1897.ตำนานของหลวงตาบุญและหลวงตาหงำ สิงห์เหนือเสือใต้แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า

ชื่อและตำนานของหลวงตาบุญและหลวงตาหงำนั้นแทบจะลบเลือนไปจากประวัติศาสตร์คณาจารย์สายวัดปากคลองฯ ทั้งๆที่เป็นพระอาวุโสที่ได้เคยอยู่รับใช้ใกล้ชิดมาตั้งแต่หลวงปู่ศุขยังมีชีวิตอยู่ และเป็นพระสูงวัยที่อยู่คู่วัดปากคลองฯมาช้านาน เป็นพระผู้มีวิชาอาคมทั้งคู่จนกระทั่งได้รับสมญานามว่าเป็นสิงห์เหนือเสือใต้ เนื่องจากกุฏิของท่านทั้ง ๒ อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกัน และมีวิชาอาคมมิได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

หลวงตาบุญท่านถนัดในทางโหราศาสตร์ส่วนหลวงตาหงำท่านถนัดในทางหยูกยารักษาเด็ก ต่างเป็นที่พึ่งพาของชาววัดสิงห์มาช้านานท่านทั้งสองถือว่าเป็นศิษย์สายวัดปากคลองฯยุคสุดท้ายที่ทันตัวหลวงปู่และได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมจากองค์หลวงปู่ศุขโดยตรง หลวงตาบุญท่านมีศักดิ์เป็นหลานแท้ๆของหลวงปู่ศุข สังเกตได้จากนามสกุล “เกษเวชสุริยา” เพียงแต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าท่านเป็นบุตรของใคร ทราบแต่เพียงว่าท่านเพิ่งมาบวชอีกครั้งหลังจากที่ท่านมีครอบครัวแล้ว หลวงตาบุญท่านนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำนายทายทัก ความสามารถพิเศษในด้านการหยั่งรู้ของท่านนี้มีเรื่องเล่าว่า ก่อนที่ท่านจะมรณะภาพในปี พ.ศ.๒๕๐๕ ท่านเขียนตัวเลขไว้ที่กระดานชนวนแล้วคว่ำหน้าไว้ หลังจากที่หวยออกแล้วพอดีมีคนมาพลิกกระดานชนวนขึ้นมาดูปรากฏว่าตัวเลขทั้ง ๗ หลักตรงกับรางวัลที่หนึ่งชนิดที่ไม่มีการสลับตำแหน่งเลยทีเดียว

หลวงตาหงำท่านเป็นศิษย์สายวัดปากคลองฯยุคเก่าที่ทันองค์หลวงปู่ศุข ไม่ใช่หลานศิษย์ เหลนศิษย์ และสันนิษฐานว่าหลวงปู่ศุขน่าจะเป็นพระอุปัฌชาย์บวชให้ท่าน ท่านบวชอยู่ได้ระยะหนึ่งก็ลาสิกขาบทไป และกลับมาบวชใหม่อีกครั้งหลังจากที่หลวงปู่ศุขมรณะภาพแล้ว

หลวงตาบุญท่านได้สร้างวัตถุมงคลขึ้นชุดหนึ่งในคราวย้ายกุฏิและหอประชุมของวัดปากคลองมะขามเฒ่าเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖โดยมีหลวงพ่อเคลือบ วัดบ่อแร่ ทำการปลุกเสกให้ด้วย รายการวัตถุมงคลที่จัดสร้างในคราวนั้นมีดังนี้
๑.ผงใบลานผสมอัฐิคลุกรักพิมพ์ฐานเขียง

๒.ผงใบลานผสมอัฐิคลุกรักพิมพ์ฐานคู่

๓.ผ้ายันต์ชายธง

๔.ผ้ายันต์ราชสีห์

พระผงที่ท่านจัดสร้างนี้คุณตาประเสริฐ ขวัญเถื่อนลูกศิษย์หลวงตาบุญเล่าว่าให้ฟังในระหว่างเก็บกวาดกุฏิและหอประชุมหลังเก่าก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายนั้น พบว่าตำราของหลวงปู่ศุขทั้งที่เป็นสมุดใบลานบ้างสมุดข่อยบ้างผุกร่อนเสียหายเป็นจำนวนมากครั้นจะทอดทิ้งเสียเฉยๆก็เป็นการเปล่าประโยชน์และไม่สู้จะเหมาะสมนัก จึงดำริที่จะสร้างเป็นองค์พระขึ้นมา นอกจากจะมีผงจากตำราเก่าของหลวงปู่แล้วพระผงชุดนี้ยังมีผงอัฐิและอังคารธาตุของหลวงปู่ศุขคลุกเคล้าเป็นส่วนผสมอีกด้วย

สังเกตได้ว่าพิมพ์ของพระผงสามเหลี่ยมฐานเขียงนั้นต่อมาหลวงพ่อเคลือบ วัดบ่อแร่ได้นำไปเทเป็นเนื้อตะกั่วพิมพ์เล็ก

ส่วนพิมพ์ฐานคู่นั้นภายหลังหลวงพ่อฤาษีลิงดำนำไปเทเป็นพระเนื้อเงินและเนื้อชินเงินรุ่นไฟลวกมือเมื่อ ปี ๐๘

ชาววัดสิงห์เขานับถือในความศักดิ์สิทธิ์ของท่านมาช้านาน ลำพังอัฐิหลวงปู่ศุขที่เป็นส่วนผสมร่วมกับตำราเก่าของท่านก็ถือว่ามีคุณค่ามากพอต่อการสะสมแล้วครับ แถมยังมีพิธีปลุกเสกที่รวมคณาจารย์ศิษย์สายวัดปากคลองฯที่มีชีวิตอยู่ในยุคนั้นด้วยแล้วก็ถือว่ายิ่งหนุนส่งกฤติยาคมแฝงเข้าไปใหญ่

แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: