวไปข้างหลังคล้ายเปีย หนังจันทร์แก้ว (ชื่อนายหนังตะลุง) เกิดผมผีช่อ จึงมีชื่ออีกชื่อว่าหนังสามเปีย ผมผีช่อมักจะหลุดออกจาหนังศรีษะเอง บางคนติดไปตลอดชีวิต เวลาตายถ้าไม่นอนตายทับผมผีช่อ จะเผาไฟไม่ไหม้ ผมผีช่อใช้บรรจุในถุงผ้าขาว แขวนคอ ป้องกันเวทมนตร์ ภูตผีปิศาจ และศาสตราวุธต่าง ๆ ได้

17. ผมผีพราย
ได้จากผมของผู้หญิงที่คลอดลูกติดถึงตายเรียกกันว่าตายพรายทั้งกลม ใช้บรรจุในด้ามดาบ ด้ามมีด ด้ามพร้าโอ หรือพร้าลืมงอ จะทำให้อาวุธเหล่านี้มีอิทธิฤทธิ์ สังหารคู่ต่อสู้ที่มีเครื่องรางของขลัง มีเวทมนตร์ฉมังได้

18. ลูกกรอก
เป็นทารกที่อยู่ในท้องแม่นานผิดปกติตัวเล็กขนาดปลายแขน ตายในท้องแม่ คลอดออกมาเรียกว่าลูกกรอก ครอบครัวที่ได้ลูกกรอกถือเป็นโชคลาภสำคัญห่อด้วยผ้าขาว วางบนพาน แล้ววางบนหิ้ง ให้กินเครื่องเซ่น วันละ 3 เวลา มีเครื่องประดับการแขวนผูกไว้บนหิ้ง ลูกกรอกจะให้ฝันบอกเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า ป้องกันโจรขึ้นบ้าน เข้าทรงพ่อหรือแม่ บอกยารักษาคนป่วยได้ ยังบอกใบ้หวยเบอร์ใครถูกก็นำเงินมารางวัล พ่อแม่กลับมีฐานะดีขึ้นจริง ๆ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นความเชื่อที่ เล่าสืบต่อกันมา และหลายๆคนเชื่อและค้นหาเพื่อจะมีไว้ครอบครอง ซึ่งจริงๆแล้วยังมีเรื่องราว ของเครื่องรางของขลังอีกหลายเรื่องที่ไม่ได้นำมากล่าวไว้ในที่นี่ตามความเชื่อ ของคนไทย ที่เชื่อเรื่องโชครางของขลังทั่วไป ส่วนใครที่ไม่ค่อยจะเชื่อเรื่องราวแบบนี้ก็ ถือว่าเป็ความรู้แปลกใหม่ที่นำมาแบ่งปันกันแล้วกัน ของแบบนี้ไม่ได้พบ ได้เจอกับตัวเองจะให้เชื่อกันได้คงจะยาก

ที่มา : ghostwiki.blogspot.com/
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: