1846.พิธีอาบน้ำเพ็ญ เสริมสิริมงคลให้กับตนเอง

ஐ คุยเฟื่องเรื่องความขลัง ஐ
……..พิธีอาบน้ำเพ็ญ……..
เสริมสิริมงคลให้กับตนเอง

วันนี้เพ็ญเดือนสิบสองถือเป็นวันดีตามหลักไสยศาสตร์ เป็นวันที่พระจันทร์ทำปฏิกิริยากับโลก สายน้ำต่าง ๆ เอ่อนองเต็มตลิ่งเพิ่มพูนสมบูรณ์ดี ในวันนี้หลายสำนักจัดให้มีพิธีกรรมต่าง ๆ บ้างปลุกเสกเครื่องรางทางเมตตามหานิยม จำพวกที่ลงท้ายว่าจันทร์เพ็ญทุกอย่าง สีผึ้งจันทร์เพ็ญ, ตะกรุดจันทร์เพ็ญ, ผ้ายันต์จันทร์เพ็ญ ฯลฯ

ของที่ปลุกเสกในวันนี้เชื่อว่าดีทางสมบูรณ์สุขเพิ่มโชคลาภ เมตตามหานิยม กระแสของจันทรานั้นชุ่มเย็นเป็นเมตตาสูง โบราณจารย์จึงกำหนดให้วันนี้เป็นวันดีทางเสกทำของเมตตา ยิ่งเป็นวันเพ็ญตรงกับวันจันทร์ด้วยแล้วยิ่งวิเศษนัก นาน ๆ จึงครบมาบรรจบตรงกันพอดียิ่งถือว่าวิเศษมากทางเมตตามหานิยม

ในวันเพ็ญนี้มีหลายสำนักประกอบพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่เรียกว่า **พิธีอาบน้ำเพ็ญ** ซึ่งอาจแตกต่างกันไปบ้างตามหลักวิชาของแต่ละสำนัก บ้างทำง่าย ๆ บ้างมีพิธีกรรมเข้มขลังใหญ่โต ในที่นี้ขอนำวิชาอาบน้ำเพ็ญสายหลวงปู่เดินหนมาบอกเล่า พิธีอาบน้ำเพ็ญที่นำเสนอนี้ได้รับรู้มาโดยตรง

จากคำสั่งสอนของหลวงปู่เดินหน อิเกสาโร ท่านเคยชี้แนะแกศิษย์ไว้ให้ประกอบพิธีกรรมดังกล่าวได้ด้วยตนเอง อย่างที่รู้กันอย่าแรกหากเราไปร่วมพิธีในสำนักต่าง ๆ ผู้ฅนมากมายวุ่นวาย ไหนต้องเดินทางต้องเบียดเสียดกับฅนอื่นเขาย่อมไม่สงบใจกายเลย

พิธีกรรมต่าง ๆ บอกตามตรงเอาในด้านไม่ใส่จริต โลกสวยคิดแต่ด้านเดียว ว่ากันจามตรงเราก็ไม่รู้ว่าอาจารย์ที่มาเสก หรือประกอบพิธีกรรมนั้นรู้จริงเก่งจริงแค่ไหน ที่สำคัญหากเป็นพระสงฆ์เราก็ไม่รู้ว่าต้องอาบัติใด มีศีลด่างพร้อยหรือครบสมบูรณ์หรือไม่อย่างไร ซึ่งการรักษาศีลให้มั่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อันนี้เอาเรื่องจริงมาพูด ส่วนพระที่ท่านดีอันนี้ท่านคงไม่เดือดร้อน


การอาบน้ำเพ็ญที่สามารถประกอบพิธีกรรมด้วยตนเอง หลวงปู่ท่านเคยสั่งสอนไว้ให้ศิษย์ประกอบพิธีกรรมเองได้เลย การอาบน้ำเพ็ญนี้หลวงปู่เคยประกอบพิธีกรรมเองเพียงครั้งเดียว คือ ท่านให้ศิษย์ตักน้ำมนต์จากตีนท่าน้ำใส่กระป๋องมา แล้วเสกทำน้ำมนต์ให้ไปอาบ ครั้งนั้นผู้ที่มาอาบน้ำมนต์ที่หลวงปู่ทำให้มี จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์, หลวงอดุล อดุลเดชจรัส (นายพลตาดุ), พล.ต.ท.เยื้อน ประภาวัต, ท่านประกอบ หุตะสิงห์, มล.ซัง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ฯลฯ

อันนี้ที่ผู้เล่าพอจำได้ หลวงปู่ท่านประกอบพิธีกรรมนี้ก็ด้วยปีนั้น เป็นปีแรกและปีเดียวเท่านั้น ด้วยต้องการเสริมช่วยผู้บริหารประเทศในช่วงดังกล่าว จึงประกอบพิธีกรรมนี้ขึ้นที่ วัดไก่เตี้ย จังหวัดปทุมธานี ผู้เล่าคือ คุณประยูร วงศ์ผดุง (ถึงแก่กรรมแล้ว)

การประกอบพิธีอาบน้ำเพ็ญนั้นไม่ยากเลย หลวงปู่เดินหนสั่งว่า ของที่ครูบาอาจารย์เขาเสกในวันเพ็ญ หรือพวกเหรียญทำน้ำมนต์ทุกอาจารย์ อีกทั้งก้อนปฐวีธาตุหรือเรียกว่ากรวดแม่น้ำเสก สำหรับกรวดแม่น้ำท่านอุปมาว่าเป็นหัวใจแม่คงคา คือ ได้รับกระแสของสายน้ำมายาวนาน ซึมซับเอาพลังงานธรรมชาติที่พัดพามาอยู่ในตัว

เรียกว่าหินจากน้ำมีกระแสเย็นเป็นของที่มีพลังธาตุน้ำ ครูบาอาจารย์สมัยก่อนจึงน้ำก้อนกรวดแม่น้ำมาเสก ใช้คุ้มตัวกับปืนได้เพราะเขาเป็นธาตุน้ำ มาเสกให้ดีใช้สงบการประทุหรือจุดระเบิดด้วยธาตุไฟ สงบการทำงานของดินปืนได้ชะงัดเลย

วัตถุมงคลที่กล่าวมาข้างต้นสามารถนำมาใช้ได้ทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ เพื่อทำการอาบน้ำเพ็ญได้ทั้งสิ้นอย่าลังเลสงสัยเลย หลวงปู่สอนว่าหากจะให้ดีต้องใช้น้ำตีนท่า คือ ไปตักเอาจากท่าน้ำ ให้ดีไปตักเอาที่ท่าน้ำวัดสำคัญ ๆ ที่ชื่อว่าพระอาจารย์ผู้ขมังเวทย์เคยลงอาคมไว้ที่ท่าน้ำ เช่น ท่าน้ำวัดระฆัง ท่านี้ดีแน่เพราะนับถือมาแต่โบราณ ฅนสมัยก่อนล่องเรือค้าขายผ่าน ต้องกวักน้ำที่หน้าวัดระฆังมารดหัวเรือ ประพรมเนื้อตัว

ยังมีอีกหลายวัดอย่าง วัดอู่ทองปากคลองมะขามเฒ่า, วัดบางนมโค, วัดน้อย สุพรรณ ฯลฯ หากได้น้ำตีนท่าวัดขลัง ๆ นำมาผสมด้วยยิ่งดี หรือจะเอาน้ำบ่อที่เป็นมงคลมาผสมด้วยก็ไม่ผิด ก่อนตักน้ำให้พลีคือพูดบอกท่านก่อนทุกครั้งทุกสถานที่ อย่าอุตริตักเองส่งเดชไม่บอกกล่าว เขาว่าไม่รู้กาลทำการเหมือนฅนไม่มีครูผิดหลักอย่าทำ

ซึ่งน้ำท่าจากวัดขลังนี้เราตักมาไว้ก่อนนำมาเตรียมไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงคืนวันเพ็ญให้ตักน้ำจากท่าน้ำที่เราสะดวก ให้ดูตักตอนพระจันทร์ขึ้นส่องแสงสว่างแล้ว จึงพลีพูดว่า

**แม่พระคงคาเจ้าเอ๋ย อยู่หรือยัง อยู่ สังขะตังโลกะวิทู หากอยู่แล้ว ลูกขอน้ำนี้ไปอาบเป็นมงคล ขอแม่คงคาประสิทธิ์ให้ด้วยเทอญ (แล้วตอบเองว่า) เอ่อ ดีลูกเอาไปเป็นมงคลทุกประการ**

เมื่อได้น้ำมาแล้วให้ตั้งกลางแจ้งโดนแสงจันทร์ จะจุดเทียนติดปากถังหรือไม่จุดก็ได้ แล้วนำพระใส่ขันสำฤทธิ์ เน้นว่าสำฤทธิ์ ห้ามใช้ขันอย่างอื่น (สัมฤทธิ์ ถือเคล็ดว่า สำเร็จผล) เอาพระใส่ขันลอยบนถังก็ได้ หรือจะใส่ลงแช่ในถังก็ได้ โดยเราโยงสายสิญจน์จากถังไปห้องพระ แล้วเราไปนั่งสวดมนต์ในห้องก็ได้

หรือจะนั่งสวดตรงนั้นก็ได้ไม่ห้าม หากให้ขลังจริงท่านให้อาราธนาศีลห้าต่อหน้าพระก่อน ให้ตนเองมีศีลก่อน ศีลเป็นฐานของทุกอย่าง แม้นจิตเราไม่เข้าขั้นแต่มีศีล ศรัทธามั่นย่อมเกิดผล ทำการมงคลทางขลังใด ๆ จำให้มั่นว่าศีลต้องมี แล้วให้สวดชุมนุมเทวดาด้วย เชิญครูบาอาจารย์เทพเทวดา ตลอดจนอาจารย์ผู้เสกวัตถุมงคลที่เรานำมาทำน้ำมนต์ บทที่ให้สวดก็ให้ดีต้อง บทธรรมจักร ชินบัญชร หรืออิติปิโสห้องพุทธคุณ ๑๐๘ จบ แล้วอธิษฐานให้เกิดแต่สิ่งดี ๆ แล้วจึงทำการอาบ

การอาบน้ำมนต์ให้ทำตอนพระจันทร์อยู่กลางศีรษะ คือ อยู่ตรงหัวเราพอดี บางฅนเขาว่าเที่ยงคืน แต่หลวงปู่เดินหนสั่งให้ดูจากเงาพระจันทร์ที่ฉายลงมา ให้ก้มดูที่ปลายเท้าเรา หากเงาอยู่ที่เท้าตรง ๆ ไม่ทอดลงเอนไปทางใด แปลว่าตอนนั้นเป็นเวลาพระจันทร์ตรงศีรษะที่สุด ให้ทำการอาบน้ำมนต์หันหน้าไปทิศตะวันออก ขอให้เจริญรุ่งเรือง อธิษฐานแต่สิ่งดี ๆให้เข้ามาสู่ เอาคราว ๆ เพียงเท่านี้ก็คงพอ ทุกท่านสามารถไปทำเองได้ดังนี้ ขอส่งมอบผ่านให้ท่านทั้งหลายลองไปทำดู ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ของต่างๆ ครูบาอาจารย์ท่านเสกมาดีแล้ว เราพึ่งพระท่านผู้บริสุทธิ์เราต้องมั่นใจในครูเรา มั่นใจในตัวอง หากครูตัวเองยังไม่เชื่อไปหวังพึ่งผู้อื่นก็ไม่ว่าอะไร หากใครเชื่อถือลองไปทำดูครับ ศรัทธามาปาฏิหาริย์เกิด เราทำได้ หลวงปู่เดินหนท่านสอนไว้ว่า **ครูบาอาจารย์เขารู้ หากมั่นจริงท่านช่วยไม่ทิ้งหรอก** จึงขอจบพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญฉบับพึ่งพาตนเองไว้เพียงเท่านี้ .. ขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญทุกท่านเทอญ …..

ขอบคุณขอมูลดีๆจาก ฅนขลัง คลังวิชา

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: