1843.ว่านเพชฉลูกัน กับชื่อและความเชื่อที่บิดเบือน?

ว่านเพชฉลูกัน กับชื่อและความเชื่อที่บิดเบือน?
ว่านเพชฉลูกัน (เขียนตามกบิลว่าน) หรือ อีกชื่อหนึ่งคือ ว่านหมูกลิ้ง เป็นว่านที่จัดอยู่ใน กบิลว่านไทยโบราณ แต่ในปัจจุบันคนทั่วไป มักรู้จักในชื่อ “ว่านรวยล้นฟ้า” เป็นไม้มงคลที่ปลูกแล้วจะดึงดูดโชคลาภ ความร่ำรวยมาสู่เคหะสถานนั้นๆ

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ต้นไม้ชนิดนี้น้อยคนที่จะรู้จัก มีเพียงเฉพาะกลุ่มคนนิยมปลูกว่านจึงจะรู้จักว่านี้คือ ว่านชื่อว่าอะไร มีอิทธิคุณทางด้านไหน ต่อมามีกลุ่มพ่อค้ากลุ่มหนึ่ง แบ่งเพาะขยายพันธ์ว่านเพชฉลูกัน แล้วก็มาตั้งชื่อใหม่ เพื่อให้คนรู้สึกว่าคือนามมงคล และสร้างเรื่องราวความเชื่อขึ้นมาใหม่ว่า เป็นไม้มงคลที่ปลูกแล้วจะร่ำรวยสมเหมือนชื่อของต้นไม้

ปรากฎว่าได้ผลเกินคาด คนแห่ซื้อกันทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างความร่ำรวยให้กลุ่มพ่อค้านั้น แบบชนิดที่ตั้งตัวได้เลย กว่าพ่อค้าต้นไม้คนอื่นๆ จะเพาะขนายพันธ์เพื่อขายบ้าง กลุ่มพ่อค้าแรกก็รวยล้นฟ้าไปตามชื่อของไม้มงคลชนิดนี้เป็นที่เรียบร้อย
คนส่วนใหญ่มุ่งหวังว่า ปลูกต้นรวยล้นฟ้าแล้ว จะทำให้ร่ำรวยสมตามชื่อนามมงคลนี้ แต่แท้จริงแล้ว พืชชนิดนี้ กลับเป็นว่านที่โบราณท่านปลูกเพื่อป้องกันภัย และใช้ทางคงกระพัน ไม่ได้เกี่ยวกับทางโชคลาภเงินทองเลยแม้แต่น้อย
ว่านเพชฉลูกัน เป็นว่านที่มีอิทธิคุณทางด้านคุ้มครองป้องกันภัย เสนียดจัญไร ซึ่งปรากฎตรงกันตามตำรากบิลว่าน และตำราพิชัยยุทธ ที่ระบุถึงการนำหัวว่านเพชฉลูกัน มาเป็นมวลสารผสมผงดินสอพอง แล้วเขียนขึ้นต้นด้วยองค์ตรีนิสิงเห ถอดลบผงจนถึงหัวใจเพชฉลูกัน ถอดเป็นองค์นะเพชฉลูกัน ถอดเป็นองค์เพชฉลูถอดรูป และพิสมรเพชฉลูกัน เพื่อสำเร็จเป็นผงเพชฉลูกัน
แม่ทัพนายกอง นิยมนำผงเพชฉลูกันมาบรรจุในตะกรุดที่ลงยันต์องค์เพชฉลูกัน บวงสรวงด้วยบทปฐมอัญเชิญพระศรีวิษณุเจ้า “เจวะปะมา จุติ ปะเตวะ….” เพื่อให้บังเกิดเป็นโสภาค การแห่ง วจีศรีวิษณุกำราพ ราเมศวร บรมนาถตรีมูรติ จากนั้นจึงอัญเชิญปรมนูแห่งองค์พระอัคนิ ผู้ทรงบารมีมหาฤาษีทั้ง 8 ลงมาสถิตในพระยันต์เพชฉลูกัน

การจัดสร้างพระยันต์เพชฉลูกัน จึงถือว่าเป็นศาสตร์บรมครูชั้นสูง ที่โบราณท่านให้ความสำคัญอย่างสูงสุด นับเนื่องเป็นครูใหญ่ทางไสยเวทย์วิทยา ที่มีคติต้องนำว่านเพชฉลูกันมาเป็นเครื่องมงคลหลักประกอบตามศาสตร์วิชาอังกตัชชารี (ศาสตร์การประกอบเครื่องราง) และมูลตัชชารี (ศาสตร์การว่านยา) อันเป็นการผสมผสานภูมิปัญญาโบราณทางจิตวิญญาณอย่างลงตัว และทรงคุณค่า
เป็นที่น่าเสียดายว่า ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่เห็นแก่การกอบโกยเงินทองเข้าสู่ตัวโดยไม่คำนึงความถูกต้อง จนกลายเป็นทำลายคุณค่าจารีตอันดีงาม อย่างกรณีว่านเพชฉลูกัน หลายเป็นพืชมงคลที่เข้าใจผิดๆว่าคือ พืชที่บันดาลโชคลาภเงินทอง

อีกส่วนหนึ่งที่เข้าใจผิดกันในกลุ่มนักเล่นว่านคือ ว่านเพชฉลูกันมีทั้งตัวผู้และตัวเมียนั้น ในกบิลว่านไม่ได้กำหนดไว้ โดยที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวผู้และตัวเมียนั้น มีการบอกแบบผิดๆว่า ถ้าตัวผู้ใบจะมีลายจุด ส่วนตัวเมียจะเป็นใบเขียวธรรมดา ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ถ้านำไปปลูกในที่ร่ม หรือ ใบนั้นเพิ่งจะแตกขึ้นมาใหม่ก็จะมีลายจุด ต่อเมื่อใบแก่มากขึ้นลายจุดก็จะหายไป ในขณะเดียวกัน ถ้าหากปลูกกลางแจ้ง โดยแดดมากกว่า 50% ใบก็จะเป็นสีเขียวทั้งหมด
ฉะนั้น ลายจุดหรือไม่จุดจึงไม่เกี่ยวกับตัวผู้หรือตัวเมียอย่างที่เข้าใจกัน จากคำถามเพียงสั้นๆที่มีคนสงสัยถามถึงพืชที่ชื่อ ต้นรวยล้นฟ้า คือว่านเพชฉลูกันใช่ไหม จนกลายเป็นโม้ซะยืดยาวเป็นหางว่าวเลย 5555555

Cr.อัมรินทร์ สุขสมัย

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: